Đưa hiến máu nhân đạo vào Guinness Việt Nam

10/10/2008 14:40 GMT+7

6 đề tài nghiên cứu khoa học về vận động hiến máu nhân đạo, đặc biệt là ý tưởng tổ chức lễ hội Xuân Hồng đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness Việt Nam..., với thành tích đó, Nguyễn Trọng Nhàn vinh dự nhận Giải thưởng 15 tháng 10 năm nay của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Nguyễn Trọng Nhàn đến với phong trào hiến máu nhân đạo (HMNĐ) ngay từ những ngày đầu tiên bước vào giảng đường trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Cuộc sống ở ký túc xá mọi thứ đều bỡ ngỡ, lạ lẫm. Đang buồn vì nhớ nhà, nên gặp các anh chị khóa trên đến tuyên truyền vận động HMNĐ, Nhàn gật đầu đồng ý. Ban đầu chỉ nghĩ tham gia cho vui, nhưng khi thấy đó là một phong trào có ý nghĩa xã hội, giúp ích cho người bệnh, Nhàn đã tình nguyện xin gia nhập Chi hội HMNĐ 15.10. Không chỉ là tuyên truyền viên hăng hái và tích cực, Nhàn còn tình nguyện hiến máu 13 lần. Rất nhiều bạn bè cùng lứa khâm phục thành tích đáng nể này nhưng Nhàn tâm sự: “Hiến máu dễ hơn rất nhiều lần làm tuyên truyền viên. Khó nhất là phải làm sao để mọi người hiểu được ý nghĩa của phong trào và thuyết phục họ tham gia. Có những lần, sau khi vận động được rất nhiều bạn đăng ký. Đến ngày đi hiến máu, chỉ có vài người
có mặt”.

Say mê với phong trào HMNĐ, Nhàn đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về vận động HMNĐ, tổ chức các lớp huấn luyện, kỹ năng về HMNĐ... Nhàn bộc bạch: “Lâu nay, công việc bọn mình đang làm mang tính chất “mưa dầm, thấm lâu”. Mỗi điểm lấy máu, nhiều lắm cũng chỉ thu được 20-50 đơn vị máu. Hằng năm cứ vào dịp lễ Tết lại xảy ra tình trạng thiếu hụt máu trầm trọng, gây khó khăn trong điều trị bệnh. Ý tưởng tổ chức những ngày hội HMNĐ tạo ra điểm nhấn gây sự chú ý của mọi người nhen nhóm từ đó”. Tết năm 2006, Chi hội 15.10 tổ chức “thử nghiệm” ngày hội HMNĐ. Thành công ngoài mong đợi, đã có hơn 150 người tham gia hiến máu, gấp 3-5 lần những ngày thường. Để chắc chắn hơn, tiếp đến Tết năm 2007, thêm một lần nữa chi hội tổ chức ngày hội HMNĐ, trong lần thứ 2, các bạn trẻ đã thu về hơn 200 đơn vị máu. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa kỷ lục thu hơn 1.000 đơn vị máu trong 3 ngày tại TP.HCM. Vì vậy, năm 2008, Nhàn và các thành viên trong Chi hội 15.10 đề xuất ý tưởng tổ chức lễ hội Xuân Hồng dự kiến thu hút khoảng hơn 1.500 người. Ý tưởng này đã được Hội Thanh niên vận động HMNĐ Hà Nội và Viện Huyết học truyền máu T.Ư ủng hộ. Trước Tết Mậu Tý 1 tháng, mọi người cùng xắn tay vào chuẩn bị, viết đề án. Hội tuyên truyền vận động HMNĐ còn huy động 500 tuyên truyền viên phát tờ rơi vận động, quảng bá rộng rãi khắp nơi. “Địa điểm tổ chức lễ hội diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình, cách xa trung tâm thành phố và nhiều trường ĐH-CĐ, nên vấn đề lo lắng nhất là thời tiết. Rất mừng, tất cả đều thuận lợi. Bọn mình rất xúc động vì không chỉ có các bạn trẻ, bộ đội, công nhân... mà còn có những bác xe ôm, những chị bán hàng, thậm chí có những người đến từ các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... khi hay tin đã bắt xe lên Hà Nội hiến máu” - Nhàn kể.

Lễ hội Xuân Hồng thành công vượt xa dự kiến của ban tổ chức, đã có 4.500 người đăng ký tham gia. Ban tổ chức đã thu về được 2.545 đơn vị máu. Trong danh sách người hiến máu hôm đó không thể thiếu vắng cái tên Nguyễn Trọng Nhàn. Ý tưởng nhỏ bé đã được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam xác lập với số người hiến máu đông nhất. Tâm đắc với câu nói: “Hạnh phúc là sẻ chia”, chàng sinh viên năm thứ 4, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Trong quãng đời sinh viên ngắn gủi, ngoài học tập để trau dồi kiến thức, những kinh nghiệm tham gia vào hoạt động xã hội giúp các bạn trẻ học hỏi được những kinh nghiệm sống quý báu”.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.