Năm 2009, phấn đấu đạt mức tăng GDP 6,5%

25/12/2008 01:06 GMT+7

* Hôm nay 25.12: điều chỉnh tăng 3% tỷ giá ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng * Gói kích cầu tập trung vào giải quyết việc làm Tối 24.12, tại TP.HCM, sau khi kết thúc phiên họp thường kỳ tháng 12 của Chính phủ (từ 23-24.12), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp báo về những nội dung kiểm điểm sự chỉ đạo và điều hành của Chính phủ trong năm 2008 và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2009.

Cùng dự có các Bộ trưởng: Công thương, Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), Thông tin và Truyền thông, Tài chính, và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN.

Nhiều thành tựu năm 2008

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về những nội dung, kết quả KT-XH đạt được trong năm 2008. Theo đó, tuy tình hình KT-XH có nhiều khó khăn nhưng kinh tế vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao, lạm phát được kiềm chế và ngân hàng ổn định, các cân đối vĩ mô lớn giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo... “Kết quả đạt được trong năm qua được Chính phủ đúc kết gọn trong 10 chữ: Chủ động, linh hoạt, kiên quyết, kịp thời, toàn diện”, ông Phúc phấn khởi nói. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nhận thức rõ trách nhiệm trước nhân dân trong điều hành quản lý vừa qua còn một số tồn tại, đặc biệt là chưa thực hiện đầy đủ một số kế hoạch, chỉ tiêu; công tác dự báo còn hạn chế...

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc bổ sung: Mức tăng trưởng GDP năm 2008 đạt 6,23%, chỉ số lạm phát 19,9%... “Mặc dù mức tăng trưởng không đạt được mục tiêu do Quốc hội đề ra là khoảng 7% nhưng Chính phủ nhận định trong bối cảnh như hiện nay, việc đạt 6,23% là con số ấn tượng, chỉ số tương đối cao so với khu vực”, ông Phúc nói. Còn Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, việc tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách nhà nước ước thực hiện trong năm 2008 đạt 2.700 tỉ đồng; chính sách tiền tệ được thực hiện linh hoạt, thận trọng theo diễn biến của nền kinh tế...

Nhiều biện pháp hỗ trợ phát triển

Dù đạt nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2008, nhưng Chính phủ nhìn nhận năm 2009 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức gay gắt. Do vậy, các bộ ngành đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, cấp bách để thực hiện. Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc cho biết: Chính phủ sẽ tập trung mọi nỗ lực để chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của báo chí đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của cả nước. Thông tin của báo chí ngày càng kịp thời và chính xác. Chính phủ yêu cầu vai trò của truyền thông ngày càng lớn, có vai trò quan trọng trong kế hoạch của Chính phủ trong thời gian tới để động viên nhân dân, doanh nghiệp, định hướng dư luận để hoàn thành tốt các chỉ tiêu KT-XH năm 2009. (Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc)

Về chính sách tài chính, Chính phủ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý IV/2008 và số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, gia công, chế biến nông – lâm – thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; tạm hoàn 90% số thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa thực xuất khẩu trong trường hợp doanh nghiệp chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng và hoàn tiếp 10% khi có chứng từ thanh toán. Còn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu nói: "Trong năm 2009, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả; điều hành linh hoạt tỷ giá ngoại tệ theo tín hiệu thị trường, khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu và chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện cơ cấu lại thời hạn nợ và áp dụng các giải pháp xử lý nợ, vay vốn ngân hàng phù hợp với quy định của pháp luật đối với các hộ nông dân bị thiệt hại do thiên tai và các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tín dụng phù hợp nhằm tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng thanh khoản cho các ngân hàng thương mại và nền kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng".

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cũng cho biết trong năm 2009 sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng, nhất là các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao và những hàng hóa tồn đọng như: sắt, thép, xi măng, phân bón, giấy, sản phẩm hóa chất...

Đáng chú ý, tại buổi họp, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu thông báo tin mới nhất: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ hôm nay 25.12, NHNN quyết định sẽ điều chỉnh tăng 3% tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng do ngân hàng nhà nước công bố hằng ngày làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại giao dịch mua bán ngoại tệ, so với ngày 24.12.2008.

Gói kích cầu tập trung vào giải quyết việc làm

Vấn đề được báo giới quan tâm và cũng là một trong những nội dung quan trọng tại phiên họp Chính phủ cuối năm là phương thức cụ thể để sử dụng có hiệu quả 1 tỉ USD (tương đương 17.000 tỉ đồng) kích cầu đầu tư. Trả lời câu hỏi nguồn vốn này được lấy từ đâu và sẽ được rót vào lĩnh vực nào, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, nói: "Chính phủ quyết định trong điều kiện cấp bách thì lấy từ nguồn dự trữ để hỗ trợ. Nguồn này, Chính phủ hôm nay đã thảo luận và Thủ tướng đã kết luận sẽ dùng để hỗ trợ lãi suất trong năm 2009 cho các ngân hàng, để ngân hàng cho các doanh nghiệp, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vay vốn với lãi suất được bù lãi. Hiện nay, mức bù lãi đang còn nhiều ý kiến nên Chính phủ giao cho Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và NHNN xem xét mức bù lãi cụ thể. Còn đầu tư vào đâu? Thủ tướng đã kết luận trước hết đầu tư vào hỗ trợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa để giải quyết vấn đề khó khăn về việc làm, tiêu thụ sản phẩm... nhằm giải quyết lượng lao động bị thất nghiệp". Bên cạnh đó, theo ông Phúc, sẽ có một số ít để dùng cho việc xây dựng nhà xã hội, cho vay theo kiểu hỗ trợ lãi suất.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu có hoãn thực thi Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng việc dừng thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân không thuộc thẩm quyền của Chính phủ mà thuộc thẩm quyền của Quốc hội. "Trong nghị quyết vừa rồi, Quốc hội cũng không hề nhắc tới việc hoãn thực thi luật này", ông Ninh nói.

Minh Nam

5 giải pháp ngăn chặn sự suy giảm kinh tế
5 nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế
Bốn thách thức đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2009

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.