Khai báo thủ tục biên phòng qua mạng điện tử

24/10/2005 10:40 GMT+7

Từ ngày 1/11/2005, Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Sài Gòn sẽ chính thức áp dụng công tác khai báo thủ tục biên phòng qua mạng điện tử. Đây có thể coi là một bước tiến mới trong hoạt động cải cách hành chính ở khu vực này.

Trước đây, để có được các thông tin, tờ khai theo biểu mẫu, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Cảng Sài Gòn phải chờ đợi tới khi các con tàu cập bến và trình diện thì mới có được. Thế nhưng, nay chỉ cần một vài động tác nhỏ trên máy vi tính, mọi yêu cầu cần thiết đã được đáp ứng.
 
Hơn một năm qua, dù chương trình khai báo thủ tục biên phòng qua mạng điện tử do Biên phòng cửa khẩu Cảng Sài Gòn mới chỉ triển khai mang tính thử nghiệm, nhưng đã nhận được sự đánh giá cao của các đại lý, chủ tàu.

Ông Phạm Quốc Long, Phó Giám đốc công ty Liên doanh vận tải biển Việt Pháp (Gemartrans Vietnam) cho biết: "Ngay sau khi tàu rời cảng ở nước ngoài về Việt Nam, chúng tôi đã có thể khai báo ngay, tạo tiện ích cho anh em trong việc khai báo trước, có thời gian làm các công việc khác thay vì phải chờ khi tàu cập cầu để mà khai báo thì nó sẽ không chủ động cho anh em giải quyết các công việc khác".
 
Việc nắm bắt được các thông tin từ trước khi tàu cập cảng hoặc rời cảng, không chỉ giúp cho doanh nghiệp mà cả lực lượng Biên phòng cũng chủ động hơn trong công việc của mình. Nhờ đó, thời gian làm thủ tục cho tàu giảm  ít nhất từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ, đặc biệt là tàu có thể làm hàng được ngay mà không phải chờ đợi như trước đây.
 

"Khi mà chúng tôi triển khai hệ thống này, tất cả những dữ liệu từ khai báo qua mạng, chúng tôi chuyển vào kho dữ liệu của chúng tôi. Kho này Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã viết sẵn thành phần mềm quản lý chung để quản lý cho các thuyền viên, hành khách và phương tiện nhập cảnh, nó rất thuận tiện cho việc quản lý của chúng tôi, kể cả trong quản lý cũng như trong công tác truy xét khi cần thiết".

Đại tá Bùi Công Trùng - Chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Sài Gòn.

Điều này nếu biết rằng mỗi năm Cảng Sài Gòn có khoảng 7.000 tàu ra vào cùng với hàng trăm ngàn thuyền viên và hành khách thì mới thấy hết sự tiết kiệm của chương trình này to lớn đến mức nào. Riêng đối với lực lượng Biên phòng cửa khẩu tại cảng, cũng hoàn toàn khắc phục được tình trạng nhân viên vi tính đơn vị phải ngồi gõ nhập các loại dữ liệu vào máy, mất rất nhiều thời gian, mà nhiều khi còn dẫn đến sai sót.
 
Tuy nhiên, cũng theo Đại tá Bùi Công Trùng, mặc dù những tiện ích của chương trình này là rất lớn, song do hiện nay do chúng ta chưa có luật "Giao dịch điện tử" nên các thông tin khai báo qua mạng điện tử tại cửa khẩu cảng Sài Gòn hiện vẫn chỉ mang tính chất tham khảo.
 
Do vậy sau khi khai báo qua mạng các công ty, đại lý và chủ tàu vẫn phải nộp các bản khai cho Biên phòng tại Cảng vụ theo quy định của Chính phủ. Đây là điều mà Chính phủ và Quốc hội nên sớm xem xét một cách đồng bộ mới có thể tạo ra một bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính ở các cảng biển ở nước ta hiện nay.

(Theo VTV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.