Nước Úc trong bão lửa

10/02/2009 00:20 GMT+7

Nước Úc đang trải qua những ngày tang thương khi số nạn nhân thiệt mạng trong đợt cháy rừng lịch sử ở nước Úc mỗi lúc một tăng cao.

Các đài truyền hình Úc cho hay số người tử vong do nắng nóng và cháy rừng tại khu vực quanh thành phố Melbourne đã lên tới con số 171 tính đến chiều hôm qua và dự đoán con số này sẽ không dừng lại đây. Chỉ nội sáng chủ nhật, các hệ thống truyền thông tại Úc đã thông báo số nạn nhân là 108 người. Trong chuyến thị sát Melbourne, Thủ tướng Kevin Rudd đã thốt lên: "Biển lửa đã tới bang Victoria. Ngọn lửa đã tiêu diệt những người Melbourne tốt bụng".

Số người tử vong lần này đã vượt qua con số 47 người của ngày thứ Tư Tro (Ash Wednesday) cũng với cái nóng kinh hoàng hồi năm 1983. Hôm chủ nhật, nhiệt độ ở thành phố Melbourne lên đến 46,4 độ C, là ngày nóng nhất trong 150 năm qua và nóng hơn cả ngày thứ Sáu Đen năm 1939.

Ngoài sức nóng còn có thêm gió mạnh, do đó bà hỏa đã tàn phá nhiều thị trấn, vùng quê của tiểu bang Victoria. Cảnh sát cho biết ít nhất 750 ngôi nhà đã bị lửa tàn phá và hiện có 3.733 người đăng ký nhận cứu trợ. Thống kê về thương vong đến dồn dập từ mọi nơi: có 9 người chết ở Churchill thuộc vùng Gippsland; 22 người bị phỏng nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Alfred; 4 người chết ở thị trấn Callignee thuộc vùng Gippsland; 1 người chết ở Upper Callignee; 3 người chết ở Hazelwood và 1 người ở Jeeralang; 25 người chết ở phía bắc Melbourne; 1 người chết ở Bendigo... Một chiếc xe chở 4 người ở Callignee đã bị bốc cháy và tất cả 4 người trong xe đều bị chết cháy. Bi thương nhất là 6 người chết ở Kinglake cùng trong chiếc xe và là những người trong cùng một gia đình. Trong số những nạn nhân có ông Brian Naylor, 77 tuổi, xướng ngôn viên nổi tiếng của đài Số 9 đã nghỉ hưu. Vợ ông cũng chết với ông tại nông trại ở vùng Kinglake.

 

Gia súc bị ngọn lửa thiêu cháy - Ảnh: AFP

Thủ hiến John Brumby nói đây là một thảm nạn đau thương với những mất mát không thể tả nổi. Trước đó, ngày 7.2, chính Thủ hiến Brumby đã cảnh báo về một trận hỏa hoạn ghê gớm. Ông đã dự đoán nhiệt độ ở thành phố Melbourne sẽ lên tới 46 độ C và các vùng nông thôn còn có thể sẽ cao hơn nữa. Hôm qua, có những nơi ở nông thôn nhiệt độ lên tới 48,5 độ C và lửa vẫn còn hoành hành khắp Victoria trong một ngày nắng kinh hoàng kèm gió mạnh, có nơi với tốc độ 100 km/giờ. Người ta dự đoán rằng khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn thì con số nạn nhân còn sẽ tăng cao hơn nữa. Thủ tướng Rudd cũng khuyến cáo rằng con số tử vong sẽ còn tăng lên. Những người có trách nhiệm cũng cảnh báo rằng con số nạn nhân có thể lên tới 230. Với con số tử vong hiện tại 171 người thì đây là vụ hỏa hoạn gây tổn thất nặng nề nhất về nhân mạng ở bang Victoria.

Sự tàn phá được cho là hậu quả của 2 cơn bão lửa chính. Một cơn quét qua những thị trấn ở vùng đông bắc Melbourne bao gồm Kinglake và Marsville. Cơn bão lửa thứ hai quét qua vùng Gippsland. Một nhân chứng đã mô tả sự kinh hoàng: "Trận cháy rừng chẳng khác nào vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima". Có nguồn tin cho rằng hỏa hoạn xảy ra do tàn thuốc lá. Giám đốc Cảnh sát Vitoria Christine Nixon cho hay bà sẽ rất thất vọng nếu ngọn lửa bùng phát do những kẻ phá hoại gây ra. Cảnh sát Vitoria cũng đã khoanh những vùng thiệt hại như là một hiện trường hình sự. Các toán chữa lửa từ những tiểu bang khác của Úc cũng được huy động về Melbourne.

Toàn quyền Liên bang Quentin Bryce đã chuyển thông điệp của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đến toàn thể dân Úc bày tỏ sự kinh hoàng của bà, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc của bà đến toàn thể dân chúng trước thảm họa này. Tổng thống Đông Timor cũng đã hoãn chuyến thăm chính thức Úc. Hai nước thân cận nhất của Úc là Anh và New Zealand đã đề nghị cứu trợ các nạn nhân. Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã chấp nhận đề nghị tiếp nhận 100 lính cứu hỏa do New Zealand gửi sang.

Nguyễn Bá Huy Cường
(từ Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.