Cháy chợ biên giới Tây Ninh

24/02/2006 00:06 GMT+7

Khoảng 2h ngày 23/2, chợ Tân Lập trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh (cách cửa khẩu Xa Mát khoảng 3 km) đột nhiên phát hỏa. Do vào thời điểm đêm khuya nên đám cháy chỉ được phát hiện khi đã bùng cao.

5 xe chữa cháy cùng 30 chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường trong nỗ lực chữa cháy nhưng đám cháy cuối cùng cũng đã thiêu rụi hết 26 gian hàng từ vải vóc, giày dép, mỹ phẩm đến đồ nhựa và các hàng tạp hóa, tạp phẩm khác trong khu nhà lồng chợ.

Chợ Tân Lập được xây dựng khá lâu năm, gồm 55 hộ kinh doanh cố định và 30 hộ kinh doanh không cố định. Chợ chủ yếu được xây dựng bằng vật liệu tạm bợ dễ cháy (cột gỗ, mái tôn, mỗi sạp hàng làm bằng khung gỗ, ván...). Thiệt hại trong vụ cháy này chưa thống kê hết nhưng ước tính lên đến 2 tỉ đồng và đây là vụ cháy chợ lớn nhất trong vòng nhiều năm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nhiều khả năng nguyên nhân cháy là do chập điện từ một cửa hàng phía đầu chợ, sát quốc lộ 22B.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, CSĐT và cán bộ kỹ thuật hình sự đang khám nghiệm hiện trường vụ cháy - (ảnh: Phúc Nam)

Ban quản lý chợ chỉ có hai người, làm việc giờ hành chính; lực lượng chữa cháy tại chỗ không có, phương tiện chữa cháy tại chỗ chỉ có 1 bình 5 kg CO2, 2 bình bột chữa cháy 8 kg. Được biết, lần kiểm tra an toàn phòng chống cháy nổ gần đây nhất đối với khu chợ này được cơ quan chức năng tiến hành trước Tết Nguyên đán. Khu chợ có các lối ra vào chật hẹp do tiểu thương mạnh ai nấy cơi nới, thậm chí xây dựng kiên cố chiếm lối ra vào, khiến xe chữa lửa rất khó di chuyển vào để bao vây, khống chế đám cháy khi sự cố xảy ra. Những nguy cơ này đã được địa phương nhiều lần cảnh báo và tổ chức họp lấy ý kiến tiểu thương để giải tỏa xây mới kiên cố hơn nhưng chưa thống nhất được thì đã xảy ra hỏa hoạn. Một số người dân sống cố định tại chợ, coi chợ như nhà nên đã mất toàn bộ tài sản. Điển hình là bà Lâm Thị Sảnh (61 tuổi) bị cháy mất 216 triệu đồng mà bà vừa được Công ty mía đường Bourbon thanh toán tiền, bà Đỗ Thị Lến (73 tuổi) vừa lấy tiền cá từ Đồng Tháp về hôm trước cũng bị cháy mất 50 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, bị thiệt hại lớn về tài sản, hàng hóa có thể kể đến các hộ kinh doanh vải vóc, quần áo, giày dép, tạp hóa, mỹ phẩm như: Bùi Thị Vương (41 tuổi) thiệt hại 400 triệu, bà Nguyễn Thị Dậu (57 tuổi) bị thiệt hại 300 triệu đồng... Gần 10 người ngủ tại sạp hàng trong chợ thì chỉ kịp đưa con cái thoát nạn, đồ đạc của bà con lúc di chuyển tránh lửa cũng bị nhiều kẻ "hôi của" lấy mất.

Trước mắt, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Biên hỗ trợ cho 8 hộ bị cháy sạch tài sản (do ở hẳn trong chợ) mỗi hộ 500.000 đồng để giải quyết khó khăn.

Phúc Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.