Duyên Dáng Việt Nam 19: Một sân khấu chưa từng có ở Việt Nam

24/12/2007 22:37 GMT+7

Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 19 sẽ làm khán giả bất ngờ, ngạc nhiên trước một sân khấu ứng dụng kỹ thuật hoàn toàn mới, tạo cảm xúc mạnh cho người xem và không hề kém cạnh nước ngoài.

Ứng dụng kỹ thuật 3D

Ý tưởng của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền lấy chủ đề Phố cho DDVN 19 với 4 cảnh chính là: phố xưa, phố chiến tranh, phố nay và phố hội nhập sẽ được ê-kíp thực hiện thể hiện trên 17 màn hình lớn đặt trên sân khấu Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM). Kỹ thuật thiết kế sân khấu theo kiểu cũ với phông màn và đạo cụ, thiết bị... đã không còn trong DDVN lần này. DDVN 19 sẽ sử dụng thủ pháp đặc trưng hiện đại của sân khấu thế giới: background (phông nền) là những màn hình led, light, màn hình cinema được sắp xếp và đặt đúng vị trí đã định trước để tạo ra nhiều layer (lớp cắt), tạo hiệu ứng hình ảnh trong không gian ba chiều như thật. Nghệ sĩ sẽ biểu diễn xen lẫn giữa các màn hình như đang đứng trước không gian thật. Đây là kỹ thuật hoàn toàn mới, đạt hiệu quả về cảm xúc cao khi khán giả bắt gặp cảnh phố cổ Hà Nội trong âm thanh những nhạc phẩm tiền chiến hay hồi ức về cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc trong tiếng trầm bổng của những bản hùng ca.

Phố chiến tranh lấy không gian từ những bức tranh xưa được dựng lại bằng kỹ thuật 3D

 Người chịu trách nhiệm chính về hình ảnh của DDVN 19 là Nguyễn Tranh. Trong vai trò giám đốc hình ảnh, anh đã cùng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Đinh Anh Dũng và ê-kíp thực hiện bay ra Hà Nội để liên lạc với Hội 3D Hà Nội chuyên về kỹ thuật đồ họa hình ảnh. Những bức tranh phố xưa Hà Nội của Bùi Xuân Phái được mô phỏng lại trên computer thành hình ảnh 3D chiếu trên màn hình với độ nét cực cao. Cùng phối hợp thực hiện với Nguyễn Tranh còn có Nguyễn Vi Bảo, Việt Phương - chuyên gia kỹ xảo trên computer, Nguyễn Hữu Tú - Việt kiều Mỹ, giảng viên ĐH RMIT, chuyên gia kỹ xảo. Anh Hữu Tú là người am tường về kỹ thuật này nên muốn đem kinh nghiệm, sự hiểu biết để hướng dẫn cho các chuyên gia trong nước ứng dụng kỹ thuật mới khi dàn dựng sân khấu. Giám đốc hình ảnh Nguyễn Tranh cho biết: "17 màn hình được bố trí ở những vị trí khác nhau, tạo thành nhiều layer vừa động vừa tĩnh. Nói thì dễ nhưng khi thực hiện, chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật cực kỳ phức tạp để đảm bảo sự đồng bộ cao".

Bản vẽ phác thảo phố hội nhập của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Những bức tranh của Bùi Xuân Phái sẽ được camera ghi hình rồi chuyển sang computer xử lý hình ảnh 3D tạo thành nhiều góc quay khác nhau, khi đó khán giả ngồi ở mỗi vị trí khác nhau sẽ ngắm phố cổ Hà Nội theo từng góc riêng biệt trên màn hình. Kỹ thuật này đòi hỏi toàn bộ ca sĩ, người mẫu, diễn viên múa khi biểu diễn sẽ phải đứng đúng vị trí, thời điểm mà đạo diễn đã quy định để tạo sự thống nhất từ ca từ đến hình ảnh, âm thanh, ánh sáng.

Vận hành các thiết bị âm thanh, ánh sáng theo cách mới

Giám đốc kỹ thuật của DDVN 19 Đinh Nguyễn Ngọc Bảo là người chịu trách nhiệm xác định vị trí lắp đặt các thiết bị máy phóng và màn hình trên sân khấu. Anh nói thêm về kỹ thuật mới này như sau: "Thiết bị máy chiếu, màn hình sẽ được đặt ở những vị trí có chủ định, để hình ảnh tạo thành từng lớp xếp chồng lên nhau. Kỹ thuật này sẽ giúp người xem có cảm giác như đang ngồi giữa không gian 3 chiều thật sự”. Anh xác định, quan trọng nhất vẫn là vị trí lắp đặt máy và màn hình để hình ảnh không bị chồng chéo. Về kỹ thuật chiếu hình, hai công ty Trần Lực và Hồng Nhân đã mua một phần mềm synchronyzer (đồng bộ) từ nước ngoài để vận hành hệ thống chiếu hình panorama độc đáo này.

Phần ánh sáng cũng sẽ được kết hợp đồng bộ với âm thanh và hình ảnh. Xử lý ánh sáng không thể điều khiển bằng tay như thông thường từ trước đến nay mà buộc phải sử dụng phần mềm chuyên biệt được lập trình chi tiết để vận hành theo ý đồ đạo diễn. Phần âm thanh, ánh sáng của Công ty Ngọc Vũ lắp đặt không thêm nhiều thiết bị mới nhưng chắc chắn sẽ rất khó khăn cho các kỹ thuật viên khi phải kết nối đồng bộ với hệ thống máy tính chủ. Đây là cách vận hành và xử lý âm thanh, ánh sáng rất mới và hiện đại bậc nhất Việt Nam tính đến nay. Giám đốc kỹ thuật Ngọc Bảo xác định ánh sáng chủ đạo cho DDVN 19 sẽ thiên về hướng tả thật, mang phong cách nhạc kịch, theo tông màu của ánh sáng trên màn hình 3D để tạo nên sự đồng bộ cao.

Ê-kíp thực hiện DDVN 19 - ảnh: N.T - H.P.Đ

Các bước chuẩn bị lắp đặt sân khấu cho DDVN 19 đang đến gần. Những người thực hiện chương trình vẫn canh cánh nỗi lo: thời gian lắp đặt toàn bộ thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình, máy chiếu, đèn neon tupe tạo thành những đường kỷ hà trên sân khấu, hệ thống máy tính... chỉ vỏn vẹn trong vòng 3 ngày. Đây là một thách đố lớn với ê-kíp thực hiện. Tuy nhiên, như mọi người nhận định, DDVN lần này sẽ là bước ngoặt quan trọng cho việc dàn dựng sân khấu nước nhà theo những gì thế giới đã và đang làm. Chúng ta đang từng bước hội nhập và chắc chắn sẽ làm được điều đó.

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.