Trung Quốc bị nghi bán vũ khí cho phiến quân Sudan

22/10/2010 01:01 GMT+7

Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho rằng lực lượng gìn giữ hòa bình tại Darfur, Sudan bị tấn công bằng đạn của nước này, AFP hôm qua dẫn lời các quan chức ngoại giao cho hay.

Báo cáo này do một ủy ban phụ trách theo dõi các hoạt động trừng phạt quốc tế đối với Sudan soạn thảo và đang được thảo luận để trình HĐBA. Chủ tịch ủy ban nói trên, đồng thời là Đại sứ Áo tại LHQ Thomas Mayr-Harting cho hay các điều tra viên phát hiện vỏ đạn của nhiều loại đạn dược có xuất xứ từ Trung Quốc tại Darfur. Trong đó có nhiều địa điểm nơi các binh sĩ thuộc Lực lượng giữ gìn hòa bình LHQ - châu Phi (UNAMID) bị phiến quân tấn công.

BBC dẫn số liệu của LHQ cho biết khoảng 300.000 người đã thiệt mạng và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà cửa kể từ khi phiến quân ở Darfur nổi dậy chống lại chính quyền Khartoum vào năm 2003. Theo lệnh cấm vận ban hành năm 2005, các nước vẫn có quyền bán vũ khí cho Sudan nhưng chính phủ phải bảo đảm chúng không được lọt tới Darfur. “Chuyện Trung Quốc cung cấp vũ khí tại châu Phi không có gì là bí mật”, AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên nói. Tuy nhiên, cũng không có bằng chứng cho thấy số đạn trên được mua trực tiếp từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố báo cáo trên quá lỏng lẻo và nhiều lỗ hổng. Sau một cuộc họp của LHQ hôm 20.10, nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Bảo Cương cho biết chính phủ nước ông cực lực phản đối bản báo cáo. BBC dẫn lời ông Triệu nói: “Họ lấy thông tin ở đâu ra? Không có bằng chứng nào cả. Bản báo cáo này thiếu các dữ kiện đã được chứng minh”. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tiếp tục tuyên bố các cáo buộc trên là “vô căn cứ”. Mới vài ngày trước, phát ngôn viên này cũng đã phải bác bỏ lo ngại từ phía Mỹ rằng nhiều công ty nước này đang bán cho Iran những vật liệu cần thiết để thực hiện chương trình hạt nhân bất chấp lệnh cấm vận của LHQ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.