Đội đặc nhiệm lương thực Liên Hiệp Quốc

29/04/2008 17:18 GMT+7

(TNO) Tổ chức này do chính Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon thành lập nhằm tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay.

Đội đặc nhiệm quy tụ lãnh đạo của các tổ chức trực thuộc LHQ, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB) cũng như Ban thư ký LHQ.

Trong tuyên bố thành lập đội đặc nhiệm vào hôm 29.4, Tổng thư ký Ban cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay do nhiều yếu tố hợp thành, ví dụ như hạn hán, lũ lụt gia tăng do thay đổi khí hậu, sự thay đổi thói quen tiêu dùng, việc sử dụng nhiên liệu sinh học, sự thay đổi cấu trúc thị trường và thương mại…

Tổng giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) giải thích thêm: “Ai cũng biết rằng những khoản trợ giá ở các nước giàu làm méo mó sự giao thương đã gây tổn hại đến quy trình sản xuất lương thực ở các nước nghèo”.

Chương trình lương thực thế giới (WFP) thừa nhận rằng việc tăng giá thực phẩm ở mức chóng mặt trong thời gian qua đã tạo ra thách thức lớn nhất trong lịch sử 45 năm của tổ chức này, đe dọa làm cho thêm 100 triệu người lâm vào cảnh đói ăn.

Nếu so với thời điểm cách đây một năm, giá thực phẩm trên toàn cầu đã tăng đến 57%.

Chủ tịch WB Robert Zoellick nói: “Các nhà tài trợ hãy hành động nay lập tức”.

Riêng WB đã cam kết tăng gấp đôi số tiền cho vay dành cho nông nghiệp đối với Phi châu trong năm tới, ở mức 800 triệu USD.

Đoan Nhật (Theo Bloomberg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.