Nét Việt trong tranh thủy mặc

11/08/2012 03:50 GMT+7

Sáng 10.8 tại Nhà triển lãm TP.HCM (92 Lê Thánh Tôn, Q.1) đã khai mạc phòng tranh thủy mặc của họa sĩ Lư Tòng Đạo.

Cũng vào thời điểm này năm 2011, họa sĩ Lư Tòng Đạo và vợ đã từ California (Mỹ) về Việt Nam để thực hiện cuộc triển lãm tranh đầu tiên tại TP.HCM, sau 12 năm xa xứ. Sự thành công của cuộc triển lãm lần trước như tiếp thêm cảm hứng cho anh, để nỗ lực mỗi năm lại về Việt Nam làm triển lãm.

Nói thì dễ, nhưng ở Mỹ anh cũng không có thời gian chuyên tâm vào sáng tác mà còn phải tất bật lo kinh tế gia đình. Vì thế, để có được số tranh đủ cho một cuộc triển lãm cá nhân (khoảng 60 bức, khổ trên 1 m) đòi hỏi anh phải lao động cật lực.

 Tác phẩm Tìm về nét xưa của họa sĩ Lư Tòng Đạo - Ảnh: họa sĩ cung cấp
Tác phẩm Tìm về nét xưa của họa sĩ Lư Tòng Đạo - Ảnh: họa sĩ cung cấp

Lư Tòng Đạo sinh năm 1954 tại Bạc Liêu, lớn lên tại Chợ Lớn, là môn sinh cuối cùng của danh họa Lương Thiếu Hàng (ông này cũng là thầy của các họa sĩ người Việt gốc Hoa: Trương Hán Minh, Lý Khắc Nhu, Lý Tùng Niên…).

Chào đời tại Việt Nam, rồi “tầm sư học đạo”, cưới vợ và sinh con  cũng tại đây, mãi đến năm 45 tuổi (1999), ông mới rời Việt Nam qua Mỹ theo diện đoàn tụ, nên Lư Tòng Đạo luôn muốn đem bản sắc Việt vào mỗi tác phẩm của mình từ những bức vẽ cảnh công viên sau lưng Nhà thờ Đức Bà (Tìm về nét xưa), hay cảnh đồng quê (Sau thu hoạch, Đi câu mùa hè, Bên sông, Trăng xuân...)...

Hà Đình Nguyên

>> Lễ hội thế giới về tranh vẽ trên cơ thể người
>> Tranh tài bằng vẽ tranh
>> Cuộc thi vẽ tranh về gia đình
>> Trao giải cuộc thi vẽ tranh trên máy tính
>> Vẽ tranh độc đáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.