Trung tâm thiết kế Renesas tăng cường đầu tư cho chất xám Việt Nam

12/11/2007 19:39 GMT+7

Với vai trò là nhân tố chính đóng góp vào sự phát triển cho nhóm kinh doanh giải pháp hệ thống của tập đoàn Renesas (Renesas System Solution Business Group), Renesas Việt Nam (RVC) đang có những kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhắm đến nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam.

Ngày 18/10/2007 vừa qua, Renesas tiến hành khánh thành tòa nhà văn phòng mới của Trung tâm thiết kế Renesas tại Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM). Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Cang - Phó Tổng giám đốc công ty Renesas Việt Nam về một số vấn đề liên quan.

* Xin ông cho biết lĩnh vực kinh doanh của Renesas nói chung và Renesas Việt Nam (RVC) nói riêng?

- Ông Trần Ngọc Cang - Phó Tổng giám đốc Công ty Renesas Việt Nam: Renesas là nhà cung cấp các giải pháp hệ thống dựa trên nền tảng thiết bị bán dẫn cho xe hơi, truyền thông di động, các phân đoạn sản phẩm tiêu dùng số và một số sản phẩm khác. Các sản phẩm của Renesas bao gồm bộ vi điều khiển, bộ vi xử lý, các thiết bị logic và analog, các thiết bị riêng lẻ và các sản phẩm bộ nhớ. RVC là một trong những trung tâm thiết kế trên thế giới của tập đoàn Renesas, chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế cho những ứng dụng khác nhau.

* Với vai trò là một trong những trung tâm thiết kế chính, RVC được đánh giá như thế nào so với các công ty con khác của tập đoàn?

- Ông Trần Ngọc Cang: Tập đoàn đánh giá Việt Nam là địa điểm lý tưởng vì kỹ sư ở đây là những người làm việc chăm chỉ và nắm bắt kỹ thuật rất nhanh. Bản thân RVC là một trung tâm thiết kế mới thành lập với nhiều kỹ sư trẻ, có năng lực cao so với các công ty con của tập đoàn ở các nước khác. Do vậy trong tương lai gần, Renesas cần thêm nhiều kỹ sư thiết kế để hỗ trợ cho việc phát triển các hoạt động kinh doanh.

* Sau khi khai trương văn phòng mới, RVC sẽ có thêm những bước mở rộng gì?

- Ông Trần Ngọc Cang: Với tòa nhà văn phòng mới này, RVC dự định tăng số lượng kỹ sư thiết kế lên 500 người, trong đó bao gồm 250 kỹ sư phần cứng và 250 kỹ sư phần mềm. Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách đào tạo các kỹ năng và nâng cao kiến thức kỹ thuật cập nhật nhất cho nhân viên cũng như việc đầu tư vài triệu USD hàng năm vào các trang thiết bị mới bao gồm máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ liệu, và các phần mềm thiết kế. Thêm vào đó, RVC cũng tiếp tục hỗ trợ các trường đại học trong nước với các buổi hội thảo về kỹ thuật và thiết bị thí nghiệm nhằm nâng cao kiến thức chuyên ngành cho sinh viên.

* Thực tế nguồn cung nhân lực trong ngành bán dẫn hiện nay không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, vậy tại sao tập đoàn Renesas vẫn quyết định đầu tư hơn 30 triệu USD vào Trung tâm thiết kế tại Việt Nam?

- Ông Trần Ngọc Cang: Nhân viên người Việt rất chăm chỉ và học nhanh, nhưng cái thiếu ở họ là môi trường để phát huy. Do đó, sự ra đời của Trung tâm thiết kế bán dẫn này sẽ là nơi cho kỹ sư Việt Nam rèn luyện kỹ năng và nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn. Việc đào tạo ra đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao không phải là chuyện một sớm một chiều, do đó việc đầu tư này tôi nghĩ rất cần thiết. Hiện nay, RVC đang phối hợp với một số trường trong nước để triển khai hợp tác những chương trình như: góp ý cho giáo trình mới, tổ chức hội thảo về kỹ thuật do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm, gửi giảng viên sang truyền đạt môn học mới về ngành bán dẫn. Mặt khác, các kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại Renesas sẽ có cơ hội làm việc và trao đổi kiến thức kỹ thuật với những kỹ sư của các chi nhánh Renesas trên toàn cầu.

Việc thành lập Trung tâm thiết kế tại Việt Nam cũng thể hiện hướng đi của Renesas là tạo ra những cái có giá trị theo chiều sâu, chủ yếu là lao động chất xám. Bởi ý tưởng là một điều vô cùng quan trọng. Nó liên quan đến sự cạnh tranh không chỉ giữa Renesas với những công ty cùng ngành, mà còn ảnh hưởng đến khách hàng của Renesas.

* Được biết, RVC là nhà tài trợ chính thức cho cuộc thi Micom Car Rally năm 2006 và 2007. Vậy điều gì khiến RVC gắn kết với cuộc thi này?

- Ông Trần Ngọc Cang: Micom Car Rally (MCR) là cuộc thi do các trường đại học tổ chức và Renesas là nhà tài trợ độc quyền của chương trình này. Kể từ năm ngoái, Renesas đã hỗ trợ nhiều mặt cho MCR  bao gồm tặng những bộ xe và đường đua lắp ráp, tổ chức các buổi huấn luyện cho sinh viên và thí sinh.

MCR 2007 có số lượng trường tham dự cao hơn năm 2006. Renesas sẽ hỗ trợ tổ chức cuộc thi này ở các tỉnh thành khác của Việt Nam với hi vọng MCR sẽ trở thành một trong những sự kiện chính của sinh viên Việt Nam và góp phần phát triển số lượng sinh viên IT cho Việt Nam.

* Ông đánh giá về các sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi MCR 2006 như thế nào trong vai trò là lực lượng lao động trẻ trong tương lai gần?

- Ông Trần Ngọc Cang: Hiện tại, chúng tôi không thể đánh giá một cách trực tiếp và chính xác những sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi Micom Car Rally 2006 như là lực lượng lao động trẻ trong tương lai. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng cuộc thi này sẽ thúc đẩy và giúp họ học hỏi nhiều hơn các kỹ thuật lập trình cho hệ thống nhúng. Họ cũng có cơ hội nhìn thấy những ứng dụng của lý thuyết đã được học trên lớp.

* Xin cảm ơn ông!

P.V
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.