Cháy rừng ở Úc: Ít nhất 128 người chết

09/02/2009 11:10 GMT+7

(TNO) Trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Úc đã thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà, đốt cháy không biết bao nhiêu là xe hơi và quét sạch nhiều thị trấn. Tính đến sáng nay (9.2), ít nhất 128 người đã thiệt mạng, theo tin AFP. Con số này đang tiếp tục tăng.

Thật ra các đám cháy đã bùng phát từ nhiều tuần trước tại bang Victoria nhưng đến thứ bảy vừa qua, nó mới bùng lên dữ dội và lan rộng vượt ra khỏi mọi tầm kiểm soát do nhiệt độ bất ngờ tăng rất cao cộng với gió thổi mạnh.

Tình trạng hạn hán dài ngày trong khu vực càng khiến cho lửa lan nhanh. AP dẫn nguồn từ Sở cứu hỏa Victoria cho biết lửa đã thiêu rụi một diện tích rộng đến ít nhất 1.350 km2. Còn BBC đưa tin một diện tích rộng chừng 3.000 km2 đã bị ảnh hưởng.

 

 Biển lửa ngay sát thị trấn Labertouche, cách Melbourne 90 km - Ảnh: Reuters

Từ trên máy bay, phóng viên của hãng tin AP mô tả cả một khu đất rộng lớn bị lửa tấn công giờ chỉ còn thấy một màu đen kịt, các cánh rừng sum xuê giờ đây chẳng còn màu xanh, chỉ thấy những thân cây cháy đen và tro bụi dày đặc.

Cũng theo AP, Kinglake, một trong những nơi bị cháy dữ dội nhất, chỉ còn lại 5 nóc nhà trơ trụi so với con số 40 trước khi lửa quét ngang qua. Từ trên máy bay nhìn xuống chỉ thấy những ngôi nhà cháy đen, sập mái, trơ những khung sắt xiêu vẹo. Đường phố thì đầy những chiếc xe hơi chỉ còn sườn sắt.

Tính tổng cộng, ít nhất 750 ngôi nhà đã bị thiêu rụi.

Đến sáng nay, nhiệt độ đã giảm xuống và tình hình đã được cải thiện nhưng các quan chức phụ trách cứu hỏa cho rằng còn phải mất nhiều ngày mới kiểm soát được tình hình, cho dù nhiệt độ vẫn xuống thấp đi chăng nữa.

Ngoài hàng chục ngàn lính cứu hỏa đang vật lộn ngày đêm, quân đội và các lực lượng khẩn cấp cũng được huy động để cố gắng dập tắt 25 đám cháy vẫn đang bùng phát, trong đó 2 đám có nguy cơ lan vào khu vực dân cư. Hai đám cháy này ở phía đông bắc thành phố Melbourne sầm uất. Một đám đang đe dọa các ngôi làng gần kề thị trấn Beechworth và đám còn lại đe dọa thị trấn Taggerty.

Reuters đưa tin những người sống sót đang lang thang trên khắp các con đường ở làng Whittlesea (gần thị trấn Kinglake bị ảnh hưởng nặng) để tìm kiếm người thân, gia đình. Bản thân họ vẫn đang bị sốc nặng.

Ông Sam Gents kể không biết tí tin tức gì về vợ và 3 đứa con kể từ khi lửa quét tới Kinglake: “Lần cuối cùng có người nhìn thấy người thân của tôi là lúc những đứa trẻ chạy vào nhà rồi bị kẹt luôn trong đó

Chính quyền hiện đã phong tỏa Kinglake và đang tiếp tục tìm kiếm các xác chết ở đó.

Tờ Melbourne Age thì dẫn lời một phụ nữ kể lại cảnh bà nhìn thấy hai cha con vừa chạy khỏi vùng lửa cháy: “Da tuột khỏi cơ thể ông ấy ở khắp mọi chỗ, đứa con gái nhỏ của ông cũng bị phỏng, nhưng không đến nỗi tồi tệ như bố. Ông ấy nói: Tôi đã mất vợ, tôi đã mất một đứa con, làm ơn cứu lấy đứa con này".

Thủ tướng Úc Kevin Rudd nói nước Úc còn phải chờ đợi thêm những tin xấu nữa giữa tình trạng số người chết gia tăng liên tục.

Giới chức Úc cho rằng một số đám cháy xảy ra là do có kẻ cố ý châm lửa. “Không có từ ngữ nào để mô tả điều này ngoài từ thảm sát hàng loạt”, BBC dẫn lời Thủ tướng Rudd phát biểu.

Đây được xem là trận cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Úc. Trước đó, trận cháy gây thương vong nhiều nhất xảy ra vào năm 1983, khi 75 người thiệt mạng chỉ trong vòng có một ngày và ngày này sau đó được gọi là Ngày thứ tư tro bụi.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.