Nhát chổi đưa đường vào đại học

03/09/2007 22:21 GMT+7

Nhà nghèo, hằng ngày phải đi quét chợ để mưu sinh, nhưng hai anh em Lê Văn Thương và Lê Thị Hiền (lớp 12E, trường THPT Đắk Tô) đã phấn đấu học tập và thi đỗ đại học chính quy trong kỳ tuyển sinh vừa qua. Kỳ tích của hai anh em đã khiến người dân tỉnh Kon Tum hết sức thán phục.

Tìm đến chợ thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô (Kon Tum), những người bán hàng lâu năm tại chợ cho biết, hai "đứa nó" đi làm công việc quét rác từ nhiều năm qua. Để có thêm thu nhập lo cho gia đình, ngoài công việc đồng áng, ông Lê Văn Ngọc, cha của hai anh em Thương và Hiền xin nhận thêm công việc quét chợ. Mỗi tiểu thương trả thù lao dọn vệ sinh 500 đồng/ngày. Số tiền thu lại không bao nhiêu, vì chợ chỉ có hơn 50 tiểu thương kinh doanh cố định.

Ông Ngọc tâm sự: "Biết là thu nhập ít ỏi, nhưng làm nông như chúng tôi biết lấy đâu ra tiền để đóng học phí cho con!". Sức khỏe của ông ngày một hao mòn vì công việc nặng nhọc. Thương cha nên ngoài thời gian đến trường, hai anh em Thương và Hiền mỗi buổi chiều đều xuất hiện ở chợ, thay cha quét rác, thu dọn vệ sinh khu vực chợ. Ngoài ra, ai nhờ phụ giúp việc gì, Thương và Hiền đều sẵn lòng nên mọi người rất quý mến.   Không chỉ là công dân tốt, con ngoan hiếu thảo trong gia đình mà Thương và Hiền còn chăm chỉ học hành. Kết quả học tập của hai anh em trong suốt 12 năm liền đều đạt loại giỏi. Em Lê Văn Thương liên tục đoạt giải nhất, nhì và ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh vật; giải khuyến khích môn Toán và được chọn dự thi Olympic 30/4 tại Đà Nẵng.

 Kết quả thi đại học vừa qua, Thương đạt 19,5 điểm; "thừa nhiều" so với điểm chuẩn để vào trường Đại học Tây Nguyên. Thành tích học tập của Lê Thị Hiền có phần "siêu" hơn. Hiền là học sinh giỏi quốc gia, lại rất giỏi Anh văn. Ngoài thời gian học hành, Hiền còn làm "gia sư" tiếng Anh cho lũ trẻ trong xóm để kiếm tiền mua sách vở. Hiền trúng tuyển vào trường Đại học Sư phạm Huế với 23 điểm.

Ngày hai con nhận giấy báo nhập học, ông Lê Văn Ngọc và bà Vũ Thị Dung mừng đến rơi nước mắt. Nhưng, điều kiện túng thiếu, liệu hai ông bà sẽ xoay sở ra sao để kiếm đủ tiền cho con theo học đại học trong những năm tới? 

Nguyên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.