Gánh nặng “cổ phiếu ưu đãi”

12/05/2008 00:19 GMT+7

Điều chưa từng có trên thị trường chứng khoán đang xảy ra: thị giá nhiều loại cổ phiếu (CP) hiện đã xuống bằng hoặc thậm chí thấp hơn cả giá ưu đãi mà người lao động được mua trước đó.

Sau nhiều tháng cầm cự, giá CP của Công ty xuất nhập khẩu Khánh Hội (KHA) ngày 9.5 đã  xuống còn 15.400 đồng, thấp hơn so với giá CP ưu đãi mà cán bộ công nhân viên của công ty này được mua cách đây khoảng 1 năm là 16.000 đồng/CP. Một nhân viên của công ty này cho biết, thời điểm công ty phát hành CP ưu đãi cho nhân viên, giá CP KHA đang ở mức khoảng 30.000 đồng/CP nên dù điều kiện ràng buộc phải 2 năm sau mới được giao dịch các CP này nhưng ai cũng vui vẻ. Tuy nhiên, thời gian ràng buộc mới qua được một nửa thì giá CP ưu đãi đã thấp hơn giá thị trường khiến cho việc "ưu đãi" trở thành gánh nặng đối với nhiều người. "Với tình hình này, rất có thể giá CP KHA còn giảm hơn nữa, tính ưu đãi không còn. Được mua CP ưu đãi, ai cũng hy vọng sẽ được một khoản lợi nhuận nhất định nào đó chứ ai ngờ tình hình lại như thế này" - nhân viên này than thở. Tương tự, giữa năm 2007, cán bộ công nhân viên của một công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính tại TP.HCM vui mừng khi được mua CP ưu đãi với giá 50.000 đồng/CP. Mức giá này dù cao gấp 5 lần mệnh giá nhưng so với giá thị trường tại thời điểm đó - khoảng trên 200.000 đồng/CP -vẫn quá hấp dẫn. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, giá thị trường của CP này chỉ còn trên 40.000 đồng/CP và vẫn đang tiếp tục sụt giảm do lượng xả hàng ngày càng nhiều. Niềm vui CP ưu đãi nhanh chóng trở thành gánh nặng với hàng loạt nhân viên của công ty này.

Sau phiên giao dịch cuối tuần 9.5, chỉ số VN-Index chỉ còn 500,33 điểm, giá hàng loạt CP đang trở về gần với mệnh giá. Chẳng hạn TCR chỉ còn 17.000 đồng/CP, TNC ở mức 17.500 đồng/CP, TS4 còn 14.800 đồng/CP, TTC 13.700 đồng/CP... Có thể thấy trên bảng giao dịch, các CP có giá dưới 20.000 đồng ngày càng nhiều hơn. Một số nhà đầu tư cho rằng, nếu giá CP cận ngưỡng mệnh giá thì có thể mua vào để hưởng cổ tức hằng năm "còn hơn gửi tiết kiệm đang bị lạm phát làm cho lãi suất trở thành âm". Tuy nhiên theo một chuyên gia tài chính chứng khoán tại TP.HCM, không phải CP nào xuống sát mệnh giá đều hấp dẫn. Chuyên gia này phân tích, 2008 là năm đầy khó khăn cho các công ty niêm yết. Lạm phát cao, giá cả đầu vào trên thế giới tăng mạnh khiến cho việc kinh doanh của nhiều công ty gặp khó khăn. "Không những tỷ suất lợi nhuận trên vốn không cao hơn lãi suất ngân hàng mà sẽ có hàng loạt công ty phải chấp nhận sự thật thua lỗ. Với những công ty như vậy, đương nhiên giá CP có bằng mệnh giá thì vẫn không hấp dẫn" - chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, vẫn có nhiều công ty hoạt động tốt, có mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng nhưng bị ảnh hưởng chung nên giá CP bị giảm mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư nào muốn đầu tư lâu dài, phải tìm hiểu kỹ báo cáo tài chính cũng như các kế hoạch của công ty đó. "Với các công ty tốt, giá CP hợp lý thì đầu tư lâu dài, hưởng cổ tức cũng hơn đứt việc chờ lãi suất ngân hàng" - chuyên gia này kết luận.

N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.