Sập do nổ khí metal từ hố ga

08/12/2008 23:35 GMT+7

Hai ngày sau vụ sập trần sảnh khách sạn Caravelle Saigon, chiều qua cơ quan công an đưa ra những thông tin chính thức xung quanh vụ việc.

Theo cơ quan công an, vụ việc xảy ra lúc 21 giờ 53 ngày 6.12. Ngay khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng có mặt bảo vệ hiện trường, Sở Cảnh sát PCCC đưa nạn nhân đi cấp cứu. Công an Q.1 xác định có 2 nạn nhân bị thương trong vụ việc. Công tác khám nghiệm hiện trường được tiến hành ngay từ 23 giờ đêm 6.12, mà theo nhận xét của Phó viện trưởng Viện KSND TP.HCM Nguyễn Ngọc Điệp là rất chặt chẽ và đúng quy trình.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định có vụ nổ xảy ra gây sập trần sảnh khách sạn. Trung tâm vụ nổ ở tầng hầm, ngay dưới đường dẫn lên gara để xe ô tô của khách ở lầu 2. Vụ nổ đã gây sập khoảng trên 30m2 mặt đường dẫn, sập tường vách ngăn nhà để rác trong tầng hầm, đồng thời gây chấn động làm sập khoảng 200m2 trần sảnh khách sạn.

 

Trần lối đi bị sập sau vụ nổ

Nguyên nhân gây nổ vẫn chưa có kết luận chính thức, nhưng qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an đặt giả thiết rất cao do khí metal gây ra. Cụ thể, tại trung tâm phát nổ có hầm chứa xăng dầu, hầm chứa chất thải vệ sinh, hầm thu nước rửa xe và lắng đọng chất cặn dầu mỡ... Trong quá trình sử dụng, khí metal từ hố ga các hầm thoát lên, gặp khu vực hầm là một buồng kín giống như túi khí nên có thể gây cháy nổ khi gặp lửa. Về nguồn lửa, cơ quan công an đang cho thực nghiệm lại "nghi can số 1" là hệ thống máy sấy loãng gas, có rơ-le tự động đóng mở điện để đưa lên các tầng trên, đặt ngay gần khu trung tâm nổ. "Có thể khí metal tích tụ lâu ngày tạo nên nồng độ đậm đặc, gặp tia lửa điện phát ra từ hệ thống này gây nổ. Áp suất vụ nổ hất bung một đoạn đường dẫn và sập tường vách ngăn xung quanh, gây sập trần thạch cao", đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định.

Giả thiết của cơ quan công an, ngoài dựa vào kết quả khám nghiệm hiện trường, còn dựa vào kết quả giám định khí lấy từ khu trung tâm vụ nổ. Đại tá Phạm Ngọc Hiền, Phó giám đốc Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, cho biết các mẫu khí mang về từ khu trung tâm vụ nổ đều có metal với phổ đậm đặc tương đương loại khí dùng cho hộp quẹt ga. "Trong tầng hầm tương đối kín, với nồng độ đậm đặc như thế thì khi gặp nguồn nhiệt khí metal sẽ gây cháy nổ", đại tá Hiền nói và khẳng định "Đây chỉ là một sự cố cháy nổ".

 

Không tìm thấy hố nổ tại trung tâm vụ nổ - Ảnh: do cơ quan công an cung cấp

Về nguồn nhiệt, đại tá Hiền cũng nghiêng theo khả năng từ hệ thống sấy loãng gas có rơ-le tự động gây ra. Ngoài ra, đại tá Hiền cho biết qua giám định 40 mẫu vật công an lấy từ hiện trường về bằng loại máy hiện đại nhất hiện nay (có thể phát hiện 100.000 loại thuốc nổ), kết quả tất cả đều âm tính về thuốc nổ. Mặt khác, ảnh chụp tại hiện trường sau khi dọn dẹp toàn bộ khu trung tâm nổ không tìm thấy hố nổ do thuốc nổ gây ra.

Từ những kết quả trên, kết hợp với lời khai của các nhân viên khách sạn và hình ảnh camera ghi lại được đều khẳng định trước khi xảy ra vụ nổ không có người lạ mặt nào vào khu vực nổ, cơ quan công an khẳng định hoàn toàn không có khả năng nổ do bị phá hoại hoặc do con người cố ý gây ra.

Với việc kết luận vụ nổ chỉ là một sự cố, đại tá Phan Anh Minh khẳng định Cơ quan CSĐT sẽ không khởi tố vụ án vì "không tìm thấy người thiếu trách nhiệm trong vụ việc. Sự cố cháy nổ nằm ngoài ý muốn của mọi người". Tuy vậy, từ thực tiễn công tác khám nghiệm hiện trường, Công an TP.HCM khuyến nghị sau sự cố khách sạn Caravelle Saigon muốn đưa công trình vào hoạt động, đặc biệt là đường dẫn vào các hầm, phải kiểm định lại chất lượng và độ an toàn để đưa ra giải pháp sửa chữa khắc phục phù hợp; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống không khí của tầng hầm; kiểm tra các hầm dầu, hầm vệ sinh, ống thoát khí... đặc biệt là hệ thống dẫn gas cho hoạt động của khách sạn; kiểm tra hệ móng của khách sạn (vì đây là một vụ nổ âm)...

Đại diện khách sạn Caravelle ghi nhận những khuyến nghị này và cho biết sẽ kiểm tra ngay sau khi nhận lại hiện trường từ cơ quan công an.

Minh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.