Nhọc nhằn người mẫu nam

01/12/2007 15:20 GMT+7

Dưới ánh đèn sân khấu, người mẫu nam chưa hề được tôn vinh theo đúng nghĩa của nghề. Vậy mà nhiều người vẫn say mê...

Đó là những chàng trai đẹp, cao lớn, đầy nam tính. Họ đến với nghề người mẫu ban đầu chỉ vì yêu thích. Rồi lâu dần, họ chợt nhận ra: nghề người mẫu chỉ là khúc dạo chơi ban đầu để làm nền tảng tham gia các hoạt động nghề nghiệp khác, liên quan đến nghệ thuật như: diễn viên, ca sĩ, nhiếp ảnh gia hay thậm chí có người còn quay sang cả kinh doanh.


Ảnh: Đ.T

Đa số người mẫu nam hiện nay đều được đào tạo tại các công ty người mẫu, nhưng khi làm nghề họ chỉ nhận được cát-sê "khiêm tốn", ít hơn người mẫu nữ từ 30 - 50%. Lý giải điều này, anh Thanh Long (từng có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề người mẫu) - Giám đốc Công ty người mẫu P.L cho biết: "Cũng dễ hiểu vì sao nghề người mẫu nam ở Việt Nam chưa có đất sống. Với thị trường thời trang dù có đến 82 triệu dân nhưng bị thả nổi bởi hàng ngoại nhập, đa số người dân có thu nhập không cao, chỉ chọn mua hàng may mặc giá cả vừa phải, thì làm sao ngành thời trang Việt Nam phát triển nhanh được? Mặt khác, hiện nay đa số các công ty sản xuất hàng may mặc, những nhà thiết kế đều giới thiệu mẫu trang phục nữ là chính, trong khi thời trang nam quá nghèo nàn với áo sơ-mi, quần tây hay jeans là hết. Bởi thế làm sao người mẫu nam có cơ may để thể hiện khả năng trên sàn diễn?".


Người mẫu Bình Minh cùng người mẫu BB Phạm  trong một bộ sưu tập thời trang - ảnh: Long Kan

Chính do thị trường quyết định nên những người làm thời trang, tổ chức show diễn đều tập trung vào trang phục nữ. Và vì vậy, hiếm hoi lắm mới có những show diễn có người mẫu nam tham gia, hầu như chỉ làm vai trò phụ trợ cho người mẫu nữ. Không có cơ hội phát triển, thu nhập thấp, show diễn không thường xuyên... nên đa số người mẫu nam đều tự tìm cho mình hướng đi khác. Những  người mẫu nam nổi tiếng như: Đức Hải, Quốc Cường, Bình Minh, Khánh Trình, Hải Anh, Đức Tiến, Đức Vĩnh... đều có công việc khác để sinh sống. Người thì làm công ty quảng cáo, đóng phim, người mở shop kinh doanh thời trang...

Đặc biệt có người còn thành lập cả công ty kinh doanh, môi giới mua bán chứng khoán như Đức Nghĩa. Minh Cương thì làm ở một công ty chuyên về xây dựng và trang trí nội thất. Thế Tâm chọn nghề nhiếp ảnh gia... Một số người mẫu nam từ  miền Bắc đã quyết định hành trình vào Nam lập nghiệp như Bình Minh, Hải Anh..., nhưng như nhận định của chính người trong cuộc thì chuyện sống được với nghề chỉ có trong... mơ! Cả hai người mẫu này đều chọn con đường kinh doanh và rẽ sang đóng phim truyền hình. Người mẫu Hoàng Anh, từng đầu quân cho Elite Vietnam ở Hà Nội nhưng rồi cũng phải yên tâm mà sống với nghề kiến trúc. Vừa rồi được đạo diễn Lê Hoàng mời tham gia phim Thủ tướng, anh đã vui vẻ nhận lời nhằm tìm kiếm cho mình cơ hội nghề nghiệp mới ở vùng đất phương Nam.


Ảnh: Đ.T

Để có được những bước chân thoải mái, tự tin và vững chãi trên sàn diễn, để có một thân hình hoàn hảo, cân đối, những người mẫu nam phải khổ luyện rất nhiều về kỹ năng diễn xuất cũng như tập luyện hình thể. Tuy nhiên đa số đều cho rằng nghề người mẫu chỉ để "dạo chơi" thời tuổi trẻ, chứ không thể là một nghề nghiêm túc để theo đuổi dài lâu. Khi có cơ hội, hầu hết người mẫu nam đều nhanh chóng chuyển sang nghề mới dù đôi lúc theo họ thú nhận thì: vẫn rất nhớ sàn diễn, nhớ ánh đèn sân khấu.

Nhìn chung rất nhiều người trong họ vẫn yêu lắm nghề người mẫu song vì nghề này chưa có cơ hội phát triển trong giai đoạn hiện nay nên họ phải chấp nhận theo đuổi để thỏa đam mê chứ không coi đó là mục tiêu hướng đến. Đây là điểm mấu chốt của vấn đề, bởi cứ kéo dài mãi tình trạng: thời trang phái mạnh phát triển chậm, kéo theo nghề người mẫu nam không có đất sống. Theo nghề chỉ để có danh tiếng rồi chuyển sang làm chuyện khác rất dễ dẫn đến thiếu chuyên nghiệp, không đầu tư, không dồn hết tâm sức cho nghề thì còn lâu chúng ta mới có những người mẫu nam đủ đẳng cấp để giới thiệu ra thế giới! 

 * Người mẫu Bình Minh:

"Thực tế có rất nhiều show diễn mà người mẫu nam chỉ làm nền. Cũng có một số bộ sưu tập thời trang mà người mẫu nam chỉ xuất hiện để tôn thêm vẻ đẹp người mẫu nữ hay đi quay nhiều video clip cũng thế... Nhưng mình có muốn thay đổi cũng không được, nên tôi nghĩ tất cả là do niềm đam mê với nghề mà thôi".

* Người mẫu - diễn viên Quốc Cường:

"Là một trong những người mẫu thuộc lứa người mẫu nam đầu tiên của TP.HCM và sống với nghề gần 15 năm qua, tôi cảm nhận thời trang của chúng ta vẫn chưa phát triển mạnh. Trong khi đó thì thời trang nước ngoài đổ bộ vào và đang xâm lấn thị trường trong nước. Bấy nhiêu thôi cũng đủ hiểu là chúng tôi không thể nào sống với nghề vì thu nhập bấp bênh. Hiện nay ngoài nghề diễn viên, tôi còn dự tính hùn với bạn bè mở một nhà hàng kinh doanh ngành ăn uống". 

D.L (ghi)

 Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.