Còn than lậu, còn đổ máu

18/12/2008 00:56 GMT+7

Đã hơn hai ngày sau khi vụ thảm sát đẫm máu xảy ra ngày 15.12 tại Quảng Ninh, nhưng manh mối về những đối tượng gây án vẫn còn là dấu hỏi đối với cơ quan chức năng.

Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an và một nhóm điều tra viên của Công an TP Hải Phòng đã có mặt tại Quảng Ninh để hỗ trợ công an tỉnh này điều tra vụ việc. Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đối tượng trực tiếp ra tay và có liên quan đến vụ trọng án đều đã bỏ trốn khỏi địa phương khiến công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn. Chiều qua 17.12, trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, đây là một vụ việc vô cùng nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và gây hoang mang trong nhân dân.

Khu vực cảng khai thác than nội địa Làng Khánh là vùng giáp ranh với địa bàn thị xã Cẩm Phả; đây là khu vực rất phức tạp, tình trạng khai thác than thổ phỉ diễn ra bừa bãi, đã từng nhiều lần xảy ra các cuộc đụng độ nảy lửa giữa các nhóm của Hòn Gai với các nhóm của Cẩm Phả. Công ty CP cảng Làng Khánh tuy đã biết rõ nhưng bất lực vì lực lượng bảo vệ quá mỏng và cũng vì đây là địa bàn rất hẻo lánh. Hiện tại tình trạng hoạt động của các nhóm làm than trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp; 10 ngày trước khi xảy ra vụ trọng án trên, tại khu vực chân cầu Bang, cách cảng than Làng Khánh khoảng 2 km cũng đã từng xảy ra một vụ thanh toán kinh hoàng cũng bằng súng bắn đạn ghém. Trước đó, vào trung tuần tháng 9.2008, tại khu vực phường Hà Lầm (TP Hạ Long) cũng xảy ra một vụ mà các đối tượng thanh toán nhau bằng súng bắn đạn ghém làm 1 người chết và 1 người bị thương. Công an TP Hạ Long từng thu giữ 13 khẩu súng bắn đạn ghém và súng thể thao tại khu nhà trọ thuộc tổ 32, phường Hà Khánh (TP Hạ Long) hồi tháng 8.2008, vốn là “hàng nóng” của các đối tượng ở huyện Đông Triều dùng để dằn mặt các nhóm khác. Gần đây, ngày 31.10, Công an TP Hạ Long đã bắt một nhóm thanh niên mang theo hung khí gây thương tích cho nhiều người.

Điều đáng nói là toàn bộ những vụ trọng án diễn ra gần đây trên địa bàn Quảng Ninh đều liên quan đến các hoạt động than trái phép. Một người có trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh đã từng nói, còn các hoạt động than trái phép thì còn đổ máu.

Chiều qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp khẩn cấp với các ngành liên quan xử lý các vấn đề về an ninh trật tự. Chủ tịch UBND, các trưởng công an thuộc các huyện, thành phố được lệnh phải rà soát lại các đối tượng tạm trú, tạm vắng, các lán trại dựng lên để thu mua than trên địa bàn mình quản lý. Quảng Ninh cũng đề nghị Tập đoàn than và khoáng sản rà soát lại các khu vực thuộc quản lý của tập đoàn. Công an tỉnh phải tập trung làm triệt để vụ án, truy bắt hết các đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó công an sẽ phối hợp với quân đội phát động người dân mang nộp các loại vũ khí.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.