Thị trường USD hạ nhiệt

06/12/2009 23:26 GMT+7

Trong những ngày qua, các ngân hàng thương mại niêm yết tỷ giá USD mua, bán, chuyển khoản đã có sự chênh lệch thay vì bằng nhau như những tháng qua.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố giá mua USD tiền mặt và chuyển khoản là 18.471 đồng/USD, giá bán là 18.481 đồng/USD. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu công bố giá mua tiền mặt là 18.469 đồng/USD, chuyển khoản là 18.479 đồng/USD...

So với ngày 26.11, giá USD tại hệ thống ngân hàng đang giảm dần. Giá USD trên thị trường tự do cũng có diễn biến tương tự. Cụ thể, cuối tuần qua, giá USD tự do tại TP.HCM ở mức 19.300 - 19.400 đồng/USD.

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% dẫn đến trần lãi suất cho vay tiền đồng lên 12%/năm (đồng thời mức hỗ trợ lãi suất cũng chính thức kết thúc vào cuối năm) khiến cho lãi suất vay USD khoảng 6,5%/năm trở nên hấp dẫn hơn. Đặc biệt, việc NHNN bán USD can thiệp với quy mô lớn cho tất cả các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ từ âm 5% trở xuống đã tác động tích cực lên thị trường ngoaị tệ. Trong tuần qua một số ngân hàng đã mạnh tay cung cấp USD cho doanh nghiệp. Chỉ riêng Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) đã cung cấp hơn 50 triệu USD cho các tập đoàn kinh tế lớn như Petrogas Việt Nam; Tổng công ty thép, Tập đoàn bưu chính - viễn thông, Tập đoàn than - khoáng sản...

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN, đối với việc mua bán ngoại tệ vượt trần, NHNN sẽ xử lý nghiêm khắc các tổ chức tín dụng. Do đó, doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu ngoại tệ phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh lành mạnh, học tập, công tác, chữa bệnh... ở nước ngoài đều có thể mua ngoại tệ tại các NHTM với mức tỷ giá trong biên độ quy định.

Cũng theo ông Huy, lượng ngoại tệ giao dịch trên thị trường chợ đen có quy mô tương đối nhỏ so với thị trường chính thức nhưng có tác động lớn đến tâm lý trên thị trường. NHNN đã ban hành những quy định chấn chỉnh, sắp xếp lại hệ thống thu đổi ngoại tệ từ tháng 7.2009. Việc mua bán USD ngoài thị trường chợ đen là vi phạm pháp luật. NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý triệt để các vi phạm về mua bán ngoại tệ trên thị trường chợ đen một cách thường xuyên và kiên quyết.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.