“Sàn đấu giá” rục rịch hồi phục

27/08/2008 09:17 GMT+7

Sau mấy tháng “nằm im” do tình hình chung của thị trường, không khí sôi động đặc thù ở khu vực bán đấu giá bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đang bắt đầu có dấu hiệu rục rịch nóng trở lại.

Một thời giằng co, căng thẳng

Vào thời điểm thị trường nhà đất đóng băng (chủ yếu căn hộ dự án, đất nền) từ tháng 3.2008 trở đi, trên thị trường hiếm có giao dịch thành công thì tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (dưới đây gọi là Trung tâm) vẫn còn nhiều đợt sóng gió hấp dẫn vì đã tổ chức đấu giá thành công nhiều căn nhà với mức giá cao ngất ngưởng.

Hồi tháng 4.2008, một khách hàng đăng ký mua đấu giá trượt căn nhà 41 Nguyễn Thái Bình, Q.1 (TP.HCM) ấm ức "không ngờ có người dám trả giá cao hơn gấp đôi giá khởi điểm để mua bằng được căn nhà trong thời kỳ thị trường ảm đạm dù căn nhà không có gì đặc biệt". Nhà 41 Nguyễn Thái Bình có diện tích 86m2, giá khởi điểm gần 6,7 tỉ đồng. Khi đấu giá có tới 16 khách hàng tham gia, là số lượng khách hàng không nhỏ vào thời điểm khó khăn đó. Sau 38 vòng đấu giá, Trung tâm bán được căn nhà với giá ngoài mong đợi: 16,23 tỉ đồng!

Tương tự, căn nhà 333 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3 cũng gây sốc khi được đấu giá thành công hàng chục tỉ đồng. Người điều hành phiên đấu giá còn ngạc nhiên đến tận bây giờ, vì không thể hiểu nổi tại sao giá có thể thành công ở mức cao như vậy. Căn nhà có diện tích 270,52m2, trong đó phù hợp quy hoạch chỉ có 155,04m2 nhưng giá đấu thành công thì không hề khiêm tốn: 37,1 tỉ đồng. Không chỉ kỷ lục về giá bán vào thời điểm đó, căn nhà này còn giữ kỷ lục về số lượng vòng đấu khi kéo dài... 72 vòng, mất gần 2 giờ đồng hồ. 13 khách hàng tham gia đấu giá đã giằng co nhau từng chút một nhưng cuối cùng đành ngậm ngùi thua người quyết mua, bỏ khá xa giá khởi điểm là 16,3 tỉ đồng. Vị khách may mắn đã giao đủ tiền và nhận bàn giao nhà.

Hay như căn nhà nổi đình nổi đám 163 Trần Hưng Đạo, P.10, Q.5. Lúc bấy giờ, tuy diện tích căn nhà lớn nhưng do "khuôn viên không vuông vức" nên nhiều người lo ngại chắc gì đã bán được giá cao. Bất ngờ, phiên đấu giá do ông Phạm Văn Sỹ - Phó giám đốc Trung tâm - điều hành đã đấu thành công với mức giá 53 tỉ đồng (gần 30 triệu đồng/m2 - giá khởi điểm hơn 39 tỉ đồng). Người mua trúng đấu giá là một đại gia trong lĩnh vực BĐS.

Cách đây không lâu, căn nhà 107 - 109 An Bình, P.6, Q.5 giá khởi điểm là 6,6 tỉ đồng, được đấu giá thành công 10,34 tỉ đồng; nhà 277 Bến Bình Đông, P.14, Q.8 giá khởi điểm 39 tỉ đồng, cũng đấu giá thành công 50,6 tỉ đồng...

Tín hiệu hồi phục

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, hiện thành phố có 23 doanh nghiệp thực hiện dịch vụ bán đấu giá tài sản và một Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp. Tài sản được các doanh nghiệp này tổ chức bán đấu giá tương đối đa dạng như tài sản xử lý nợ của Nhà nước, tài sản thi hành án, tài sản của các cá nhân ủy quyền. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp đều định hướng nhắm vào một loại tài sản riêng biệt. Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp) đặc biệt được tín nhiệm trong việc ký hợp đồng đấu giá các tài sản thi hành án. Riêng 5 tháng đầu năm 2008, trung tâm này đã thực hiện 24 hợp đồng bán đấu giá tài sản thi hành án với giá trị khởi điểm là hơn 69,5 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là đất và nhà. (An Nguyên)

Theo tinh thần chung, tình hình giao dịch tại khu vực vốn luôn có thành phần khách hàng riêng này cũng trở nên trầm lắng. Phó giám đốc Phạm Văn Sỹ xác nhận: "Từ tháng 5.2008  đến nay, lượng nhà, đất ký gửi Trung tâm bán đấu giá rất ít. Nguyên nhân là do thị trường BĐS chựng lại, khách hàng ít giao dịch mua bán". Những BĐS giá trị lớn gần như đều nằm im chờ đợi nên các giao dịch thành công qua Trung tâm chỉ trị giá vài trăm triệu đồng, cá biệt có những phiên đấu giá chỉ có một khách hàng duy nhất tham gia. Trong đó, một phần cũng do lượng hàng gửi bán qua Trung tâm hạn chế. Rảo qua các đơn vị đấu giá khác, tình trạng cũng tương tự. Có nơi cho biết gần như không nhận được "đơn đặt hàng" gửi bán BĐS trong vài tháng qua.

Nhưng "tín hiệu hồi phục" tại khu vực thị trường đặc thù này đã bắt đầu xuất hiện từ vài tuần qua, khi bắt đầu có những BĐS được đăng ký đấu giá. Một đơn vị trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) cho biết, nhiều khách hàng lớn đã liên tục "hỏi thăm". Riêng ở Trung tâm dịch vụ bán đấu giá thuộc Sở Tư pháp TP.HCM, hàng chục sản phẩm đã được chào bán trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một lãnh đạo của Trung tâm cho biết, trong tháng 8.2008 sẽ có 8 sản phẩm được rao và sẽ mở phiên đấu giá vào cuối tháng này. Hiện nay, cũng có 11 sản phẩm khác đang được chào cho phiên đấu giá trong tháng 9 với giá khởi điểm từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.