Mỹ tăng cường giám sát sinh viên Hồi giáo

20/02/2012 03:16 GMT+7

Cảnh sát New York đang mở rộng phạm vi giám sát sinh viên Hồi giáo ra xa hơn chứ không chỉ giới hạn trong nội bộ thành phố này. 

AP ngày 19.2 đưa tin cảnh sát thành phố New York (NYPD) vừa được tăng quyền hạn để đẩy mạnh giám sát các sinh viên Hồi giáo ở các đại học khắp vùng đông bắc Mỹ, gồm cả những trường danh tiếng như ĐH Yale và ĐH Pennsylvania. Theo đó, NYPD thường xuyên trao đổi sát sao với nhà chức trách các địa phương về hoạt động của sinh viên và cả giáo sư. Thậm chí, họ còn phái đặc vụ chìm theo dõi để ghi chú tên họ, số lần cầu nguyện trong ngày và chi tiết các cuộc nói chuyện của sinh viên. Các trang mạng, diễn đàn tập trung nhiều sinh viên Hồi giáo cũng bị “lùng sục”.

 
Biểu tình phản đối NYPD giám sát cộng đồng Hồi giáo - Ảnh: Boston.com

Thông tin này lập tức gây nên phản đối mạnh mẽ từ sinh viên Hồi giáo lẫn những tổ chức xã hội. AP dẫn lời Tanweer Haq, thành viên Hiệp hội Sinh viên Hồi giáo (MSA) nói: “Đó là sự xâm phạm quyền riêng tư”. Trong khi đó, người phát ngôn NYPD Paul Browne biện minh bằng cách đưa ra danh sách 12 nghi can khủng bố bị bắt giữ từng là thành viên của MSA. Một trong số đó là Jesse Morton từng liên quan đến hoạt động tuyển mộ phần tử Hồi giáo cực đoan tại các đại học. Thị trưởng New York Michael Bloomberg thì khẳng định việc theo dõi chỉ áp dụng đối với những trường hợp khả nghi.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh giới chức an ninh Mỹ cảnh báo nguy cơ Iran hoặc các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công khủng bố ngay giữa lòng nước này. Cuối tuần rồi, nhà chức trách bắt nghi phạm người Ma Rốc Amine el Khalifi, 29 tuổi, với cáo buộc âm mưu đánh bom tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington. Bên cạnh đó, một số vụ tấn công nhằm vào các cơ quan ngoại giao Israel trong những ngày qua tại Ấn Độ,

Georgia và Thái Lan khiến lo ngại càng tăng, nhất là khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sắp thăm Mỹ vào tháng sau. Để chuẩn bị cho chuyến thăm trên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon đã đến Tel Aviv hội đàm với Thủ tướng Netanyahu vào chiều 19.2 về vấn đề Iran và quan hệ Israel - Palestine, theo AFP.

Gần đây, phương Tây nhiều lần bày tỏ lo ngại Israel có thể bất ngờ tấn công Iran. Ngày 19.2, Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo Israel đừng manh động vì hậu quả sẽ rất khó kiểm soát. Trong khi đó, chính quyền Iran vẫn tỏ ra không nhượng bộ phương Tây khi thông báo ngưng bán dầu cho Anh và Pháp vào hôm qua. Bên cạnh đó, truyền hình Iran dẫn lời Tổng thống Mahmoud

Ahmadinejad ra lệnh xây thêm lò phản ứng hạt nhân, còn nguồn tin giấu tên từ châu Âu cáo buộc Tehran sắp xây thêm một cơ sở hạt nhân với hàng ngàn máy ly tâm gần thành phố Qom.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.