Mỹ ngăn chặn tên lửa Triều Tiên bằng cách nào?

01/12/2017 20:18 GMT+7

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, một quan chức Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ nước này hiện vẫn đủ sức bảo vệ toàn bộ lục địa và các vùng lãnh thổ của Mỹ.

Sáng 29.11, CHDCND Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, nhấn mạnh hỏa tiễn mới này “có khả năng mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”. Sau đó vài giờ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sớm “đe dọa mọi nơi trên thế giới”.
Trong khi đó, một quan chức Mỹ, không muốn tiết lộ danh tính, cho AFP hay Mỹ không thay đổi sự đánh giá rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này có thể ngăn chặn một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên. “Tôi không nghĩ họ có thể tấn công hạt nhân Mỹ thành công vào lúc này. Có cảm giác chung rằng chúng tôi có thể ngăn chặn bất kỳ vũ khí gì Triều Tiên sở hữu trong thời điểm hiện nay, nhưng đối với tương lai, tôi không biết”, vị quan chức nhấn mạnh.
Vài thập niên qua, Mỹ đã chi hàng tỉ USD cho việc phát triển công nghệ ngăn chặn tên lửa đạn đạo và quốc hội đang hậu thuẫn chi thêm vài tỉ USD cho Lầu Năm Góc để tăng cường khả năng này.

tin liên quan

Mỹ thử nghiệm hệ thống tên lửa GMD
(TNO) Hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền (GMD) đã đánh chặn được một tên lửa giả lập trên Thái Bình Dương lần đầu tiên trong một cuộc thử nghiệm ngày 22.6, Lầu Năm Góc cho hay.’
Để ngăn chặn ICBM, quân đội Mỹ hiện có hệ thống phòng không cố định đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa (GMD), với 44 giàn phóng đã được lắp đặt ở căn cứ Fort Greely thuộc bang Alaska và căn cứ Vandenberg ở bang California. Vị quan chức nói trên khẳng định GMD có thể bảo vệ toàn bộ lục địa và các lãnh thổ của Mỹ nên hiện không cần phải lắp đặt hệ thống này ở Bờ Đông.
Hiện nay vẫn còn nhiều nghi vấn là liệu Triều Tiên đã đạt được công nghệ cần thiết cho việc đảm bảo đầu đạn được gắn trên ICBM có thể bay trở lại bầu khí quyển để tấn công mục tiêu hay chưa. Theo vị quan chức Mỹ, góc phóng Hwasong-15 vừa qua đã không chứng minh được khả năng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.