Tiếp tục chia sẻ với người dân

10/10/2009 23:05 GMT+7

Ngày 10.10, đoàn cứu trợ do Báo Thanh Niên và Tập đoàn Indochina Capital tổ chức đến với người dân bị thiệt hại do bão lũ của tỉnh Quảng Nam gồm xã Điện Ngọc, xã Điện Dương (H.Điện Bàn), xã Đại Minh, Đại Phong (H.Đại Lộc)...

Dù cơn bão số 9 đã đi qua hơn 10 ngày nhưng sự tàn phá của nó vẫn in đậm dấu ấn rõ rệt. Không ít gia đình vẫn để nhà cửa ngổn ngang vì chưa có tiền lợp lại nhà. Những cánh đồng không còn dấu vết lúa và hoa màu, chỉ toàn bùn non. Trên những con đường liên xã, bùn đất, rác rưởi vẫn còn vắt vẻo trên cây, trên dây điện giăng ngang dọc. Khó khăn đối với người dân ở những vùng quê nghèo này vẫn chưa thể dễ dàng khắc phục.

Với những người dân bị thiệt hại nặng nề bởi bão lũ, số tiền 500.000 đồng/hộ tiền cứu trợ đợt này không thể giúp họ xây dựng lại nhà cửa, nhưng là rất lớn trong thời điểm cơ cực này. Bà Nguyễn Thị Hòa (xã Đại Phong) nhận món quà cứu trợ mà xúc động nghẹn ngào: “Sau lũ tới chừ nhà tui phải chạy ăn từng bữa. Lũ trôi mất hết có còn cái chi trong nhà mô. Ổng thì bị thần kinh nằm một chỗ, hôm lụt khiêng ổng đi gửi xong về nhà thì không kịp dọn lụt, nên còn chi mô. Có tiền ni rồi, gia đình mới nghĩ tới chuyện mua lại lương thực trong nhà...”. Xúc động nhất có lẽ là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Tình (xã Đại Minh).

Bão qua 10 ngày mà căn nhà bà vẫn nguyên đống đổ nát. Neo đơn, một thân một mình, khi nhà sụp, bà Tình chỉ còn biết ứa nước mắt. Mấy hôm nay bà phải vạ vật ngủ nhờ nhà hàng xóm, ăn uống thì dựng tạm cái bếp nấu đỡ nồi cơm qua ngày. Cũng như bà Tình, gia đình vợ chồng ông Nguyễn Giác (xã Đại Minh) lâm vào cảnh nhà sụp. Hai vợ chồng ông Giác giờ ở tạm trên nền đất của... chuồng heo, là nơi không bị trôi theo lụt.

Cảm thương trước hoàn cảnh của bà Tình, vợ chồng ông Giác, ngoài suất quà 500.000 đồng/hộ, đoàn cứu trợ quyết định trao thêm cho mỗi gia đình 1 triệu đồng để cải thiện hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Ông Trần Minh Kính, Chủ tịch MTTQ H.Đại Lộc, cảm kích trước tình cảm của đoàn cứu trợ: “Nếu không có sự giúp đỡ của các đoàn cứu trợ đến với dân trong thời điểm khắc nghiệt này, thì người dân nghèo thật khó mà vực dậy được!”.

Trong chuyến hàng cứu trợ lần này, đoàn đã trao cho 70 hộ xã Điện Ngọc, 70 hộ xã Điện Dương, 50 hộ xã Đại Minh, 50 hộ xã Đại Phong mỗi hộ 500.000 đồng; trao 5 triệu đồng/trường các trường mẫu giáo Đại Minh, Đại Hòa, Đại Nghĩa, Đại An, Đại Phong và Ái Nghĩa để khắc phục, sửa chữa trang thiết bị cho các em sớm được trở lại trường học. Hiện vẫn còn rất nhiều trường học tại những vùng quê nghèo này học sinh chưa thể trở lại trường vì bùn đất còn tràn ngập, cơ sở vật chất hư hại nặng nề. Tổng số tiền cứu trợ trong đợt này của Báo Thanh Niên và Indochina Capital lên đến hơn 150 triệu đồng.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.