Cái chết bất ngờ

12/02/2008 20:29 GMT+7

Đột tử là cái chết không được dự báo trước, thường xảy ra trong vòng chưa tới một giờ tính từ khi khởi phát những triệu chứng nguy hiểm...

Nguyên nhân nào nhiều nhất?

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - giảng viên chính trường Đại học Y Dược (TP.HCM) cho biết: Mặc dù đã có rất nhiều tiến bộ trong y học, nền kinh tế khá phát triển và mọi người đã quan tâm rất nhiều đến sức khỏe của mình, nhưng hằng năm số lượng người bị đột tử vẫn không hề giảm. Mỗi năm tại Mỹ có khoảng 300 ngàn trường hợp bị đột tử. Trước kia, người ta thường nghĩ đột tử chỉ xảy ra ở những người trẻ tuổi, nhưng hiện nay do số lượng người lớn tuổi tăng lên gấp bội trong xã hội, nên số người già bị đột tử ngày càng nhiều hơn.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra đột tử như: nhồi máu phổi, thuyên tắc động mạch phổi, nhồi máu cơ tim cấp, vỡ các mạch máu lớn, tai biến mạch máu não nặng với tổn thương lan tỏa trên diện rộng... Nhưng theo các nhà chuyên môn thì, nguyên nhân do bệnh lý tim mạch chiếm hàng đầu trong các ca bị đột tử. Ở châu u và Mỹ, mặc dù đột tử xảy ra trong tất cả các bệnh về tim mạch, nhưng bệnh về động mạch vành vẫn chiếm đa số. Tình trạng đột tử có thể xảy ra khi bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, hoặc có tình trạng rối loạn nhịp tim trên bệnh nhân có nhồi máu cơ tim cũ không được phát hiện hay không được điều trị đúng mức.

Điều rất nguy hiểm là, ở một số người trẻ có mắc các bệnh về động mạch vành nhưng nhiều trường hợp lại không có biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, bệnh nhân không hề

Thuốc giúp giảm nguy cơ đột tử

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Ý cho biết nhóm thuốc có tên gọi là statin, được sử dụng để hạ cholesterol, có thể giúp phòng ngừa chứng bệnh loạn nhịp tim, vốn có thể dẫn tới đột tử. Nghiên cứu cho thấy nhóm thuốc statin có thể giúp giảm 19% nguy cơ bị đột tử mà nguyên nhân là do tim đột nhiên ngừng đập hoặc bị rối loạn nhịp đập. Các nhà khoa học Ý đã phân tích dữ liệu thu được từ 10 cuộc nghiên cứu lớn được thực hiện trên hơn 22.275 bệnh nhân, đồng thời theo dõi quá trình điều trị bằng nhóm thuốc statin như Lipitor và Zocor. Kết quả cho thấy sau 4,4 năm sử dụng liên tục, nguy cơ bị tử vong do đột quỵ ở những bệnh nhân thường sử dụng nhóm thuốc này là 3%. Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Bệnh học tim của Mỹ.

C.Y

thấy đau ngực, không hề mệt khi làm việc nặng, vì thế họ thường chủ quan không biết mình đang mắc bệnh.

Một số nguyên nhân về tim mạch khác cũng thường gặp ở những trường hợp đột tử như: bệnh cơ tim phì đại, bệnh cơ tim giãn nở vô căn, bệnh lý van tim, các rối loạn nhịp như ngoại tâm thu, hội chứng Wolf-Parkinison -White, các rối loạn nhịp chậm..., hoặc các loạn nhịp do sử dụng tân dược.

Cấp cứu kịp thời

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, khoảng 95% nạn nhân đột tử khi được người thân phát hiện đã chết tại nhà. Chỉ có khoảng 5% trường hợp là đến được bệnh viện, và 2% trong số này được cứu sống. Do không hiểu biết, hoặc chưa ý thức được mức độ trầm trọng của bệnh, nên nhiều trường hợp, người nhà thường xử trí bằng việc cạo gió hay làm một số biện pháp cứu chữa theo kiểu kinh nghiệm khác. Việc làm này sẽ làm mất đi thời gian vàng từ 4-8 phút mà não và tim người bệnh có thể hoạt động trở lại trong tình trạng thiếu oxy. Tất nhiên, việc cấp cứu đột tử không phải dễ dàng, cần phải có những thầy thuốc có kinh nghiệm và các thiết bị điều trị đặc hiệu, nhưng việc đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất là rất cần thiết, tránh được tử vong.

Để đề phòng đột tử, các chuyên gia y tế khuyên cần khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Ngoài những tầm soát về bệnh ung thư hay các bệnh lý khác, thì rất cần kiểm tra tầm soát về nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bởi trong xã hội công nghiệp, các bệnh lý về tim mạch ngày càng gia tăng trong dân số. Những cận lâm sàng như chụp tim - phổi, đo điện tim, hay cao hơn là siêu âm tim, xét nghiệm đánh giá các rối loạn chuyển hóa về đường, về mỡ trong máu... là rất cần thiết để tầm soát bệnh lý tim mạch. Một khi phát hiện ra các bất thường dù là rất nhỏ, nên đến ngay các thầy thuốc chuyên khoa để được chẩn đoán xác định và có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.