Mỹ phẩm nhái giả trên mạng và những hệ lụy

10/12/2015 10:54 GMT+7

Hiện nay, mỹ phẩm giả, nhái được bày bán ngập tràn trên thị trường online đang là vấn nạn làm cho các cơ quan chức năng đau đầu, uy tín doanh nghiệp bị tổn hại và người tiêu dùng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Hiện nay, mỹ phẩm giả, nhái được bày bán ngập tràn trên thị trường online đang là vấn nạn làm cho các cơ quan chức năng đau đầu, uy tín doanh nghiệp bị tổn hại và người tiêu dùng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Náo loạn thị trường online mỹ phẩm nhái, giả online
Mỹ phẩm nhái giả trên mạng và những hệ lụyMỹ phẩm giả, nhái được bày bán ngập tràn trên thị trường online
Với khuôn mặt dày mụn mủ, sần sùi và ửng đỏ, chị Lê Thị Cúc (Quận Tân Phú, TP.HCM) kể: “Tôi lên mạng thấy người ta quảng cáo kem dưỡng trắng da Lancôme đang giảm giá đến 70%, vì ham rẻ nên đã mua về dùng, nhưng ai ngờ được 1 tuần thì mụn nổi khắp mặt, da ngứa ngáy và ửng đỏ, qua kiểm tra mới biết đây là hàng giả”. Cũng là một nạn nhân mua nhầm mỹ phẩm online nhái giả, chị Lê Thị Ngọc Linh (Quận 7, TP.HCM) bức xúc: “Từ giờ đến già, tôi không bao giờ dám mua mỹ phẩm online nữa".
Có thể nói, chưa bao giờ lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm trên mạng hay còn gọi là mỹ phẩm online lại được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp như hiện nay. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo cung cấp đúng hàng thật, có chất lượng tốt và đúng giá. Trên thị trường đã xuất hiện nhan nhản các shop bán hàng online, cơ sở kinh doanh trái phép cung cấp mỹ phẩm nhái, giả sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín với giá “rẻ bèo”, chỉ bằng một nửa, thậm chí còn rẻ hơn. Kèm theo đó là những bài quảng cáo rất hút khách, lời giới thiệu hấp dẫn cùng hình ảnh chân thực đầy thuyết phục hoặc thường xuyên tung những tin nhắn phản hồi của khách hàng, để lừa đảo người tiêu dùng, nhằm thu lợi càng nhiều càng tốt.
Mỹ phẩm giả nhưng… tác hại thật
Mỹ phẩm nhái giả trên mạng và những hệ lụyMỹ phẩm giả khiến da bị hư hại và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng
Mỹ phẩm được sản xuất ra nhằm mục đích là làm đẹp cho con người, nhưng sản phẩm nhái, giả thì lại đem đến những tác động hoàn toàn ngược lại. Hầu hết, chúng đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.
Theo phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng khám Da liễu, Cơ sở 2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thì gần đây lượng bệnh nhân đến khám vì dị ứng mỹ phẩm tăng nhanh. Đa phần các họ đều có những triệu chứng như da bị phát ban mụn trứng cá, ửng đỏ, kích ứng, dị ứng, giãn mao mạch, sạm nám da…. Một số trường hợp nhẹ thì khắc phục dễ và nhanh, nhưng trường hợp nặng phải điều trị rất lâu, có khi nguy hiểm đến tính mạng.
Do quá bị thu hút với mức giá hấp dẫn và vội vàng tin lời quảng cáo “đường mật” của chủ shop, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm online, mà chưa kiểm chứng chất lượng thực sự của nó, đông đảo chị em sẵn sàng đặt mua các sản phẩm này về dùng. Tuy nhiên, những mặt hàng này đều không mang lại hiệu quả như mong muốn và nhiều người trong số đó đã phải rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, hủy hoại nhan sắc.
Không ít trường hợp, do mua mỹ phẩm online không hóa đơn chứng từ nên khi xảy ra sự cố không biết khiếu kiện ai, công ty nào. Trên thực tế, rất dễ dàng để bắt gặp những lời “bắt vạ”, vạch mặt tố cáo của khách hàng khi mua nhầm hàng nhái, giả trên các trang mạng xã hội, diễn đàn làm đẹp,…
Phân biệt mỹ phẩm chính hãng và hàng giả nhái, giả không khó như chúng ta vẫn nghĩ
Để đảm bảo lợi ích của bản thân, những khách hàng thường xuyên mua mỹ phẩm online tốt nhất chỉ mua hàng tại các nhà phân phối chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách đổi trả hàng đầy đủ. Bên cạnh đó, khi mua mỹ phẩm người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, học cách phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng nhái, giả 
Mỹ phẩm nhái giả trên mạng và những hệ lụyPhân biệt hàng giả và hàng thật dựa trên bao bì sản phẩm
Hàng thật: Trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch, đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an.
Hàng giả: Đối với hàng giả hầu hết không có mã vạch, nếu có thì chỉ là mảnh giấy dán vào. Kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất liệu xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Các sản phẩm nhái thường biến đổi tên gần giống với tên sản phẩm thật, thay vì Lancôme thì là Lamcome, ShinBing thì là ShingBing, Shiseido thì là Shiseiddo…
Ngoài ra, khi gặp phải tình trạng lừa đảo khi mua mỹ phẩm online, các khách hàng phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Làm đẹp là một nhu cầu tất yếu của tất cả chị em phụ nữ, kể cả nam giới, tuy nhiên, hãy là một người tiêu dùng thông thái bằng cách lựa chọn những đơn vị, nhà phân phối mỹ phẩm online uy tín, có dịch vụ khách hàng tốt nhằm bảo vệ làn da và sức khỏe của chính bản thân mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.