Mắt phụ của cá dưới biển sâu

09/01/2009 15:44 GMT+7

Những loài cá sống dưới lòng đại dương sâu thẳm, nơi hầu như không có ánh sáng, làm thế nào có thể nhìn được trong bóng tối ?

Spookfish là một loài cá có thân hình trụ, từng được biết đến từ hơn 120 năm qua, nhưng con người chưa bắt được nó để nghiên cứu. Mãi cho đến năm 2008, lần đầu tiên các nhà khoa học thuộc Đại học Tuebingen, Đức mới bắt được một con spookfish ở ngoài khơi đảo Tonga.

Những cuộc thử nghiệm khoa học tỉ mỉ đã vén màn bí mật trong cách nhìn của loài cá này. Theo đó, chúng có một căp mắt phụ giống như cặp kính hội tụ những tia sáng yếu, nhờ vậy mà cặp mắt chính mới có thể nhìn được mọi vật trong lòng biển tối.

Giáo sư Julian Partridge (Đại học Bristol, người trực tiếp tham gia thử nghiệm), cho biết: “Sau gần 500 triệu năm tiến hóa của các loài động vật có xương sống, đây là lần đầu tiên chúng ta có thể hiểu thấu đáo về tính chất quang học ảnh hưởng đến tầm nhìn của loài cá dưới lòng đại dương”.

Spookfish sống ở độ sâu khoảng 1.000m. Mắt phụ của spookfish gồm những tinh thể guanine được sắp thành nhiều lớp chồng lên nhau, tận dụng cả ánh sáng sinh học mà các loài khác phát ra. Giáo sư Patridge đã sử dụng phần mềm máy tính giả lập để xác định chính xác cách mà cá spookfish hội tụ ánh sáng từ mắt phụ chuyển đến mắt chính.

Tạ Xuân Quan (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.