Trương Nghệ Mưu tiếp tục đòi công lý

14/01/2009 00:01 GMT+7

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chứng tỏ không hề nói chơi bằng cách chính thức khởi kiện NXB Hoa Hạ, Trung Quốc về việc xuất bản trái phép cuốn sách Ấn tượng Trung Hoa - Truyền kỳ về Trương Nghệ Mưu (tác giả Hoàng Hiểu Dương) với nội dung bôi nhọ và xâm phạm đời tư của ông.

Kiện nhà xuất bản

Dù đã bước sang đầu năm mới 2009 và bận rộn giáp Tết âm lịch, đạo diễn Trương Nghệ Mưu vẫn quyết tâm đưa tác giả Hoàng Hiểu Dương cùng NXB Hoa Hạ ra hầu tòa bởi cuốn sách Ấn tượng Trung Hoa - Truyền kỳ về Trương Nghệ Mưu vẫn tiếp tục được bày bán công khai khắp cả nước.

Đầu tháng 12.2008, luật sư của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã công bố rằng cuốn sách trên sử dụng nhiều hình ảnh cá nhân, ngụy tạo chữ ký, nội dung bịa đặt về cuộc sống đời tư của Trương Nghệ Mưu. Đạo diễn Trương lúc đó cũng yêu cầu NXB trên phải ngừng toàn bộ mọi hoạt động liên quan tới cuốn sách, bao gồm cả việc phát hành, tái bản, lưu giữ những nội dung đã hoặc chưa xuất bản, thu hồi lại toàn bộ sách trên thị trường, và công khai xin lỗi trên các mặt báo… Tuy nhiên mọi nỗ lực của ông đều vô ích, buộc luật sư phải chính thức khởi kiện lên tòa án nhân dân cấp 1 Bắc Kinh và tòa án này đã chính thức thụ lý vụ án từ ngày 5.1.2009.

Các phóng viên Trung Quốc liên hệ với NXB Hoa Hạ nhằm khai thác thêm thông tin, song đều bị tránh né, không liên lạc được do các vị lãnh đạo trong NXB liên tục tắt máy. Đặc biệt báo giới nước này vẫn chưa tìm được tung tích về một nhân vật họ Cao trong NXB - người được cho là phụ trách toàn bộ việc tổ chức bản thảo và ấn hành cuốn sách trên.

Kiện đạo diễn?

Chưa dứt điểm xong vụ kiện này, Trương Nghệ Mưu lại dính tiếp vào vụ khởi kiện đạo diễn Lưu Tín Đạt vì viết bài bôi nhọ và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tinh thần của gia đình đạo diễn Trương trên blog cá nhân. Ngày 2.1.2009, đạo diễn Lưu đăng trên blog bài viết mang tên "Con gái Trương Nghệ Mưu bị chồng Tây ruồng bỏ". Ngày 5.1, đạo diễn này lại viết tiếp trên blog cho biết đạo diễn Trương đã ủy quyền cho văn phòng luật sư ở Thượng Hải gửi thư cho anh, yêu cầu trước ngày 31.1.2009 phải công khai xin lỗi ông cùng con gái trước báo chí và phải trả 20 vạn tệ về việc đền bù tổn thất tinh thần.

Tuy nhiên anh cương quyết không xin lỗi, không trả tiền phạt, sẵn sàng chờ trát của tòa án. Văn phòng luật sư tại Thượng Hải tuyên bố đạo diễn Trương do mất hết kiên nhẫn, đã chính thức làm thủ tục khởi kiện đạo diễn Lưu và tất nhiên tiền phạt mà đạo diễn Lưu sẽ phải trả theo phán quyết của tòa án sẽ cao hơn nhiều với mức luật sư đã đề nghị trước đó.

Tuy nhiên vụ kiện tụng đạo diễn này đang bị báo giới nước này nghi ngờ do đạo diễn Lưu ngụy tạo nhằm mượn scandal gây chú ý dư luận và mượn danh tiếng Trương Nghệ Mưu để nổi tiếng lây. Luật sư của Trương Nghệ Mưu tại Bắc Kinh tuyên bố chưa từng được nghe đạo diễn Trương nói về sự vụ này. Văn phòng luật sư ở Thượng Hải cho biết họ được một người bạn thân của đạo diễn Trương ủy thác khởi kiện đạo diễn Lưu.

Tuy nhiên Công ty điện ảnh Tân Hoa Diện là nơi đạo diễn Trương đang chuẩn bị làm bộ phim mới cho biết Trương Nghệ Mưu đang rất bận rộn chuẩn bị kịch bản, và không rõ người bạn nào của ông đã ủy quyền cho văn phòng luật sư ở Thượng Hải. Thậm chí họ cũng không rõ sự việc đó có thật hay không? Xem ra luật sư của Trương Nghệ Mưu sẽ còn phải bận rộn nhiều trong năm nay.

Nguyễn Lệ Chi (Tổng hợp theo sina.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.