NASA tham vọng biến mặt trời thành kính viễn vọng khổng lồ

24/03/2017 21:36 GMT+7

Trang Engadget ngày 19.3 cho biết các nhà thiên văn học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn sử dụng lực hấp dẫn của mặt trời để biến quả cầu đỏ thành một kính viễn vọng khổng lồ, nhằm quan sát các ngoại hành tinh bên ngoài hệ mặt trời.

Theo thuyết tương đối của Einstein, các vật thể lớn sẽ uốn cong không gian xung quanh và bẻ cong đường đi của các vật thể quanh nó, kể cả ánh sáng. 
Và trong những điều kiện thích hợp, ánh sáng uốn cong vừa đủ có thể phóng to các vật thể sau nó, đây được gọi là “thấu kính hấp dẫn”và các nhà khoa học đã ứng dụng lý thuyết này trong những năm qua để tăng độ phóng đại của kính viễn vọng. Bằng chứng là họ đã khám phá ra ngoại hành tinh Kepler 452b cách xa hàng triệu năm ánh sáng.
Dựa vào thuyết trên, các nhà khoa học muốn xây dựng kính thiên văn sử dụng hiệu ứng thấu kính hấp dẫn để chụp ảnh các ngoại hành tinh với độ phân giải cực cao để quan sát bề mặt của bất kỳ hành tinh nào cách 100 triệu năm ánh sáng.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những thách thức về mặt kỹ thuật của dự án này, như công cụ quan trắc phải đặt cách mặt trời 550 đơn vị thiên văn (AU) để tập trung chuẩn xác ánh sáng, còn gọi là điểm hội tụ. Lấy ví dụ tàu vũ trụ Voyager 1 để có so sánh trực quan. Tàu Voyager 1 đang là tàu bay xa nhất ở thời điểm hiện tại, cách trái đất 137 AU và phải mất 40 năm nữa mới đạt đến vị trí hội tụ của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.