Sừng tê giác - từ Phi sang Á - Kỳ 4: Mạng lưới ngầm “chợ sừng tê”

26/11/2008 10:57 GMT+7

Máu tê giác, da tê giác, sừng tê giác, thậm chí xương tê giác cũng được chào mời. Việc mua bán những chiếc sừng tê giác tại VN ra sao, ai mua, ai bán? Phóng viên Tuổi Trẻ đã theo chân những người đi mua sừng tê giác để tìm hiểu.

A Sợi nhìn từ đầu đến chân tôi và chị Liên, chỉ vào tôi rồi hỏi chị Liên: “Người nhà nị?”. Chị Liên gật đầu, tôi gật theo. A Sợi nghĩ ngợi, nhát gừng nói: “Đi theo ngộ”. Chị Liên là một Việt kiều về nước muốn mua cho mẹ chiếc sừng tê giác để sử dụng. Lần theo nhiều mối hàng, chị Liên được giới thiệu tới người dẫn đường đi xem hàng của A Sợi. A Sợi yêu cầu người vào xem hàng không được mang theo bất cứ vật gì, kể cả điện thoại.

Cỡ nào cũng có

Len lỏi trong một khu đông đúc ở Q.5 (TP.HCM), đến một ngôi nhà bề ngoài ghi bảng kinh doanh hàng mỹ nghệ, A Sợi đưa chúng tôi tiếp xúc với H., một người được giới thiệu có uy tín trong giới buôn hàng quý hiếm. H. lôi trong chiếc túi da trăn hàng chục cục sừng tê giác đã được chẻ nhỏ gọn thành từng khối hình thoi. Có cục 100 gam, có cục chừng 45, 60, 90 gam, có cục lên đến gần 1kg. Hầu hết các cục bên ngoài vẫn còn bám chân lông màu vàng sậm, mặt lông ngắn, cứng.

H. nói ngắn gọn: “Hàng thử đã xem rồi. Mua hàng lẻ này đi. Đại gia hay sếp gì cũng tới đây mua vài lạng xài thử. Mua hàng cây sẽ mang sừng giao tận nhà. Cứ điện thoại tôi giao hàng, số máy 0916... Thử lại hàng xong chồng tiền luôn”. Chị Liên đề nghị bớt giá. H. chắc giá 350 triệu đồng/kg, chỉ bớt 10 triệu đồng/kg (theo H., người lạ mua ít thì lấy 360 triệu đồng/kg). Riêng sừng tê đã xẻ có giá 300 triệu đồng/kg. Đệ tử của H. giới thiệu thêm: “Sừng tê giác chữa được tất cả các loại bệnh, xài thử đi, biết liền. Đảm bảo sừng tê giác không bao giờ có hàng châu Á trong thời điểm hiện nay, chỉ có hàng từ châu Phi”. Hàng nguyên chiếc sừng (hàng cây) lần này bán ra một chiếc nặng hơn 5kg và một chiếc 9kg có nguồn gốc từ châu Phi. Nhẩm tính thử giá chiếc sừng nhỏ đã vào khoảng 2 tỉ đồng và chiếc lớn hơn 3,1 tỉ đồng (tương đương 190 lượng vàng).

Thấy chúng tôi đề nghị được xem hàng cây ngay lần này, A Sợi lớn tiếng cho biết điểm bán này không trữ sẵn hàng cây, chỉ chứa hàng giao dịch (sừng đã xẻ theo cục). Muốn xem phải đặt hàng trước. Nhưng vừa ra khỏi cửa hàng, A Sợi lại nói riêng với chị Liên: “Điểm này có bán hàng cây đó nhưng còn dè chừng. Nị không cần mua hàng cây ở đây mà mua hàng cục như vầy cũng được. Lần sau ngộ chỉ dẫn mình nị đi mua hàng cây, không cho người nhà đi theo. Mua hàng của ông chủ P. cùng quê ngộ. Mua không mua thì thôi, đừng chê mắc rẻ”. A Sợi gằn giọng nói thêm: “Tới ông chủ P. lấy hàng trắng, hàng đen (sừng trắng, sừng đen) đều có. Những loại hiếm thấy này qua Hong Kong mua không dưới 50.000 USD/kg đâu. Ở đây giá bán lẻ 40.000 USD/kg, hàng đảm bảo thật, còn nguyên răng (sừng mới cắt)”.

Những người bán sừng tê giác tại khu “chợ ngầm” cho biết thường “lái” lấy hàng qua rất nhiều mắt xích. Thường chủ hàng không ra mặt mà giao hàng cho “lái mẹ”, “lái mẹ” mới xẻ nhỏ giao “lái con”, “lái con” đi chào các cửa hàng bán lẻ trong khu phố người Hoa.

Phần lớn những người bán sừng đều qua tay 4-5 mối hàng, mỗi mối hàng đều bảo mật nhà cung cấp đầu nguồn, chỉ biết rằng ông T., ông P. là một đầu mối lớn chuyên bỏ hàng này. Hầu hết người nhận hàng bán đều chỉ được biết hàng mình bán ra được chuyển từ châu Phi về, có mối hàng nói rõ là từ Nam Phi. Một số nguồn hàng được đưa về nhà “lái” tại Q.5, Q.6, Q.Bình Tân.

