Phá âm mưu đánh bom hàng loạt máy bay

11/08/2006 00:08 GMT+7

Chính quyền Anh hôm qua tuyên bố đã phá vỡ một âm mưu cho nổ tung nhiều máy bay từ Anh sang Mỹ bằng chất nổ giấu trong hành lý xách tay, chặn đứng điều được cảnh sát nước này mô tả là "hành động giết người hàng loạt ở quy mô khó tưởng tượng".

Bộ trưởng Nội vụ Anh J.Reid cho biết âm mưu nói trên là đáng kể và rằng những tên khủng bố nhắm đến việc "hạ những máy bay bằng các vụ nổ giữa trời, gây ra thiệt hại nhân mạng lớn". Cảnh sát Anh đã bắt giữ 21 người ở London và 2 thành phố khác trong một chiến dịch chống khủng bố bí mật kéo dài nhiều tháng qua. Ông Reid cho biết Trung tâm phân tích khủng bố phối hợp của Anh đã nâng báo động nguy cơ khủng bố tại Anh lên mức "cực kỳ nguy hiểm" lúc 2 giờ sáng qua (giờ địa phương). Mức này có nghĩa là chính quyền Anh tin một cuộc khủng bố sắp sửa xảy ra. Bộ An ninh nội địa Mỹ ngay sau đó đã nâng mức đánh giá nguy cơ khủng bố lên đến mức cao nhất đối với các chuyến bay thương mại từ Anh sang Mỹ sáng sớm hôm qua. Các quan chức Mỹ cho rằng các chuyến bay đến Washington, New York và California có thể là mục tiêu khủng bố.

Sân bay Heathrow là điểm khởi hành của vụ tấn công khủng bố trên máy bay Boeing 747 của hãng Pan Am vào ngày 21.12.1988. Vụ nổ trên bầu trời Lockerbie, Scotland, làm thiệt mạng 259 người trên chuyến bay mang số hiệu Pan Am Flight 103 và 11 người khác trên mặt đất. Chất nổ được ém trong một radio xách tay giấu trong một hành lý đã được kiểm tra. Một tòa án Scotland đã kết tội nhân viên tình báo Libya B.al-Megrahi về vụ đánh  bom vào năm 2001 và kết án y tù chung thân. Một người Libya thứ 2 được tha bổng. Năm 2003, Libya chính thức nhận trách nhiệm vụ tấn công và đồng ý trả cho các thân nhân của mỗi nạn nhân vụ đánh bom ít nhất 5 triệu USD. (AP, Reuters)

Các hành khách bị hoãn chuyến bay khi an ninh được thắt chặt tại các sân bay Anh và các biện pháp bổ sung đã được áp dụng cho tất cả các chuyến bay. Hãng hàng không Anh British Airways cho biết tất cả các chuyến bay ngắn đến và đi từ sân bay Heathrow bị hủy bỏ ít nhất đến 14 giờ (giờ GMT). Máy tính xách tay, điện thoại di động, máy iPod và các thiết bị điều khiển từ xa nằm trong số những đồ vật bị cấm mang lên máy bay. Thuốc kê toa được phép mang lên máy bay, cùng với kính mắt trừ hộp đựng kính. Hành khách được mang kính sát tròng đựng trong hộp nhưng bị cấm mang chai đựng dung dịch. Sân bay Heathrow đã đóng cửa đối với các chuyến bay dài tối đa 3 tiếng nên ảnh hưởng đến hầu hết các chuyến bay từ châu u. Về phần mình, do việc trì hoãn các chuyến bay và tắc nghẽn tại các sân bay do các biện pháp tăng cường an ninh của Anh, phần lớn các hãng hàng không châu u đã hủy bỏ các chuyến bay đến Heathrow.

Cảnh báo về an ninh được đưa ra 13 tháng sau khi 4 kẻ đánh bom tự sát giết chết 52 người và làm bị thương 700 người khác trên hệ thống xe điện ngầm London. Trong một bài diễn văn hôm 9.8, Bộ trưởng Nội vụ Anh Reid cho biết Anh đang ở trong giai đoạn bị đe dọa khủng bố liên tục nhất kể từ sau Thế chiến II và cảnh báo không có chỗ cho sự tự mãn. Hôm qua, chính quyền Anh đã cảnh báo dân chúng tránh đi máy bay nếu có thể. (AP, Reuters) 

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.