Sửa mũi ăn lễ

23/10/2006 15:27 GMT+7

Trước một dịp lễ lớn, bạn thường sắm sửa những gì? Thật nhiều thức ăn ngon trữ sẵn để tha hồ chè chén? Sắm quần là áo lượt để diện cho sướng thân? Hay tậu một chiếc xe mới đi chơi cho oách? Tất cả những thứ đó đã trở nên lỗi thời ở Ấn Độ. Trước các kỳ nghỉ lễ, người dân Ấn thường đua nhau đi sửa mũi, nâng ngực, căng da mặt…

Mơ về cái mũi của hoa hậu thế giới

21/10 là lễ hội Ánh sáng hay còn gọi là Diwali đối với những người theo Hindu giáo, một dịp lễ quan trọng chẳng khác gì Giáng Sinh đối với người theo Thiên Chúa giáo. Trong khi các cửa hàng nữ trang, quần áo, các hãng du lịch tấp nập khách hàng thì các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ cũng hốt bạc.


Hoa hậu thế giới người Ấn Ashwarya Rai (Ảnh: FW)

Trong vòng 1 tháng trước lễ hội Ánh sáng, số lượng khách hàng giải phẫu thẩm mỹ tăng khoảng từ 20 đến 40%.

“Chỉ trong tháng này tôi đã được yêu cầu giải phẫu cho 15 ca sửa mũi so với con số bình thường là 8 ca/tháng”, Vijay Khhar - một bác sĩ thẩm mỹ tại New Delhi - hồ hởi khoe.

Ông giải thích: “Nhiều khách hàng muốn tự tặng cho mình một món quà nhân dịp Diwali. Đây là dịp có nhiều tiệc tùng, hội hè nên chẳng có gì khó hiểu khi người ta muốn mình phải thật đẹp”.

Trong vô số dịch vụ mà các bác sĩ thẩm mỹ sẵn sàng làm hài lòng các thượng đế thích đẹp thì sửa mũi vẫn là loại phổ biến nhất.

Người Ấn muốn sở hữu một cái mũi như thế nào ? Với phái nam thì đó phải là mũi của nam tài tử danh tiếng Shah Rukh Khan trong khi cánh nữ thì luôn nhìn vào hình mẫu cô cựu hoa hậu thế giới sắc nước hương trời Ashwarya Rai. Vì thế mà không ít vị bác sĩ phải cam kết với các “thượng đề” là sẽ “gắn” cho họ cái mũi của Khan hay của Rai sau ca phẫu thuật.

Ai mà chẳng có lý do để sửa mũi!

Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu Ấn Độ đã khiến cho tỉ lệ những người dân sẵn tiền chi cho những thứ xa xỉ cũng gia tăng đột biến. Thêm vào đó, truyền hình vệ tinh, internet  và đủ loại báo chí với nhan nhãn hình ảnh những cô người mẫu da trắng, mũi cao, bộ ngực hấp dẫn, vòng eo thon thả… khiến cho nhu cầu chỉnh sửa hình dáng bên ngoài càng tăng cao.


Chỉnh sửa sắc đẹp tại một bệnh viện ở Ấn Độ (Ảnh: EM)

Khách hàng của các cơ sở giải phẫu thẩm mỹ không thuần túy chỉ còn là các cô người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trình truyền hình… nữa mà đó có thể là sinh viên đại học, nhân viên trực tổng đài hay các bà nội trợ.

Ai mà chẳng có lý do để nhờ cậy đến lưỡi dao phẫu thuật của bác sĩ! Sinh viên mới ra trường thì cần có gương mặt sáng sủa hơn cho dễ sinh việc, mấy bà nội trợ thì cần phải giữ chồng, còn mấy cô gái mười tám đôi mươi thì làm sao có thể kém bạn kém bè?

Meena Bedi - một bà mẹ 2 con sống ở vùng ngoại ô New Delhi - kể về lý do sửa mũi cách đây 1 tháng của bà: “Tôi luôn bị ám ảnh vì cái mũi của mình. Nó quá to nên tôi luôn có cảm giác rằng mọi người chẳng thể tập trung để nghe những gì tôi nói vì chỉ chú ý đến cái mũi của tôi”. Giờ đây, dù vết mổ vẫn chưa lành hẳn nhưng tinh thần Bedi đã phấn chấn hẳn lên: “Tôi rất sung sướng vì có thể đi dự các lễ lạc Diwali mà không phải quá lo lắng như trước nữa”.

Cuối cùng, chỉ có mấy ông bác sĩ và những người làm dịch vụ ăn theo là vui mừng nhất vì ăn nên làm ra trong tất cả các loại hình dịch vụ mà họ cung cấp: từ sửa mũi, căng da, bơm môi đến nâng ngực, hút mỡ bụng...

Du lịch sửa sắc đẹp

Nhưng nhu cầu chỉnh sửa sắc đẹp trên đất Ấn đâu chỉ làm cạn túi tiền của người dân Ấn? Nó cũng khiến khối người nước ngoài phải móc hầu bao. Du lịch làm đẹp và chữa bệnh là loại hình được quảng bá rầm rộ ở xứ sở huyền bí này suốt mấy năm qua.


Nam tài tử Shah Rukh Khan (Ảnh: Wikipedia)

Giới bác sĩ phẫu thuật cho biết có đến 30% khách hàng của họ đến từ châu u và nước Mỹ vì loại dịch vụ “giá rẻ nhưng chất lượng quốc tế” này.

“Bạn có thể sửa mũi với chỉ 35.000 rupee (khoảng 775USD) và căng da mặt với 100.000 rupee - số tiền rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ và châu u”, R.K.Seth - một bác sĩ thẩm mỹ ở New Delhi - cho biết.

Internet đang là một cầu nối hữu hiệu cho các cơ sở thẩm mỹ ở Ấn Độ muốn hút về những vị khách rủng rỉnh tiền ở bên ngoài đường biên giới. Những trang web như www.health-tourism-india.com mọc lên nhan nhãn vì mục đích này. Hãy xem thử vài dòng quảng cáo trên trang web này: “Quyết định thay đổi vẻ bề ngoài của mình bằng phẫu thuật thẩm mỹ là điều cần phải có lòng can đảm và sự suy xét kỹ lưỡng. Đó là cơ thể của bạn nên tất nhiên là bạn muốn nó phải nằm trong đôi tay an toàn của những người được nể trọng trong lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ”.  Và tất nhiên, tất cả những đôi tay an toàn và những người được nể trọng nhất hẳn được quảng cáo là thuộc về đội ngũ của health-tourism-india…

Kiều Oanh (Theo Reuters, HTI)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.