TNO

Mỹ báo động về vũ khí diệt vệ tinh của Nga, Trung Quốc

11/05/2015 12:26 GMT+7

(Tin Nóng) Mỹ đang trong tình trạng báo động trước tham vọng thống trị không gian của Nga - Trung, sau khi các báo cáo cho thấy hai nước này đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa các dòng vũ khí diệt vệ tinh, theo báo Đức.

(Tin Nóng) Mỹ đang trong tình trạng báo động trước tham vọng thống trị không gian của Nga - Trung, sau khi các báo cáo cho thấy hai nước này đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa các dòng vũ khí diệt vệ tinh, theo báo Đức.

Mỹ báo động về vũ khí diệt vệ tinh của Nga, Trung Quốc - ảnh 1
Tên lửa Soyuz khai hỏa đưa vệ tinh lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakstan - Ảnh: Reuters

Mỹ có hơn 500 vệ tinh bay quanh quỹ đạo Trái đất đang đối mặt với mối nguy ngày càng lớn từ các thế lực không gian như Nga và Trung Quốc, theo tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten (Đức) ngày 10.5 dẫn lời Tư lệnh John E. Hyten thuộc Bộ Tư lệnh Không gian (Không lực Mỹ).

Cụ thể, Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động nghiên cứu không gian và phát triển các vũ khí diệt vệ tinh từng được thử nghiệm trên thực tế.

Bắc Kinh tiếp tục triển khai các vụ thử nghiệm bắn hạ vệ tinh mà theo giới chức Mỹ cho rằng là mối đe dọa đối với chương trình vệ tinh của chính mình, chẳng hạn như Trung Quốc có thể bắn hạ vệ tinh chủ chốt của Mỹ khi nổ ra xung đột song phương.

Trong khi Bắc Kinh nhanh chóng mở rộng hoạt động nghiên cứu, báo Đức cho hay Mỹ đang chuẩn bị cho một viễn cảnh kiểu “Chiến tranh giữa các vì sao”.

Theo đó, Washington lên kế hoạch tăng ngân sách gấp 10 lần cho chương trình không gian so với Trung Quốc, và đang tiếp tục thử nghiệm các vũ khí diệt vệ tinh trước nguy cơ thẳng thừng từ Trung Quốc, mà theo ước tính của Mỹ là có thể ập đến trong vòng từ 5 đến 10 năm nữa.

Mỹ cũng đang dè chừng Nga sau khi Moscow tung ra các hình ảnh chụp vệ tinh gián điệp của Mỹ từ các trạm mặt đất của Nga từ năm 2005 đến 2010.

Dù chính quyền Washington đã đầu tư hàng tỉ USD vào các vệ tinh gián điệp, Mỹ vẫn lo ngại về ý đồ thực sự của Nga thông qua việc công bố các bức ảnh trên, theo tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten.

Phi Yến

>> Nga thương lượng đặt trạm định vị vệ tinh GLONASS tại Việt Nam
>> Anh di chuyển vệ tinh quân sự đến Tây Thái Bình Dương
>> Hé lộ vụ ‘14 phi công Triều Tiên tử nạn’ khi phóng vệ tinh năm 2009

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.