Đằng sau cái chết của một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ

24/01/2007 00:19 GMT+7

Hôm qua, đám tang nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Hrant Dink đã được tổ chức tại Istanbul trong hoàn cảnh an ninh được tăng cường cao độ. Người ta lo ngại rằng phản ứng giận dữ của nhiều người sau khi Dink bị sát hại có thể biến thành bạo động.

Việc nhà báo Hrant Dink, biên tập viên Tuần báo Agos, bị bắn chết ngay trên đường phố Istanbul hôm 19.1 đã gây chấn động Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó 1 ngày, cảnh sát đã bắt giữ Ogun Samast, một thanh niên 17 tuổi sống ở thành phố Trabzon, bị tình nghi đã giết hại Dink. Samast bị bắt tại trạm xe buýt ở thành phố Samsun khi đang trên đường về quê nhà ở Trabzon. Vụ việc xảy ra sau khi cha của Samast thông báo rằng hình ảnh kẻ sát nhân được công bố trên truyền hình là con trai ông. Theo Thông tấn xã Anatolia, cảnh sát đã khám xét người Samast và thấy có khẩu súng được dùng để giết nhà báo Dink tại Istanbul. Samast đã thú nhận là thừa nhận hành vi tội lỗi của mình. Cảnh sát cho biết ngoài Samast, 12 kẻ tình nghi khác liên quan đến vụ sát hại kể trên cũng đã bị bắt tại Trabzon. Một số đã bị áp giải về Istanbul.

Ogun Samast là ai?

Theo miêu tả của một người họ hàng, Samast là một cậu bé ít nói song rất can đảm. Samast đã bỏ học thời trung học cơ sở và hiện không có việc làm. Động cơ trong vụ giết nhà báo Dink hiện vẫn chưa rõ vì Samast không có mối liên hệ rõ ràng với bất cứ nhóm vũ trang nào. Những người quen biết Samast cho rằng y đã bị một số kẻ xấu lợi dụng dẫn đến hành động sát nhân nói trên. K.Kolcuoglu, công tố viên trưởng Istanbul, cho rằng những người trẻ tuổi đôi khi bị lợi dụng để làm kẻ sát nhân vì họ sẽ bị xử phạt nhẹ tội hơn so với người lớn phạm cùng tội ác tương tự.

Theo tờ International Herald Tribune, mặc dù các báo cáo trước đây cho rằng Samast có dính líu với nhóm cực đoan có tên là Nizam-i Alem (World Order - trật tự thế giới) nhưng ông Kolcuoglu cho rằng Samast không liên quan tới bất cứ tổ chức chống đối nào. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan cho biết các nhà điều tra đang xem liệu Samast có liên hệ gì với một thiếu niên bị cáo buộc giết linh mục Santaro ở Trabzon hồi năm ngoái. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết Samast có bạn là một thanh niên đã thụ án 11 tháng tù vì đánh bom một khách sạn ở Trabzon hồi năm 2004. Tên này đã học cách chế tạo bom từ phiến quân Chechnya tại một trại huấn luyện ở Azerbaijan và bị tình nghi là đạo diễn các vụ sát hại Dink và linh mục Santaro.

Động cơ giết người

Ngay sau khi bị bắt, Samast thú nhận đã bắn chết nhà báo Dink, một trong những người gốc Armenia nổi tiếng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Hãng tin Dogan, trong lời thú tội, Samast cho biết đã đọc bài báo của ông Dink trên mạng và không thích những điều y đã đọc. Do đó, y quyết định giết Dink vì ông "đã lăng mạ người Thổ Nhĩ Kỳ". Samast đã nói: "Tôi sẽ vẫn làm điều đó. Tôi không hối tiếc". Theo Hãng tin BBC, thư ký của Dink cho biết Samast đòi gặp nhà báo trước khi xảy ra vụ án. Sau khi lời đề nghị bị khước từ, người thư ký thấy y chờ trên phố bên ngoài văn phòng của Dink.

Phần lớn người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Dink bị sát hại do ông đã viết các bài báo nói về tội diệt chủng người Armenia ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi Thế chiến thứ 1. Những người theo chủ nghĩa dân tộc coi các bài viết này là sự xúc phạm danh dự Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa tới sự thống nhất của nước này. Nhà báo Dink, 52 tuổi, là một nhà phê bình nổi tiếng. Ông từng có nhiều bài báo lên án vụ thảm sát người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman hồi Thế chiến 1. Năm ngoái, ông bị tuyên phạt 6 tháng án treo vì tội phỉ báng người Thổ. Ông thường xuyên nhận được thư đe dọa xung quanh các bài báo của mình.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.