Mỹ công bố 198 bức ảnh lính Mỹ tra tấn tù binh

06/02/2016 12:54 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 5.2 công bố 198 bức ảnh tù binh bị lính Mỹ tra tấn ở Iraq và Afghanistan trong giai đoạn 2003 và 2006, sau nhiều năm giữ bí mật.

Lầu Năm Góc ngày 5.2 công bố 198 bức ảnh tù binh bị lính Mỹ tra tấn ở Iraq và Afghanistan trong giai đoạn 2003 và 2006, sau nhiều năm giữ bí mật.

Một bức ảnh tù binh bị lính Mỹ tra tấn ở Iraq, do Lầu Năm Góc công bố - Ảnh: ACLUMột bức ảnh tù binh bị lính Mỹ tra tấn ở Iraq, do Lầu Năm Góc công bố - Ảnh: ACLU
Đa số những bức ảnh chụp cận cảnh cho thấy những vết thương như vết bầm và trầy xước…, theo đài Russia Today (Nga).
Những bức ảnh này được chụp trong giai đoạn 2003 và 2006 xuất phát từ những cuộc điều tra nội bộ về hành động tra tấn của quân đội Mỹ, ngay sau khi Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq dưới thời Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông George W. Bush.
Tổ chức bảo vệ quyền công dân Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã kiện chính phủ Mỹ vào năm 2004 đòi Washington công bố những bức ảnh này, đã đăng tải những hình ảnh được cho là ghê rợn trên website của tổ chức này vào ngày 5.2.
“Việc công bố những hình ảnh ngày hôm nay chỉ phản ánh một phần nhỏ câu chuyện kinh hoàng về hành động tra tấn của chính phủ Mỹ”, ông Alex Abdo, luật sư của ACLU cho biết. ACLU tiếp tục gây áp lực để Lầu Năm Góc công bố thêm 1.800 bức ảnh.
Tuy nhiên, những bức ảnh Lầu Năm Góc công bố không đính kèm thông tin nền, chẳng hạn tù binh bị giam giữ ở đâu, bị bắt trong hoàn cảnh nào và những vết thương do hành động tra tấn nào gây ra….
ACLU làm đơn kiện sau khi hình ảnh lính Mỹ tra tấn tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib ở Iraq bị rò rỉ cho truyền thông hồi năm 2004.
Các luật sư đại diện cho chính phủ Mỹ vẫn duy trì quan điểm cho rằng việc công bố những bức ảnh này có thể “gây hại nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia”, bởi vì các phần tử khủng bố có thể dùng chúng để tuyên truyền chống Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng có kế hoạch công bố tất cả hình ảnh vào năm 2009. Nhưng ông Obama đã thay đổi ý định sau khi chính quyền Iraq và một chỉ huy quân đội cấp cao Mỹ phản đối.
Hồi tháng 11.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã quyết định phê chuẩn việc công bố 198 bức ảnh trên vào tháng 1.2016. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc dời đến ngày 5.2 mới công bố với lý do bão tuyết hoành hành Washington hồi tuần rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.