TP.HCM: Hơn 1,3 triệu mét vuông đất không được cấp giấy chủ quyền, vì sao?

31/05/2006 18:07 GMT+7

Toàn bộ diện tích đất nói trên nằm ở 124 dự án phân lô hộ lẻ (PLHL) đều thuộc Q. Gò Vấp, với khỏang 20 ngàn căn nhà, lô đất. Tất cả đều bị “treo”, tạm ngưng cấp giấy chủ quyền kể từ khi UBND Quận Gò Vấp ra thông báo số 76 ngày 21.4.2006. Lý do là Quận yêu cầu các chủ đầu tư dự án PLHL phải hòan chỉnh cơ sở hạ tầng ở những dự án này.

Dân khổ

Thanh tra quận Gò Vấp đã tiến hành thanh tra 2 dự án PLHL ở P. 12 và P.17. Kết luận thanh tra ngày 16.5.2006 cho thấy hàng loạt cán bộ đã vi phạm trong việc ký giấy cho chuyển nhượng đất không đúng quy định, không tổ chức kiểm tra giám sát việc tiến hành các dự án, tham mưu cho cấp thẩm quyền không chính xác...2 dự án nói trên (cũng như rất nhiều dự án khác trên địa bàn quận) hoàn toàn không đảm bảo về hạ tầng. Thanh tra quận cũng đã đề nghị chuyển cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 4 cán bộ cấp quận và cấp phường vì đã để xảy ra tình trạng tuỳ tiện trong việc triển khai các dự án PLHL.

Mua nhà từ năm 2002 tại một dự án PLHL ở khu phố 2, P.12-Q. Gò Vấp, ông Lưu Văn Thắng đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận và chờ đợi ròng rã từ 4 năm qua. Giờ thì hy vọng của ông tắt ngấm. “ Nếu bây giờ quận buộc các chủ đầu tư phải khắc phục xây dựng hạ tầng thì quá tốt. Nhưng nhiều người ở đây vẫn cho rằng nếu mở rộng thêm lộ giới hẻm như quy hoạch thì chắc không còn đất để ở ”, ông Thắng nói. Ông Đặng Văn Bồn, ngụ tại một dự án PLHL ở khu phố 4, hẻm 20 đường Cây Trâm thì cho rằng : “Theo tôi, những dự án mà các chủ đầu tư chưa xây dựng hạ tầng thì buộc phải làm. Những dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng như giao thông, thoát nước rồi thì quận nên cấp giấy chủ quyền cho người dân để ổn định cuộc sống”. Ông Bồn cho biết, toàn bộ gần 400 hộ dân ở đây cũng bị “ treo”, không được hợp thức hoá nhà đất từ 6 năm qua vì sự tắc trách của chủ đầu tư dự án. Người dân đã tự nguyện đóng góp 500 triệu đồng để xây dựng hạ tầng nhưng vẫn chưa được cấp giấy.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Tài nguyên –Môi trường quận Gò Vấp, diện tích đất PLHL phải đầu tư làm lại hạ tầng trong đợt này lên đến 1.353.547 m2. Đến nay quận cũng chỉ mới lập tổ công tác khắc phục hạ tầng tại các dự án PLHL và vẫn đang hoàn trả hồ sơ hợp thức hoá cho người dân ở tại các dự án PLHL. Đợi đến khi rà soát, kiểm tra và các chủ đầu tư khắc phục xong hạ tầng thì mới có thể cấp giấy. Nhưng thời gian chờ đợi đến bao lâu thì không có cơ quan nào của quận Gò Vấp trả lời được. Một cán bộ của phòng quản lý đô thị ( QLĐT) quận thì cho rằng : “Khó nhất là trong cùng một dự án có người đã được cấp giấy chủ quyền, nay người khác lại bị trả hồ sơ nên người dân thắc mắc, khiếu nại rất nhiều. Chúng tôi phải liên tục tiếp dân và giải thích chủ trương của quận để dân yên lòng”.

Một góc dự án PLHL do ông Nguyễn Văn Dương làm chủ đầu tư tại P.12- Gò Vấp bị thanh tra buộc phải xây dựng lại hạ tầng (Ảnh Trần Thanh Bình)

Lỗi do ai ?

Tuần qua, trong buổi làm việc với UBND Q.Tân Bình về một số vấn đề trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo: Đối với các dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn thành phố được thực hiện sau ngày UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 05 (ngày 13.3.2002, về việc chấm dứt thí điểm việc sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ) thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà. Đối với các dự án phân lô hộ lẻ được triển khai xây dựng trước khi có Chỉ thị 05 thì được cấp giấy chứng nhận nhà đất nhưng với điều kiện là các chủ đầu tư phải triển khai hạ tầng hoàn chỉnh, đúng quy hoạch.( T.T.B)

Thực tế nhiều năm trước khi Chỉ thị 08 ban hành (ngày 22.4.2002), UBND TP có chủ trương cho phép PLHL ở một số quận huyện và các khu vực nông thôn đang chuyển dần sang đô thị hoá. Lợi dụng chủ trương này, rất nhiều chủ đầu tư đã sang nhượng đất và tiến hành lập dự án PLHL tại các quận ven TP HCM. Theo ông Nguyễn Hồng –Phó chủ tịch UBND Q. Gò Vấp, việc lập và triển khai một án PLHL phải qua 4 bước, thế nhưng hầu hết các chủ đầu tư  đều chỉ làm đến bước 1 hoặc bước 2, sau đó phân lô tuỳ tiện để bán. Điều này đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, ông Hồng cũng thừa nhận là trong nhiều năm qua, chính quyền quận và các phường đã buông lỏng quản lý. Vì vậy, nay cần phải chấn chỉnh, khắc phục. Phòng QLĐT Q. Gò Vấp cho biết đến ngày 25.5.2006 đã trả lại khoảng hơn 300 hồ sơ hợp thức hoá nhà đất cho người dân và vấn đề vướng mắc hiện nay là còn tồn đọng hơn 4000 hồ sơ cần phải xác nhận cho phép tồn tại theo quyết định 207 (Quyết định về việc cho phép công trình xây dựng không phép, sai phép được tồn tại) của UBND TP. Trong khi đó, hầu hết các hồ sơ này thuộc các dự án PLHL. Phòng QLĐT cho biết dù có muốn xác nhận ngay để trả lời cho người dân cũng không được vì quận đang tiến hành rà soát, kiểm tra các dự án. Nếu trả lời cho phép tồn tại từ bây giờ mà sau này căn nhà đó không thuộc diện giải quyết cho hợp thức hoá thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Chính vì những vướng mắc như vậy nên hàng ngàn căn nhà ở Gò Vấp chưa thể được cấp chủ quyền. Ai cũng biết rằng lỗi hoàn toàn không thuộc về những người dân mua nhà tại các dự án nhưng trước mắt, họ phải chịu thiệt thòi do lỗi của chủ đầu tư và chính quyền trước đây. Như vậy liệu có công bằng?


          Trần Thanh Bình


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.