Lại hoãn phóng tàu Discovery

12/03/2009 17:03 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.3, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ NASA đã quyết định hoãn phóng tàu Discovery lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS vào phút chót, do phát hiện sự cố rò rỉ nhiên liệu hydrogen trong lần kiểm tra cuối cùng.

 

 Tàu Discovery đang nằm trên bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Trước đó, NASA dự kiến phóng tàu Discovery vào lúc 8 giờ 20 sáng nay (giờ VN, tức 21 giờ 20 ngày 11.3 giờ địa phương) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Tuy nhiên với sự cố mới này, sứ mệnh tàu Discovery sẽ tiếp tục bị hoãn đến chậm nhất là chủ nhật tới (ngày 15.3).

Theo website của NASA thì tàu Discovery sẽ cất cánh vào lúc 19 giờ 43 ngày 15.3 (giờ địa phương, tức 6 giờ 43 ngày 16.3 giờ VN). Như vậy, sứ mệnh tàu con thoi đầu tiên trong năm nay của NASA liên tục gặp trở ngại khi bị hoãn nhiều lần do các vấn đề ở hệ thống nhiên liệu của tàu.

Hiện tại, NASA đang hy vọng tàu Discovery sẽ đủ điều kiện để thực hiện sứ mệnh vào chủ nhật tới hoặc chậm nhất là thứ ba tuần sau, vì nếu không họ sẽ phải dời chuyến đi của Discovery sang tháng 4 để tránh việc "đụng độ" với tàu vận tải Soyuz của Nga sẽ được phóng lên ISS vào ngày 26.3 tới, chở theo thực phẩm và nước uống.

Như vậy, chuyến đi dự kiến kéo dài 14 ngày của tàu Discovery để thực hiện việc lắp đặt một tấm pin năng lượng mặt trời do Mỹ chế tạo trị giá 300 triệu USD cho trạm sẽ bị rút ngắn. Ngoài ra, một số chuyến đi bộ ngoài không gian trong kế hoạch bốn chuyến cũng bị hủy bỏ.

Được biết sứ mệnh tàu Discovery lần này là chuyến bay tàu con thoi đầu tiên trong năm nay của NASA. Đây cũng là một trong tổng số 9 chuyến tàu con thoi cuối cùng NASA thực hiện cho đến năm 2010 - thời điểm hoàn thành trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD và cũng là lúc đội tàu con thoi (hiện còn 3 chiếc là Discovery, Atlantis, Endeavour) "về hưu".

 

Chỉ huy trưởng ISS Mike Fincke (phía trên) có chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 6 giờ đồng hồ với phi hành gia của Nga Yury Lonchakov vào ngày 10.3 để chuẩn bị đón tàu Discovery đến trạm - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng
(tổng hợp)

>> Tàu Discovery chuẩn bị cất cánh
>> Bay trên thảm không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.