Chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc ra sao ?

23/04/2006 22:19 GMT+7

Như Thanh Niên ngày 21.4 đưa tin, tỉnh Lâm Đồng vừa công bố dịch lở mồm long móng trên địa bàn huyện Đức Trọng. Ngay trong chiều hôm đó, ông Hoàng Sĩ Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm đến nay dịch bệnh đã phát triển trên đàn gia súc của tỉnh sang 20 xã thuộc 7 huyện.

Tính đến ngày 19.4, tổng số gia súc mắc bệnh là 3.586 con (2.748 con heo, 838 con bò) và đã có 864 heo và 16 bò bị chết. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và cơ quan chuyên môn tập trung tối đa nguồn lực để khống chế dịch bệnh.

* Việc phòng chống dịch được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Sĩ Sơn: UBND tỉnh chỉ đạo các huyện đã có ổ dịch phải thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; lập ngay các chốt kiểm dịch động vật với các huyện giáp ranh; phong tỏa, bảo vệ, vệ sinh tiêu độc ở những nơi có dịch và nơi có nguy cơ bị nhiễm; tăng cường giám sát, kiểm tra nghiêm ngặt việc vận chuyển, buôn bán gia súc sống nhập vào tỉnh và giữa các địa phương trong tỉnh; nghiêm cấm mua, nhập gia súc từ các địa phương đang có dịch. Ngành thú y trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin dịch bệnh. Tỉnh vừa có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ địa phương một số hóa chất tiêu độc sát trùng và vắc-xin tiêm phòng bệnh (60 ngàn liều vắc-xin type O; 60 ngàn liều vắc-xin 3 type (đa giá); 5.000 lít thuốc sát trùng Benkocide)...

* Với người tiêu dùng, tỉnh đã có biện pháp gì để bảo vệ?

- Tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố phải quản lý các điểm giết mổ tập trung và tiêu thụ thực phẩm sạch bệnh trong từng huyện là chủ yếu. Thực phẩm sau khi giết mổ từ gia súc sạch bệnh phải có dấu kiểm soát giết mổ và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y. Người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng thực phẩm khi đã có dấu kiểm dịch.

Lâm Viên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.