Tưng bừng lễ hội Loy Krathong ở Thái Lan

14/11/2008 19:24 GMT+7

(TNO) Hằng năm cứ đến tháng 12 âm lịch (theo lịch truyền thống Thái Lan), người dân nước này lại tổ chức lễ hội Loy Krathong.

 

Hai bé trai Thái Lan cầm trên tay những chiếc đèn krathong, hay những chiếc đèn được thả trên sông làm từ lá chuối. Năm nay, lễ Loy Krathong rơi nào ngày 12.11 dương lịch. Đây được coi là lễ hội lớn thứ 2 trong năm, sau Tết truyền thống Songkran.

 

Các học sinh Thái Lan thả Krathong sau giờ tan trường. Trong tiếng Thái, “loy” có nghĩa là thả. Vì vậy Loy Krathong có nghĩa là thả những ngọn đèn krathong trôi trên sông.

 
 

Một thiếu nữ đang cầu nguyện trước khi thả Krathong trôi đi. Người Thái tin rằng, khi thả krathong, mọi điều xui xẻo cũng sẽ trôi đi theo và cũng là dịp để bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ thần sông.

 

Trong dịp lễ này, hàng quán bày bán đèn krathong tràn ngập khắp nơi. Nhiều loại đèn krathong được làm với nhiều kiểu dáng, kích thước và chất liệu khác nhau. Giá trung bình cho mỗi chiếc đèn krathong là 30 baht (khoảng 15.000 đồng). Tuy nhiên cũng có những loại chỉ 10, 15 hay 20 baht và có những loại đắt tiền hơn.

 

Một phụ nữ ở tỉnh Nonthaburi, ngoại vi Bangkok, đang làm krathong để đem ra chợ bán. Phần đế chính của chiếc krathong làm từ thân cây chuối nên chiếc đèn truyền thống này nhẹ và dễ dàng nổi trên mặt nước.

 

Những hàng quán bán krathong làm từ bột và xốp. Năm nay chính quyền Bangkok khuyến khích người dân thả krathong làm từ vật liệu thiên nhiên để bảo vệ môi trường. Krathong làm bằng bột có thể làm bẩn nước nhưng ít ra cá dưới sông có thể ăn và phân hủy nhanh. Krathong làm bằng xốp thì mất đến 50 năm mới phân hủy hoàn toàn.

 

Một gia đình ra bến sông thả krathong. Dịp lễ này cũng là lúc mọi thành viên trong gia đình sum họp trong không khí đầm ấm. Năm nay, mỗi gia đình được khuyên chỉ nên thả 1 chiếc krathong tượng trưng, tránh cho các con sông bị quá tải và ô nhiễm. Theo thống kê, năm nay lượng krathong được thả ít hơn hẳn so với năm ngoái.

 

Các em thiếu nhi Thái bên cạnh chiếc krathong do gia đình mình làm. Những cuộc thi làm krathong đẹp và độc đáo cũng được tổ chức.

 

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống cũng được tổ chức trong dịp này.

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.