Chúng tôi tìm đến các đường Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và một vài tuyến đường nhỏ trong khu phố người Hoa. A Th. - một người Hoa có mặt trong ngành buôn “hàng hiếm” lâu năm - cho biết nơi đây là một khu “chợ ngầm”, chuyên mua bán sừng tê giác. Đặc biệt là hàng chẻ, cỡ nào cũng có. Nhiều đoạn sừng tê giác được chẻ dọc, cưa nhỏ ra từng đoạn ngắn từ 1gam-500gam. Một số cửa hàng bán thuốc bắc, sâm, nhung, linh chi bán kèm hàng tê giác lẻ có trọng lượng 1-10 gam. Mối lớn, muốn lấy hàng lớn, hàng cây phải là “mối” quen biết. Nguồn hàng hầu hết từ Nam Phi chuyển về.

Ra khỏi cửa hàng là không đảm bảo

Chị Liên tìm đến nhà thuốc N (chuyên mua bán dược liệu sỉ và lẻ) tại P.10, Q.5. Ra điều rất tin tưởng, ông chủ cửa hàng săn đón: “Mua nhiều hay ít? Loại này chữa bệnh gan tốt lắm”. Người phụ bán quảng cáo thêm: “Viêm gan, ung thư gan, ung thư phổi, liệt dương chữa được ráo”. Nói xong ông N. đưa ra hàng mẫu là một gói sừng tê giác xẻ dọc chừng chục chiếc như những chiếc chông thu nhỏ dài khoảng 80cm, hình chiếc răng, màu trắng xám tựa màu lược ngà. Ông chủ báo giá 280 triệu đồng/kg. Sau một hồi thương lượng, ông chủ N. đồng ý bán hàng nguyên cây 3-5kg, giá 260 triệu đồng/kg. Tức một chiếc sừng tê giác 5kg ở đây bán ra khoảng 1,3 tỉ đồng.

”Mài sừng tê giác trong đĩa sành với rượu cho ra nước màu đục sữa. Đảm bảo tanh lắm!” - Ảnh: V.Hương

Chúng tôi đến một cửa hàng hải sản, yến sào, sâm nhung tên T trên đường Hải Thượng Lãn Ông. Thấy chúng tôi chi ra khoản tiền lớn mua một số mặt hàng đắt tiền của tiệm, ông chủ tin tưởng vào trong lấy hàng mẫu của sừng tê giác mang ra.

Ông chủ người Hoa giảng giải với chị Lê Lan (người chúng tôi đi theo - một “đại gia” ngành máy nông nghiệp): “Ở đây ngộ bán hàng sừng mọc trên mũi. Hàng này mới hiếm. Chỉ bán hàng thử. Hàng này xẻ nhỏ từng gam, ngộ bán cho nị 1gam 700.000 đồng (700 triệu/kg), không bớt. Cái này chữa ung thư hay lắm. Sừng châu Á hiện là hàng độc, xịn và bổ hơn hàng châu Phi vì chỉ châu Á mới có hàng hai sừng, một cái trên đầu, một cái mọc ở lỗ mũi (?)”. Ông chủ báo rất nhiều mức giá: 1gam giá 700.000 đồng; 1 lượng (40 gam) 700 USD; 100gam giá 2.000 USD. “Nị có tiền cứ mang thẳng tới đây. Lấy hàng trực tiếp, khỏi điện thoại báo trước. Có người mang nguyên cây về đây cho nị thử”, ông nói.

Mảnh sừng tê giác ông chủ cửa hàng T (P.10, Q.5) bán cho chị Lan có màu trắng ngà vàng như màu chiếc lược ngà, vuông vức, có thớ dọc. Ông chủ dặn dò kỹ lưỡng: “Ngộ nói nị cứ làm đúng. Nị đem cục sừng tê mới mua mài trong đĩa sành để chút nước ấm, mài ra màu sữa uống được ngay. Đảm bảo tanh lắm. Ngộ bán hàng là đảm bảo. Cứ mang hàng ra Pasteur thử đi. Giá tiền thử chỉ 1 triệu đồng thôi. Được thì ra đây lấy nguyên cây”.

Ông nói tiếp: “Ra Pasteur cứ nói không biết cục này là cái gì, chỉ biết của ông bà xưa để lại, nay muốn thử xem nó là cái gì. Đừng nói đi thử sừng tê giác!”. Nói xong dường như cảm thấy chưa ổn ông dặn với theo: “Ở đây chỉ đảm bảo hàng thử tại chỗ và đem đi thử là hàng thật. Không đảm bảo việc mua bán. Ra khỏi cửa hàng là ngộ không đảm bảo. Lỡ nị bị bắt, nị không được nói mua ở đây. Ngộ không nhận mình bán đâu. Ai hỏi thì nói là của gia truyền, không thì người ta tịch thu”.

Cò dẫn đường chúng tôi đến các điểm trữ hàng còn cho biết nếu muốn mua các loại “linh kiện” khác của con tê giác như huyết tê (máu tê giác hòa rượu), xương, da thì đặt hàng trước. Có lái (người buôn hàng) mang về. Ít nhất một tháng sau mới giao hàng. Giá da tê giác có nơi rao 2.000 USD/kg, nhưng có nơi lại rao 3.300-3.500 USD/kg, xương và huyết bằng 1/3 giá da tê giác. Khi chị Liên hỏi huyết, xương, da lấy nguồn ở đâu, người bán cho biết nguồn ở các nước châu Á và Nam Phi.

Võ Hương

Kỳ 1: Săn trộm sừng tê giác
Kỳ 2: Đường đi của sừng tê giác 
Kỳ 3: Buôn lậu sừng tê giác về Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.