Bãi biển Đà Nẵng bị “xẻ thịt”, có hay không?

09/07/2006 10:20 GMT+7

Trước dư luận đang nóng lên là bãi biển Đà Nẵng đang bị “xẻ thịt”, phá hỏng cảnh quan của một bờ biển quý giá này, thời gian qua nhiều báo đã đặt ra các quan ngại sâu sắc và đạt ra các câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Tại cuộc họp giao ban định kỳ tại UBND TP ngày 20.6, Viện trưởng Viện Qui hoạch TP, KTS Nguyễn Văn Chương đã có giải trình về ý tưởng quy hoạch có thuyết minh và dẫn chứng bằng hình ảnh, ảnh vệ tinh nhiều bãi biển  nổi tiếng trên thế giới. Nhưng dư luận vẫn chưa  đồng tình. Nhất là việc tiếp tục cho xây dựng khu biệt thự cao cấp và khu nhà hàng ở bãi biển Phạm Văn Đồng và Mỹ Khê.

Để có được thông tin đầy đủ từ các phía, Thanh Niên đã yêu cầu KTS Nguyễn Văn Chương trình bày đầy đủ các luận cứ và suy nghĩ của một người đang có trách nhiệm cụ thể trong vấn đề này. Ông Chương cho biết:

“Tôi xin khẳng định và nhấn mạnh là  hoàn toàn không có chuyện xẻ thịt bãi biển. Những người làm quy hoạch chúng tôi cũng rất quý trọng và nâng niu vẻ đẹp tự nhiên của quê hương mình và cố gắng làm hết sức mình, bằng cả tâm huyết lẫn kiến thức chuyên môn học tập được từ nhiều nơi, kể cả các đợt  đi nghiên cứu mới đây để có thêm thực tế bổ sung cho công việc đầy khó khăn và phức tạp này.

Trở lại với  bãi biển Đà Nẵng, chúng ta không thể tách riêng hai khu biệt thự và nhà hàng nói trên ra khỏi qui hoạch chung của toàn bộ chiều dài hơn 7,5 km của nó để nêu vấn đề “xẻ thịt”. Riêng đối với khu nhà hàng thì cần nhớ lại là mấy chục năm qua, trước khi làm qui hoạch, tại đó đã có  mấy chục nhà hàng tự phát xây dựng bằng gỗ, tôn rất nhếch nhác, có cái trồi ra lấn cả bãi cát, có cái thụt vào lấn cả đường đi, vừa mát vẻ mỹ quan vừa mất vệ sinh.Và đó cũng là nơi hàng chục gia đình với hàng trăm lao động  tại kế sinh nhai. Cách đây mười lăm nay, các báo cũng đặt vần đề là cần qui hoạch nó lại cho hợp lý và ngăn nắp.

Khi TP  tiến hành qui hoạch lần đầu cùng với việc xây dựng đường ven biển Sơn Trà- Điện Ngọc, các nhà qui họạch đã đặt ra việc xây dựng lại các khu nhà hàng này cho hợp lý, mỹ quan, có qui mô vừa phải trong toàn bộ qui hoạch chung của bãi biển đồng thời chú ý đến việc không để những người đã gắn bó với việc kinh doanh dịch vụ nhiều chục năm ở đây mất việc làm. Hai khu vực xây dựng nhà hàng đã được xác định và khu 2 là vị trí đã có 20 nhà hàng đang xây dựng hiện nay theo thể thức giao quyền sử dụng đất cho các hộ kinh doanh được giải toả với qui mô mỗi lô đều có đủ độ rộng thoáng, có điều kiện xử lý nước thải vào hệ thống  xử lý chung của TP, không xây lấn ra các bãi tắm  sẳn có, thiết kế phải được thẩm định cho phép của cơ quan có thẩm quyền,toàn bộ khu vực được cách ly với bãi tắm và các khu khác bằng các biện pháp thiết kế cụ thể... Riêng khu nhà hàng số 1, do thấy không cần thiết nữa nên lãnh đạo TP đề nghị chuyển qui hoạch thành khu biệt thự cao cấp và tìm các đối tác đủ mạnh để đầu tư và không phá vỡ quy hoạch cũng như các yêu cầu nghiêm ngạt về bảo vệ cảnh quan môi trường. Các phương án này nay đã được phê duyệt đúng thủ tục và bởi các cơ quan có thẩm quyền theo luật định. Tại các bãi biển nổi tiếng mà chúng tôi đến nghiên cứu  hoặc xem xét trên tài liệu, việc xây dựng như vậy đều có cả, chính nhờ vậy họ cung ứng cho khách du lịch thêm nhiều dịch vụ rất tốt…

Vấn đề  có thể  gây ra dư luận không thuận lợi là ở chỗ hiện nay tất cả các hạng mục, các phân khu chức năng cũng như các chi tiết  cụ thể trong đồ án đang còn trong quá trình thi công, các khu vực cây xanh chưa trồng được do mùa nắng nóng.

