Theo chân “đội đặc nhiệm” chống dịch gà

03/02/2004 13:53 GMT+7

Chúng tôi theo chân 3 cán bộ trẻ có mặt tại trại gà của ông Tào Văn Lợi, Phường Trà Nóc, Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Anh Trần Thanh Sơn, một cán bộ thú y cho biết, đây là hộ nuôi gà lâu đời với qui mô khoảng 3.000 con.

Từ ngày 31/1, khi ông Lợi thông báo gà có dấu hiệu nhiễm dịch, đoàn đã theo dõi suốt và quyết định thiêu huỷ toàn bộ. Đồng hồ đúng 9g30, Sơn bảo với số gà như vầy nếu đuổi bắt nhanh tay lắm phải tới 14 giờ chiều mới xong, 14g30 sẽ tiêu huỷ. Theo lịch, lo xong ở trại gà này các anh phải có mặt ở phường Long Hoa (quận Bình Thủy) theo yêu cầu của hai chủ nuôi khác tiêu để huỷ đàn vịt 1.700 con.

Sơn kể, hầu như từ ngày 20 tháng chạp đến nay anh và các đồng nghiệp chỉ xả hơi được vào ngày mùng 1 Tết. Ngày 30 tết phải có mặt ở trại gà thuộc khu vực 1 phường Trà Nóc, mùng 2 Tết lại có mặt xã Thới An Đông, mùng 3 lại có mặt ở phường An Hoà... Đặc biệt là tại 1 trại gà ở phường Trà Nóc do chủ gà nuôi với qui mô hàng ngàn con lại là gà thả vườn nên Sơn và các bạn phải đuổi bắt từ 10 sáng cho đến 22 giờ. Đúng 12 giờ đêm giao thừa mới tiêu huỷ xong số gà trên, trở về ai cũng mệt nhoài, ăn uống không vô, thân thể bốc mùi gà đậm đặc... Lúc đó do chưa có trang bị đồ bảo hộ đầy đủ nên hầu như cán bộ thú y nào cũng khoác áo mưa thay cho áo bảo hộ, rượt một hồi, mồ hôi ra như tắm, áo mưa thấm nước trở nên nặng trịch rách bung... Mỗi ngày chạy, đuổi bắt, hủy gia cầm, các anh được trợ cấp số tiền khoảng 50.000đ.

Một cán bộ thú y trẻ khác, anh Nguyễn Hữu Phúc, thở hổn hển cho biết, có chủ gà sẵn lòng hợp tác, có chủ lại cự tuyệt. Nhiều chủ gà thấy anh em thú y mồ hôi nhễ nhại, mệt nhoài, người cứ bốc mùi gà đã nóng lòng hô hào người thân mặc áo quần bảo hộ vô rượt bắt tiếp các anh, rồi làm cơm, nước đãi. Cũng có người nuôi do quá xót của nên cứ bưng bít thông tin, thậm chí còn tỏ thái độ không vui khi các anh tiến hành tiêu huỷ gà. Theo Phúc, bắt gà dễ hơn là bắt vịt, do vịt nuôi là vịt chạy đồng nên chúng bay nhảy rất khoẻ, do vậy chỉ bắt chưa đến 1.000 con vịt đã trong rào chắn nhưng các anh đã mệt nhừ người.

Theo Chi cục Thú y TP. Cần Thơ, cho đến chiều ngày 2/2 chi cục đã tiêu hủy trên 35.000 gà, vịt, chim cút. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cán bộ thú y phụ trách đường dây nóng cho biết, từ ngày 20 tháng chạp đến nay đường dây nóng cứ “nóng” liên tục, chỉ trong sáng ngày 1/2 thôi đã có 3 hộ nuôi gà ở đường Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám (phường An Hoà, quận Bình Thủy), khu vực 2 Trà Nóc với số lượng nuôi hàng ngàn con đến gặp chị báo tin gà có dấu hiệu bị dịch. Vậy là chưa kịp nghỉ ngơi các cán bộ thú y lại tức tốc có mặt ngay điểm nóng kiểm tra ổ dịch.

Thanh Dũng - Công Khả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.