Nếu muốn, ông Flores có thể tham gia giải đấu do phía VN tổ chức

16/07/2017 05:57 GMT+7

Võ sư Lê Ngọc Quang, Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Hội Võ thuật Hà Nội, người đã ký công văn phản đối cuộc thách đấu giữa ông Đoàn Bảo Châu và Flores, cho biết như vậy khi trả lời PV Thanh Niên.

Ông Quang nói: “Chúng tôi hoàn toàn không cổ súy cho những cuộc đấu chui như vừa diễn ra bởi võ thuật nói riêng và thể thao nói chung cần tuân thủ những quy định về luật lệ, về phương thức tổ chức trận đấu. Những cá nhân thách đấu dường như quên mất rằng võ thuật cũng có kỷ cương và các giải đấu luôn ban hành điều lệ để những người tham gia phải có trách nhiệm, nghĩa vụ tuân thủ. Một mặt nhằm tạo ra tính công bằng cho cuộc chơi, một mặt quan trọng khác là đảm bảo quyền lợi cho chính người thi đấu bởi họ sẽ được bảo vệ về mặt pháp lý”.
Thưa ông, hai võ sư ở hai môn phái có thể thi đấu được với nhau không, vì nhiều ý kiến cho rằng võ sư Châu là của môn karate mà võ sư Flores lại của Vịnh Xuân Nam Anh thì trận đấu sẽ là bất bình thường?
Hai môn phái có thể thi đấu với nhau nếu đạt được sự thỏa thuận của sư phụ đôi bên và phải có đề nghị chính thức lên một tổ chức, một hiệp hội võ thuật. Dĩ nhiên phải được các tổ chức này cho phép. Trên thực tế, ông Châu và ông Flores không xin phép và cũng không được bất kỳ tổ chức nào, cơ quan chức năng nào của VN đồng ý, cho phép. Tôi cho rằng đây chỉ đơn thuần là cuộc hẹn đánh nhau mà ở cuộc hẹn này, người tham gia bất chấp hạng cân, tuổi tác và dĩ nhiên không thể coi là trận đấu của nền võ thuật VN nói chung, võ thuật Hà Nội nói riêng. Cuộc đánh này chênh lệch về trình độ, cân nặng nên mất đi tinh thần thượng võ. Và tôi cũng xin nói rất rõ ràng, hai người tham gia tự xưng là võ sư, nhưng ai phong cho họ là võ sư?
Và sự phức tạp còn nằm ở chỗ, nếu ông Flores bị chấn thương nghiêm trọng thì phía VN cũng rất khó xử vì liên quan đến yếu tố nước ngoài. Phía ngược lại, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu ông Châu bị chấn thương nặng? Cuộc đấu này tuân thủ theo luật gì. Không luật gì cả, mà đánh theo kiểu tự do, người trong cuộc có thể vỡ hàm, ảnh hưởng đến vùng mặt, mắt bị tổn thương.
Những cuộc thách đấu võ thuật luôn được nhiều người quan tâm và sẽ còn tiếp tục có những kiểu thách đấu tương tự. Theo ông, hướng xử lý của các cơ quan quản lý như thế nào?
Chúng ta nên có những quy định cụ thể bằng văn bản về những cuộc thách đấu để lấy đó làm cơ sở về mặt pháp lý cho những cá nhân, tổ chức muốn thách đấu võ thuật. Còn lúc này, ông Flores hoàn toàn có thể đăng ký tham gia những giải đấu do Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN tổ chức - giải đấu có điều lệ rõ ràng. Ông Flores có thể phô diễn khả năng của mình bởi giải có nhiều đối thủ. Và chắc chắn sẽ rất hấp dẫn.
- Ngày 14.4.2009, Pierre Francois Flores tỉ thí với võ sĩ Tuấn “hạc” (tên thật Phạm Anh Tuấn). Kết quả, Flores bị đo ván trong 2 phút 15 giây. Sau chuyến “du đấu giao lưu” năm 2009, Flores lại tuyên bố kết quả là 3 thắng, 1 thua (những đối thủ bị Flores đánh bại khác là ai, ở đâu, lúc nào, không thấy nhắc tới).
- Ngày 12.7.2017, Flores trở lại Hà Nội, thách đấu với võ sư karate Đoàn Bảo Châu và đánh bại ông Châu sau gần 3 phút giao đấu.
- Ngày 13.7.2017, Flores có trận thứ 2 tại Hà Nội, đối thủ là võ sư Vịnh Xuân Trần Lê Hoài Linh, hơn võ sư Canada tới 20 tuổi nhưng kém hơn về thể hình, yếu hơn về thể lực. Ông Linh chỉ trụ được 2 phút 12 giây.
- Sau hai trận thắng trước những võ sư lớn tuổi, kém cân, cư dân mạng sôi sục bàn luận và truy tìm Flores. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều lời mời tỉ thí từ các võ sĩ VN.
- Đêm 14.7, Flores từ Hà Nội vào TP.HCM nhằm thách đấu với võ sư của môn phái Huỳnh Nam Đạo, ông Huỳnh Tuấn Kiệt. Đây cũng được cho là mục đích chính của Flores khi sang VN lần này. Tuy nhiên, đến tối qua trận tỉ thí này vẫn chưa diễn ra. Trong khi đó, có thông tin ông Huỳnh Tuấn Kiệt đã đi châu Âu.
Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.