6 điều cần lưu ý khi dạy con

24/12/2003 17:58 GMT+7

Dạy con là một quá trình, một nghệ thuật sống. Để con trẻ trưởng thành, cha mẹ phải luôn là tấm gương sáng trong cuộc sống hằng ngày. Sau đây là một vào lời khuyên giúp bạn:

1. Trước hết hãy nêu ra những ưu điểm rồi mới phê bình nhược điểm của trẻ. Tránh việc lặp lại những phê bình khiến con bạn nổi cáu, dễ gây thái độ hỗn láo, xấc xược. Tránh biến những sai lầm của trẻ thành "chuyện ngày xưa" cứ mang ra nhắc lại.

2. Kiên trì thuyết phục nếu con bạn cứ liên tục mắc những sai phạm cũ. Đừng tỏ thái độ áp đặt, buộc con nhận lỗi một cách oan uổng hay cường điệu quá mức những sai sót của con. Tránh mắng nhiếc, sỉ vả nặng nề làm mất mặt con trước mặt bạn bè.

3. Khen thưởng cũng phải có mức độ mang tính cổ vũ về tinh thần, không nghiêng về vật chất. Khen thưởng không đúng cách con bạn sẽ tỏ ra kiêu ngạo.

4. Vợ chồng phải đồng lòng dạy con chứ đừng kéo dài tình trạng "trống đánh xuôi kèn thổi ngược". Đừng cãi vã trước mặt con cái.

5. Giúp con lập và tuân theo thời khóa biểu sinh hoạt và học tập hợp lý.

6. Bạn nên tôn trọng sự lực chọn của con trong chuyện học hành, nhất là các môn năng khiếu. Hãy giữ đúng và thực hiện các lời hứa, con bạn sẽ tôn trọng bạn nhiều hơn.

Vân Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.