TNO

Mỹ - Cuba trao đổi 5 tù nhân, chuẩn bị cải thiện quan hệ

17/12/2014 00:00 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 17.12, Mỹ và Cuba tiến hành trao đổi 5 tù nhân, gồm 2 tù nhân người Mỹ và 3 tù nhân người Cuba, trong động thái được cho là nới lỏng chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba hơn 50 năm nay, theo CNN.

(Tin Nóng) Ngày 17.12, Mỹ và Cuba tiến hành trao đổi 5 tù nhân, gồm 2 tù nhân người Mỹ và 3 tù nhân người Cuba, trong động thái được cho là nhằm nới lỏng chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba hơn 50 năm nay, theo CNN.


Ông Alan Gross cùng vợ và các con - Ảnh tư liệu: Reuters

Hai tù nhân Mỹ được Cuba trao trả gồm nhà thầu Alan Gross bị bắt giữ năm 2009 và 1 tù nhân là gián điệp bị cầm tù hơn 20 năm. Đổi lại, Mỹ phóng thích 3 tù nhân Cuba bị kết án là gián điệp năm 2001.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có thông báo về việc trao đổi tù nhân cũng như đưa ra các biện pháp rộng rãi về luật lệ và ngoại giao nhằm thay đổi chính sách cấm vận đối với Cuba từ năm 1961 đến nay.

Ông Gross bị bắt khi vào Cuba theo chương trình của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) để giao các điện thoại vệ tinh cùng các thiết bị thông tin liên lạc cho cộng đồng Do Thái ở Cuba năm 2011. Ông bị chính phủ Cuba kết án 15 năm tù vì tội thúc đẩy nổi dậy kiểu “mùa xuân Cuba” và lập mạng internet cho những người bất đồng chính kiến Cuba "nhằm thúc đẩy các hoạt động gây mất ổn định và lật đổ trật tự quy định bởi hiến pháp".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đang xem xét lại việc liệt Cuba vào danh sách các nhà nước hỗ trợ khủng bố, động thái tiềm năng để dỡ bỏ các trừng phạt về kinh tế và chính trị.

Việc xem xét lại quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, diễn ra vào tháng 3.2015 tại Mỹ, khi lần đầu tiên Cuba sẽ tham dự hội nghị này. Trong quá khứ Mỹ phủ quyết việc tham dự của Cuba, nhưng năm nay nhiều nước doạ sẽ tẩy chay hội nghị nếu Cuba không được tham dự.

Trong khi chỉ có Quốc hội Mỹ mới có quyền bãi bỏ cấm vận, Nhà Trắng có vài quyền hạn trong việc cho tự do thương mại và du lịch với Cuba.

Tin Nóng

>> Nga mở lại căn cứ trinh sát điện tử ở Cuba ?
>> Cựu Ngoại trưởng Clinton từng kêu gọi Tổng thống Mỹ bỏ cấm vận Cuba
>> Tàu trinh sát điện tử Nga ghé Cuba
>> Lãnh đạo Mỹ - Cuba bắt tay lịch sử tại lễ tưởng niệm Nelson Mandela
>> Lễ tưởng niệm Nelson Mandela mang lại cú bắt tay lịch sử Mỹ - Cuba
>> Nga xóa 29 tỉ USD nợ cho Cuba
>> Cuba không nhận Edward Snowden vì áp lực từ Mỹ
>> Ông Raul Castro đắc cử Chủ tịch Cuba nhiệm kỳ hai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.