TNO

Mỹ bác đề xuất của Triều Tiên cùng điều tra vụ tấn công mạng Sony

21/12/2014 00:00 GMT+7

(Tin Nóng) Chính phủ Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên về việc cùng điều tra vụ tấn công mạng của hãng phim Sony, thay vào đó Mỹ nhờ Trung Quốc giúp chặn các vụ tấn công mạng từ Triều Tiên.

(Tin Nóng) Chính phủ Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên về việc cùng điều tra vụ tấn công mạng của hãng phim Sony, thay vào đó Mỹ nhờ Trung Quốc giúp chặn các vụ tấn công mạng từ Triều Tiên.


Công nhân gỡ bảng quảng cáo phim The Interview xuống ở Hollywood, sau khi Sony buộc hoãn công chiếu phim này do lo ngại các vụ tấn công khác sau vụ tấn công mạng của họ vừa qua - Ảnh: AFP

Báo New York Times ngày 20.12 cho biết sau khi FBI thông báo có bằng chứng vụ tấn công mạng của hãng phim Sony ở Mỹ do Triều Tiên gây ra, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 20.12 ra thông cáo bác bỏ việc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công này, và nêu đề nghị cùng Mỹ tiến hành cuộc điều tra chung về vụ việc.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn thông báo này nói rằng "Mỹ nên nhớ rằng sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp từ chối đề nghị của chúng tôi về cuộc điều tra chung và gây sức ép với những điều gọi là biện pháp đối phó".

Tuy nhiên chính phủ Mỹ đã bác bỏ đề xuất điều tra chung này và kêu gọi Trung Quốc giúp việc chặn các cuộc tấn công mạng xuất phát từ Triều Tiên. Tuy nhiên chưa thấy phản ứng của Trung Quốc đáp lại đề xuất này.

Phát ngôn viên Mark Stroh của Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng ra thông cáo nói rằng Chính phủ Triều Tiên đã có thời gian dài chối bỏ trách nhiệm cho các hành động gây hấn và phá hoại, và nếu chính phủ Triều Tiên muốn giúp đỡ thì phải thừa nhận lỗi lầm và bồi thường thiệt hại cho Sony vì vụ tấn công này gây ra.

New York Times cho rằng sở dĩ Mỹ lên tiếng yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ vì mạng thông tin liên lạc của Triều Tiên đang hoạt động thông qua các mạng viễn thông của Trung Quốc.

Do vụ tấn công mạng của Triều Tiên từ cuối tháng 11.2014 mà hãng phim Sony buộc phải hoãn công chiếu phim hài The Interview từ ngày 25.12, nội dung phim là sứ mạng của 2 phóng viên Mỹ tham gia ám sát lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20.12 cũng tuyên bố chuẩn bị các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên vì vụ tấn công mạng này.

Các vụ tấn công mạng nhắm vào Sony mới đây tương tự cách thức tấn công mạng vào ngân hàng và các cơ quan ở Hàn Quốc năm ngoái, được cho là do Triều Tiên gây ra. Đặc điểm chung của các vụ tấn công này là chúng xoá sạch dữ liệu của máy tính, điều mà đa số tin tặc không làm.

Tin Nóng

>> Vụ tấn công mạng Sony: Mỹ nghi ngờ Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên
>> Edward Snowden: Mỹ có công cụ bí mật giáng trả tấn công mạng
>> Mỹ: 45 phút, 5.840 vụ tấn công mạng
>> Trung Quốc bị tố tấn công mạng chương trình không gian và vệ tinh Mỹ
>> Nhiều báo điện tử Việt Nam đồng loạt tê liệt do bị tấn công mạng
>> Mỹ nêu vấn đề tấn công mạng, Trung Quốc muốn được đối xử như cường quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.