Người Nga bầu cử Tổng thống

01/03/2008 23:37 GMT+7

Hôm nay là ngày cử tri Nga đi bầu tổng thống mới, người sẽ lãnh đạo nước Nga tiếp tục con đường khôi phục vị thế trên toàn cầu.

Ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 2.3.2008 không ai khác hơn là Phó thủ tướng Dmitry Medvedev, người được Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ. Do đó, giới quan sát chính trị thế giới đang thắc mắc liệu ông Medvedev có thể vượt qua kỷ lục của ông Putin khi ông này tái đắc cử tổng thống vào năm 2004. Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Chris Weafer, chiến lược gia của Tập đoàn tài chính UralSib: "Người ta trông đợi ông Medvedev đạt được 70% phiếu bầu với 70% cử tri tham gia bầu cử". Tổng thống Putin đã "đại thắng" cách đây 4 năm khi đạt đến 71,3% số phiếu, tỷ lệ ủng hộ nhiều hơn 2 cuộc bầu cử trước đó là năm 1996 (Boris Yeltsin) và năm 2000 (Putin). Ông Putin đã chính thức tuyên bố ủng hộ ông Medvedev vào ngày 10.12.2007. Một tuần sau đó, ông chấp nhận đề nghị sẽ trở thành thủ tướng nếu ông Medvedev đắc cử. Điều này đã giúp vị Phó thủ tướng dẫn đầu trong các cuộc khảo sát gần đây nhất do báo giới tổ chức.

Vài nét về cuộc bầu cử tổng thống Nga:
- Khoảng 108,94 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu, trong đó 107,3 triệu người tại Nga.
- Dự đoán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vượt mức 68,5%.
- Người thắng cuộc phải đạt từ 50% số phiếu trở lên. Nếu không, 2 người đứng đầu sẽ vào tranh vòng sau.
- Ứng viên có thể do một đảng đề cử hoặc thu thập ít nhất 2 triệu chữ ký.

Ba ứng cử viên cùng tham gia tranh cử với ông Medvedev là Chủ tịch đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, Chủ tịch đảng Dân chủ tự do Vladimir Zhirinovsky và cuối cùng là Andrei Bodganov, thủ lĩnh đảng Dân chủ - người từng thuộc đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin. Với mái tóc bồng bềnh gợn sóng, ông Andrei Bogdanov giống như một tay rock vào thập niên 80 của thế kỷ trước hơn là hình ảnh đặc trưng của một tổng thống Nga tương lai.

Tuy nhiên, ứng cử viên thứ 4 trên lại được nhiều người đánh giá là "con ngựa đen" trong cuộc đua vào điện Kremlin lần này. Ông Bogdanov ra tranh cử với chủ trương tìm một ghế thành viên EU cho Nga. Mặc dù đảng Dân chủ chỉ đạt được 90.000 phiếu trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga vào tháng 12.2007, nhưng ông Bogdanov cũng xoay xở có đủ ít nhất 2 triệu chữ ký cần thiết để trở thành ứng viên tổng thống. Dù tham gia vào cuộc đua lần này nhưng Bogdanov không hề xuất hiện trong các cuộc vận động tranh cử trước ngày 2.3.

Cũng như "chú ngựa đen" Bogdanov, Chủ tịch Tập đoàn Gazprom Medvedev ít vận động tranh cử và hiếm khi đề cập đến chuyện bầu cử trước công chúng. Ông cũng từ chối tham gia tranh luận trên truyền hình với các đối thủ khác. Thế nhưng, giống như ông Putin, ông Medvedev khẳng định sẽ thách thức phương Tây để bảo vệ cho quyền lợi nước Nga. Nếu Medvedev thắng cử, có vẻ Nga sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách đối ngoại hiện tại như phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa tại Đông u của Mỹ, phản đối việc hai nước láng giềng Ukraine và Georgia gia nhập NATO, giữ vững sự hậu thuẫn dành cho Serbia về vấn đề Kosovo... Ông cũng nhấn mạnh trong thông điệp chính thức trước ngày bầu cử rằng, điều quan trọng là thúc đẩy nền kinh tế Nga phát triển.

Trong khi đó, các chính khách Mỹ tỏ ra hững hờ với người có nhiều khả năng trở thành tân tổng thống Nga. "Tôi chẳng biết nhiều về Medvedev", Hãng Bloomberg dẫn lời Tổng thống Mỹ George W.Bush hôm 28.2. Còn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton khi được yêu cầu nêu tên của người kế thừa ông Putin thì tỏ vẻ lơ đãng: "Med... Medevedevo... cái gì cũng được!". 

 Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.