Và khi đặt hai khu vực biệt thự và nhà hàng này trong tổng thể của dự án bờ biển dài như vậy, thì nó lại rất nhỏ. Chẳng hạn, chiều dài hai khu chỉ chiếm 650 m trong tổng số 7500 m của chiều dài bãi biển, cách mép nước từ 32 m đến 90 m và đều không xâm phạm các bãi cát tự nhiên cạnh mép nước. Trong khi đó, 5 nút cảnh quan tại 5 vị trí giao nhau giữa đường ven biển và các đường ngang chính  có diện tích khá rộng.

Các nhà hàng ở biển Mỹ Khê đã bán cho ai?

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về nội dung này, ông Lê Chưa, Phó giám đốc sở Giao thông công chính TP Đà Nẵng, kiêm Trưởng ban Quản lý công trình đường ven biến Sơn Trà- Điện Ngọc cho biết: “ Tất cả  16  lô đất trong khu nhà hàng đều dành cho các hộ kinh doanh  ăn uống trước đây bị giải toả, theo chủ trương từ đầu của lãnh đạo thành phố. Giá chuyển quyền sử dụng đất, cả 2 đợt là 10 triệu đồng/m2 và giảm 10% khi họ trả tiền 1 lần trong vòng 45 ngày. Hiện nay còn lại 4 lô chưa chuyển quyền sử dụng do các hộ còn lại trong diện giải toả chưa có khả năng tài chính. Chúng tôi đã báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo.”. Khi được hỏi: Vì sao đã có  một vài  nhà hàng ở đây hiện không phải có chủ là các hộ giải toả? Ông Chưa cho biết: “ Đó là do họ chuyển nhượng cho nhau, chúng tôi không  có quyền can thiệp”. 

NHS ghi

Nút Phạm Văn Đồng (65 m X 550 m), nút cảnh quan đầu tuyến gần bán đảo Sơn Trà  rộng 4.400 m2, có chiều dài tiếp xúc với bãi biển đến 200 m hay nút Nguyễn Văn Thoại tại bãi  tắm T18 sẽ rộng đến 4.000 m2 có cả bãi đậu xe, tắm nước ngọt công cộng, nút Nguyễn Công Trứ rộng nhất  là 14.000 m2 và dài dọc biển đến 300 m với cây xanh, thảm có và các bậc dẫn xuống bãi rắm công cộng bằng đá  granit như đã làm tại công viên mới xây dựng ở bờ tây Sông Hàn…

Các công viên ven biển mỗi cái rộng gần 1 hecta  với cây xanh, ghế đá tiện nghi cho người đi dạo mát ngắm cảnh trên các lối đi lát đá hoặc lối dẫn xuống biển bằng các tam cấp bằng gỗ lim như ở Hàn Quốc. Tại hai đầu các khu biệt thự hay nhà hàng nêu trên đều có các rừng dừa 500- 700 cây “ khoá” lại . Khu bãi tắm công cộng T18 ( dài 200 mét) và bãi tắm Mỹ Khê (dài 800 m) sẽ được xây dựng thành một bãi tắm công cộng kiểu mẫu, không còn tình trạng bán hàng rong, ăn uống nhếch nhác như ở các nước tiên tiến theo một đề án của sở Du Lịch…

Cách quy hoạch như vậy, theo tôi phù hợp với xu thế quy hoạch hiện đại trên thế giới về kiến trúc cảnh quan: “Các điểm nhấn của không gian đô thị mở là quan trọng nhằm giải quyết được tính rỗng không, vô hồn trong kiến trúc cảnh quan” như ý kiến của KTS Elizabeth K.  Meyer  (giáo sư về kiến trúc cảnh quan nổi tiếng của đại học UTA ( Texas)  đã viết một giáo trình riêng cho đại học Havard - Mỹ).

Tất cả  các bản đồ quy hoạch cụ thể, phân kỳ đầu tư của toàn bộ dự án này sẽ được công bố tại triển lãm  bắt đầu từ ngày 30.6 .06 tại trường Lê Quý Đôn để mọi người dân đều biết. Khi được nhân dân  đồng tình, chúng tôi sẽ quyết làm cho bãi biển Đà Nẵng  đẹp hơn như đã từng làm với bờ sông Bạch Đằng hai năm trước đây vậy.”

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.