Mượn thời tạo thế

17/09/2009 23:30 GMT+7

Mặc dù các ứng cử viên tổng thống khác đã xuất đầu lộ diện, việc chính phủ liên hiệp của Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo chính thức đề cử đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro làm ứng viên của phe chính phủ cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới vẫn là quá sớm.

Bà Arroyo đã tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 6.2010 và không có ý định ra ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Sự chuẩn bị nhân sự từ rất sớm này của phe liên minh chính phủ vừa nhằm đối phó với tình hình hiện tại lại vừa là chuyện gây dựng con chủ bài cho lâu dài.

Lý do cho việc dàn xếp nhân sự rất sớm này là sự cần thiết của việc tận dụng thời kỳ cầm quyền để gây dựng vị thế cho ứng viên được đề cử. Đã từ lâu, một trong những con chủ bài của phe đối lập trong cuộc đấu tranh quyền lực với chính phủ liên hiệp là làm toáng lên về khả năng bà Arroyo tiến hành sửa đổi hiến pháp để ra ứng cử tổng thống một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Hơn nữa, trong thời kỳ làm Tổng thống Philippines từ 2001 đến nay, chính phủ Arroyo và bản thân bà tổng thống đã bị cáo buộc dính líu đến không ít vụ bê bối.

Bây giờ, bằng việc đề cử ông Teodoro từ rất sớm, phe chính phủ liên hiệp không chỉ thể hiện sự nhất trí trong nội bộ mà còn nhằm vô hiệu hóa mọi lập luận công kích vào con chủ bài sáng giá nhất của phe đối lập, tạo lập cho ông Teodoro vị thế mới trên chính trường và dư luận trên cơ sở quyền lực đã được củng cố từ nhiều năm nay mà lại không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những vụ bê bối đã xảy ra trong thời gian bà Arroyo trị vì.

Chuyện gây dựng thanh thế sớm lại càng cần thiết vì ông Teodoro dù xuất thân từ một gia tộc chính trị nòi và đầy thế lực ở Philippines, nhưng vẫn còn rất trẻ trên chính trường nước này (45 tuổi) và cũng chỉ mới tham chính hơn 10 năm. Ngoài ra, việc đề cử vị Bộ trưởng Quốc phòng còn hàm ý báo trước cho cử tri thấy cách xử lý kiên quyết và mạnh tay vấn đề bạo động và ly khai. Như vậy, chưa có cuộc tranh cử tổng thống nào ở Philippines được chính thức bắt đầu sớm như lần này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.