Hàng loạt vụ cướp tại các trạm ATM

18/04/2008 22:53 GMT+7

Ngày 18.4, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an Q.5 (TP.HCM) đã bắt thêm một đối tượng trong băng chuyên cướp tiền của người rút thẻ ATM (bị triệt phá vào tối 17.4). Đáng chú ý chỉ riêng địa bàn Q.5, bọn chúng đã thực hiện trót lọt ít nhất 5 vụ cướp táo tợn.

>> Bắt 2 tên cướp ở nơi đặt máy ATM

Vừa qua, anh Nguyễn Đại T. (35 tuổi, ngụ ở Q.5) đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên trình báo vụ việc bị cướp tấn công lấy điện thoại di động ở trạm ATM của Vietcombank (số 2 Lý Thường Kiệt, P.12, Q.5). Diễn biến vụ việc như sau: anh Thắng đã đến trạm ATM của Vietcombank trên để chuyển tiền qua một tài khoản khác.

Trong lúc anh Thắng đút thẻ vào máy, bấm thao tác chuyển tiền thì có 1 thanh niên đội nón bảo hiểm mở cửa bước vào trạm ATM, rút dao dí vào bụng anh Thắng khống chế. Tên này đe dọa: "Mày im, nếu la tao đâm mày liền, rút tiền trong thẻ ra đưa cho tao!". Rất may, lúc đó có một khách hàng khác đến rút tiền nên tên cướp chỉ kịp giật điện thoại di động trị giá 4 triệu đồng của anh Thắng rồi tẩu thoát. "Số tài sản tôi bị mất không quan trọng lắm nhưng đây là thủ đoạn mới của bọn tội phạm tấn công vào những người rút tiền qua thẻ ATM một mình vào buổi tối. Nếu người bị tấn công là phụ nữ thì rất dễ bị cướp tư trang, tiền bạc và xe gắn máy". Sau khi tiếp nhận đơn của anh Thắng, Báo Thanh Niên đã trao đổi với cơ quan công an về vấn đề này. Tiếp theo sau đó, ngày 16.4, lại có thêm 3 nạn nhân khác bị cướp tương tự đã đến trình báo với Công an Q.5.

Tang vật bị thu giữ - Ảnh: Đàm Huy

Sau khi hàng loạt nạn nhân đến trình báo vụ việc, thượng tá Lê Phước Trường, Trưởng công an Q.5 đã triệu tập cuộc họp khẩn và giao Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của quận chịu trách nhiệm điều tra phá án, trong đó Tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Công an Q.5) đóng vai trò nòng cốt. Nhận được chỉ đạo, trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an Q.5) đã lập tức huy động gần 30 cán bộ, chiến sĩ vào cuộc truy lùng băng cướp táo tợn này. Sau 1 ngày cật lực điều tra, lúc 15 giờ ngày 17.4, Tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã bắt nóng tên Chung Tiến Quang (24 tuổi, ngụ ở Q.5, nhân vật chủ chốt liên quan đến các vụ cướp trên) ở Q.5. Tại trụ sở công an, Quang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ông Huỳnh Song Hào - Phó giám đốc Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh TP.HCM (VCB HCM) và bà Lý Thị Ngọc - Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đều cho biết trên thế giới cũng đã xảy ra trường hợp khách hàng rút tiền xong thì bị cướp. Chính vì vậy khi lựa chọn vị trí đặt máy ATM, ngân hàng thường đặt ở những chỗ đông người, không đặt ở những điểm tối và có gắn camera quan sát. Tuy nhiên, để đề phòng bị cướp tiền, khách hàng nên đề cao cảnh giác. (T.Xuân)

Quang còn khai: hẹn đồng bọn tập trung ở khu vực Phú Lâm (Q.6) tiếp tục đi cướp vào tối 17.4. Bằng biện pháp nghiệp vụ, khoảng 19 giờ 30 ngày 17.4, cơ quan công an đã bắt thêm Huỳnh Lê Hiệp Phú (27 tuổi, ngụ ở Q.6) và lúc 13 giờ ngày 18.4, bắt thêm Trương Quốc Hùng (22 tuổi, ngụ ở Q.5) trong lúc y đang lẩn trốn. Bước đầu, bọn chúng đã khai nhận cùng tên Minh (đang lẩn trốn) dùng dao Thái Lan, roi điện khống chế khách đến rút tiền qua thẻ ATM để cướp tài sản. Từ giữa tháng 3.2008 - đến nay bọn chúng đã thực hiện trót lọt ít nhất 5 vụ cướp.

Trưa 18.4, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với trung tá Nguyễn Quốc Hùng về vấn đề này và được biết: "Để phá được băng cướp này, công an đã nhờ nạn nhân, quần chúng cung cấp các tình tiết cực kỳ quan trọng về việc nhận dạng bọn cướp. Đây là băng cướp chuyên nghiệp, bọn chúng quen nhau ở trường cai nghiện tự túc ở Q.Bình Thạnh. Sau khi rời trường cai nghiện, bọn chúng hẹn nhau bàn bạc tổ chức đi cướp lấy tiền chích hút". Trung tá Hùng cũng khuyến cáo: "Hầu hết các vụ cướp trên, nạn nhân đều đi một mình và vị trí đặt trạm ATM ở nơi vắng vẻ, không có người trông coi. Cơ quan chủ quản cần phải lắp camera tại các trạm ATM; chọn vị trí hợp lý để đặt trạm ATM (như: nơi đông người, tại trụ sở cơ quan, xí nghiệp mà công nhân viên có nhu cầu rút tiền qua thẻ ATM); thậm chí cần thiết thuê người bảo vệ thì càng tốt. Với thủ đoạn hoàn toàn mới này, người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng trên".

5 vụ cướp do băng nhóm này thực hiện trên địa bàn Q.5, TP.HCM trong vòng 1 tháng:

1. Khoảng 21 giờ 40 ngày 13.3, anh Nguyễn Đại T. bị cướp điện thoại di động trị giá 4 triệu đồng.

2. Khoảng 20 giờ 10 ngày 20.3, chị Nguyễn Thị K.T. (23 tuổi, ngụ ở đường Thiên Phước, P.9, Q.Tân Bình) đến trạm ATM của Vietcombank (số 155 Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5) thì bị một thanh niên dí dao khống chế cướp 2,5 triệu đồng tẩu thoát.

3. Khoảng 20 giờ ngày 15.4, anh Nguyễn Chí C. (20 tuổi, ngụ ở đường Ngô Quyền, P.6, Q.10) đã đến trạm ATM của Đông Á Bank (ở giao lộ Ngô Quyền - Ngô Gia Tự) bị 3 thanh niên dùng dao, roi điện khống chế cướp 1 điện thoại di động tẩu thoát.

4. Khoảng 11 giờ 40 ngày 14.4, chị Bùi N.H. (25 tuổi, tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) đã đến trạm ATM của Đông Á Bank (ở giao lộ Ngô Gia Tự - Ngô Quyền) và bị 2 thanh niên dùng dao khống chế cướp 1 điện thoại di động trị giá hơn 2,2 triệu đồng và 200.000 đồng.

5. Khoảng 16 giờ 50 ngày 16.4, anh Cù H.P.H. (21 tuổi, ngụ ở đường Dương Bá Trạc, P.1, Q.8) đã đến trạm ATM của Đông Á Bank (ở góc Ngô Gia Tự - Ngô Quyền) thì bị 2 thanh niên dùng dao khống chế và đấm vào mặt, cướp 1 điện thoại di động trị giá 1,8 triệu đồng và 230.000 đồng.

Đ.H

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.