Mỹ: Hạ viện thông qua đạo luật kiểm soát vũ khí

14/06/2007 19:22 GMT+7

Hạ viện Mỹ vừa thông qua đạo luật ủng hộ việc kiểm tra lý lịch của những khách hàng mua súng và nếu nó được Thượng viện thông qua thì đây là đạo luật kiểm soát vũ khí chính yếu và đầu tiên kể từ năm 1994 tại nước này. Đạo luật này được soạn thảo sau khi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng tại trường ĐH Kỹ Thuật Virginia hồi tháng tư và cách thức mà hung thủ Cho Seung Hui đã có thể mua được tới hai khẩu súng mặc dù có tiền sử bệnh tâm thần.

Đạo luật mới này sẽ yêu cầu các bang ở Mỹ theo dõi một cách tự động các báo cáo về bệnh tâm thần và dữ liệu tội phạm để cập nhật vào hệ thống được sử dụng để kiểm tra thường xuyên các khách hàng mua súng. Đạo luật này còn phải được Thượng viện thông qua và Tổng thống George W.Bush ký chuẩn y mới có thể trở thành luật. Đạo luật này xuất phát từ bản báo cáo của Nhà Trắng về vụ thảm sát ở ĐH Virginia nêu rõ mối quan tâm về các luật thông tin cá nhân cho thấy các dữ liệu về hành vi nguy hiểm trong giới sinh viên thường không được cập nhật vào hệ thống dữ liệu mua súng trên toàn quốc của chính quyền liên bang.


Hung thủ Cho Seung Hui đáng lẻ phải bị cấm mua súng       Ảnh: BBC

Đạo luật này sẽ yêu cầu các bang ở Mỹ cung cấp thông tin cho hệ thống dữ liệu liên bang về những đối tượng không đủ tiêu chuẩn sở hữu súng và áp đặt các mức phạt thích hợp nếu họ vi phạm một số điều kiện bắt buộc. Đạo luật kiểm sóat vũ khí còn cung cấp khoản ngân sách 250 triệu USD mỗi năm trong vòng ba năm tới nhằm hổ trợ các bang ở Mỹ trong việc tự động hóa hệ thống cập nhật dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu mới của đạo luật này.

Được biết, đao luật kiểm soát vũ khí gần đây nhất được thông qua vào năm 1994 khi phe Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ viện với nội dung chính là cấm lưu hành một số vũ khí mang đặc tính tấn công.

Vĩnh Bảo (theo BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.