Robot làm việc nhà

03/11/2008 15:32 GMT+7

Bạn đang chán nản và mệt mỏi với việc nhà? Bạn gặp khó khăn trong việc tìm “ô–sin” ? Nếu đúng vậy thì đây là tin tốt dành cho bạn.

Các nhà khoa học thuộc chương trình Sáng kiến Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Robot thuộc Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã chế tạo được một robot có thể làm công việc thu dọn, lấy quần áo dơ bỏ vào máy giặt và vận hành máy. Mở, tắt máy giặt là một điểm mạnh của robot này. Ngoài ra, nó có thể lau sàn nhà giúp bạn. Và khi bạn thức dậy vào buổi sáng, nó cũng có thể đem đến cho bạn một ly cà phê sáng.

Đây là dự án mang tên “Robot giúp việc” (AR) của Đại học Tokyo có sự trợ giúp của hàng loạt công ty như Toyota, Sega, Panasonic và Mitsubishi Heavy Industries. Robot này cao 1,55 mét, nặng 130kg và di chuyển khắp nơi bằng bánh xe. Nó có thể quan sát và phân biệt những vật thể khác nhau bằng mắt 2 tròng, và có thể định vị vật thể ngay cả khi chúng nằm dưới ghế hoặc bàn. Các loại robot truyền thống thường gặp khó khăn trong việc xử lý những vật không ở dạng rắn, nhưng AR có thể nhận ra quần áo bằng nếp nhăn của chúng và có thể nhặt quần áo và lặp lại nhiều lần nếu làm rớt chúng.

 
Robot phục vụ cà phê - Ảnh: Japan Times
AR còn có khả năng “rút kinh nghiệm” những sai sót mà nó lỡ phạm phải và điều chỉnh hành vi ngay lập tức. Nó có thể nhận ra công việc chưa được thực hiện hoàn chỉnh và tự động hoàn tất công việc đó. AR được trang bị 2 cánh tay, 5 camera quan sát cùng các thiết bị cảm biến laser. Hiện tại cử động của AR còn chậm và đôi khi vụng về, nhưng chắc chắn những khiếm khuyết này sẽ được điều chỉnh trong tương lai.

Giáo sư Isao Shimoyama, người phụ trách nhóm nghiên cứu, tự tin tuyên bố: “Đây là lần đầu tiên một loại robot có thể làm công việc nhà trong thời kỳ dân số đang già đi được công bố”. Mục tiêu của các nhà chế tạo robot này là góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động do dân số già và tỷ lệ sinh thấp ở xứ sở hoa anh đào. Họ hy vọng có thể hoàn chỉnh và đưa ra thị trường loại robot này sau 7 năm nữa.

Trùng Quang
(Theo Mainichi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.