Chuyện Bạch công tử và Hắc công tử

12/10/2006 23:30 GMT+7

Bạch công tử (tức Georges Lê Văn Phước) con của ông đốc phủ sứ giàu có, đi đâu cũng được vệ sĩ Kid Demsey theo bảo vệ. Còn Hắc công tử (tức công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy) là con đại điền chủ số một ở Bạc Liêu có ngót 110.000 mẫu ruộng, nhiều sở muối, đi đâu đều có vệ sĩ Kid Chocolat, vô địch quyền Anh của Sài Gòn thời trước, đi kèm.

Cả hai đều du học tại Pháp về và đều nổi tiếng về phong thái ăn chơi, vung tiền như nước, dẫn đến nhiều giai thoại như thi đốt tiền giấy, chinh phục các hoa khôi, làm tốn giấy mực của các nhà báo nhà văn viết về họ. Có tác giả phê phán nghiêm khắc cách ăn chơi phóng đãng của họ như nhà văn Sơn Nam chẳng hạn. Cũng có vị xét đến khía cạnh khác như cụ Vương Hồng Sển trong Sài Gòn tạp pín lù đã viết: "Nói chí đáng, cậu (Bạch công tử) bụng dạ rất rộng rãi và đối xử với bọn nghèo đã không khinh khi mà còn giúp đỡ nhiều bề. Thiếu nón đội, cậu cho, thiếu tiền xài, cậu giúp, và khi gánh hát diễn tuồng trên sân khấu (thiếu đạo cụ) cậu cho mượn bộ ghế salon của cha để lại và diễn xong cậu không đòi lại và chẳng bao nhiêu năm ruộng vườn nhà cửa đều theo ngón hào hiệp của cậu mà bay tứ tán...".

Còn Hắc công tử chơi ngon sắm máy bay đem về nước. Bấy giờ trong xứ chỉ có hai người dám sắm máy bay là vua Bảo Đại và Hắc công tử thôi. Biết chuyện nhiều người quở Hắc công tử chơi ngông. Nhưng cũng có người bảo Hắc công tử từng nói: "Nhà mình có trên trăm ngàn mẫu ruộng, làm ăn suôn sẻ không nói làm gì, rủi gặp thiên tai như sâu rầy, cào cào, châu chấu thì sao? Ở bên Tây khi du học tôi thấy họ dùng máy bay loại nhỏ để xịt thuốc sát trùng giữ lúa vì thế tôi đặt mua một chiếc để xài".

Bạch công tử hết tiền, mất trước. Hắc công tử qua đời tại Sài Gòn năm 1974. Bao nhiêu nhà cao cửa rộng, ruộng đất cò bay thẳng cánh, vàng bạc của cải của hai vị công tử này ngày nay đều đã tiêu tán hoặc "đội mũ" sang tay người khác.

G.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.