Ấn Độ: Tiêu diệt 3 tên khủng bố cuối cùng

29/11/2008 12:59 GMT+7

* Số người thiệt mạng đã lên tới 180 người * Tình báo Mỹ nghi nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba là thủ phạm Sau hơn 2 ngày giao tranh căng thẳng, trưa nay 29.11, chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố gây ra các vụ tấn công đẫm máu tại thành phố Mumbai của Ấn Độ đã kết thúc với ít nhất 12 tên khủng bố bị tiêu diệt.

Giám đốc Cơ quan bảo vệ an ninh quốc gia Ấn Độ J.k Dutt cho biết trong trận chiến cuối cùng tại khách sạn Taj Mahal, lực lượng an ninh Ấn Độ đã tiêu diệt toàn bộ 3 tên khủng bố tử thủ trong khách sạn này.

Ít nhất 15 thi thể đã được phát hiện thêm trong các căn phòng tại khách sạn Taj Mahal. Hiện lực lượng an ninh Ấn Độ đang lục soát tất cả các nơi trong khách sạn này để đề phòng có thể còn các phần tử khủng bố đang lẩn trốn.

Như vậy, số người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố tại Mumbai đến nay đã lên tới 180 người, trong đó có ít nhất 20 người nước ngoài, và gần 400 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có 16 cảnh sát hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, Quốc vụ khanh phụ trách Nội vụ Prakash Jaiswal cho rằng số nạn nhân có thể tăng lên đến 200 người sau khi chiến dịch truy quét khủng bố chính thức kết thúc.

Trong các cuộc điện thoại với Tổng thống và Thủ tướng Pakisan ngày 28.11, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã yêu cầu lãnh đạo Pakisan phái Tướng Shuja Pasha, Giám đốc Cơ quan tình báo Pakisan (ISI) tới New Delhi để hợp tác điều tra vụ tấn công khủng bố ở Mumbai và chia sẻ những thông tin nhất định để xác định rõ những kẻ đứng sau vụ khủng bố này.

Tổng thống Pakisan Asif Ali Zadari đã đồng ý với yêu cầu của Thủ tướng Singh và khẳng định Tướng Pasha sẽ sớm lên đường tới New Delhi. Tổng thống Zadari cũng cho rằng Pakistan và Ấn Độ không được phép để các phần tử khủng bố chia rẽ nhằm phục vụ cho mục đích của chúng và hai nước không thể để bị mắc bẫy của bọn khủng bố.

Cũng trong ngày 28.11, website của tờ The New York Times dẫn lời các nguồn tin tình báo và chống khủng bố của Mỹ cho rằng gần như chắc chắn nhóm phiến quân chống Ấn Độ ở khu vực Kashmiri Lashkar-e-Taiba chính là thủ phạm gây ra các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Theo nguồn tin này, đến nay các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng rằng nhóm Lashkar-e-Taiba đã tấn công Mumbai nhưng những bằng chứng thu được trong hai ngày qua cho thấy nhóm này hoặc một nhóm khác ở Kashmiri là Jaish-e-Muhammad đã gây ra vụ này. Trước đó, nhóm Lashkar-e-Taiba đã phủ nhận sự liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.