Phe đối lập Pakistan biểu dương lực lượng

15/03/2009 23:47 GMT+7

Thủ lĩnh phe đối lập Pakistan hôm qua đã bất chấp lệnh quản thúc của chính phủ để lãnh đạo một cuộc phản đối rầm rộ chống Tổng thống Asif Ali Zardari.

Theo hãng tin AP, rạng sáng hôm qua, hàng trăm cảnh sát Pakistan đã bao vây tư dinh của ông Sharif ở thành phố Lahore và bắt giữ ông cùng hàng trăm người ủng hộ. Phát ngôn viên đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) của ông Sharif, Pervaiz Rasheed, cho biết các quan chức cảnh sát đã trao cho họ lệnh quản thúc ông Sharif và em trai ông là Shahbaz trong 3 ngày. Tuy nhiên, ông Sharif sau đó tuyên bố lệnh quản thúc là bất hợp pháp và rời tư dinh trên chiếc xe chở đầy người ủng hộ tiến vào trung tâm Lahore. Ban đầu, cảnh sát chống bạo động của Pakistan đã có nhiều cuộc xô xát với những người phản đối, biến khu vực trung tâm Lahore thành bãi chiến trường với gạch đá cùng với hơi cay và khói. Nhiều xe buýt bị đập vỡ cửa kính dọc theo tuyến đường của đoàn xe chở ông Sharif. Tuy nhiên đến chiều tối, các cuộc phản đối chuyển sang trạng thái của một cuộc “lễ hội”, khi cảnh sát rút đi và hàng ngàn người vẫy cờ và tung hô ông Sharif. “Mọi người đã hưởng ứng nồng nhiệt theo lời kêu gọi của thời cuộc... Đây là khúc dạo đầu cho một cuộc cách mạng”, ông Sharif tuyên bố. 

Cuộc tập hợp tại Lahore là cuộc tập hợp lớn nhất trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch biểu tình ngồi trước trụ sở Quốc hội Pakistan ở Islamabad dự kiến diễn ra hôm nay 16.3. Nhà chức trách từ chối cho phép cuộc biểu tình ngồi vô thời hạn, cho rằng nó sẽ làm tê liệt chính phủ và có thể trở thành mục tiêu khủng bố. Chính phủ Pakistan đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao một khi cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Dù ông Sharif, em trai Shahbaz và nhiều chính khách đối lập khác bị quản thúc lúc ban đầu, ông Sharif vẫn được phép rời tư dinh mà không gặp phải bất kỳ cản trở nào. Rao Iftikhar, một quan chức cao cấp của chính phủ, cho AP biết nhà chức trách đã đạt được thỏa thuận với ông Sharif rằng ông sẽ phát biểu tại cuộc tập hợp rồi về nhà. Tuy nhiên ông Sharif tuyên bố “đích đến” của ông là Islamabad và đoàn xe của ông đang trên đường tới một trong 2 tuyến đường chính dẫn đến thủ đô. Theo ông Iftikhar, Chính phủ Pakistan sẽ không cho phép những người phản đối tiến đến Islamabad. Nhà chức trách đã cho xe tải chặn ngang các con đường ở ngoại ô Lahore.

Ông Sharif bị mắc kẹt trong cuộc tranh giành quyền lực với Tổng thống Zardari. Giữa 2 người đã xảy ra căng thẳng vào những năm 90, nhưng họ đã đồng ý lập liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 2.2008. Đảng  PML-N sau đó rời liên minh với đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của ông Zardari với lý do PPP chần chừ trong việc phục chức cựu Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Chaudhry và các thẩm phán khác bị bãi nhiệm dưới thời ông Musharraf. Quan hệ càng căng thẳng trong những tuần gần đây sau quyết định của Tòa án tối cao cấm ông Sharif và em trai Shahbaz giữ các chức vụ nhà nước, và sắc lệnh của ông Zardari đặt tỉnh Punjab, vốn là “căn cứ địa” của anh em nhà Sharif, dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương. Ông Shahbaz là tỉnh trưởng Punjab trước khi bị bãi chức. Hôm 14.3, trong một động thái được xem là mang tính hòa giải, Chính phủ Pakistan đã đồng ý sẽ kháng cáo phán quyết của Tòa tối cao đối với anh em nhà Sharif, đồng thời cam kết sẽ phục chức cho các thẩm phán. Mỹ đang lo ngại cuộc khủng hoảng hiện nay ở Pakistan sẽ làm sụp đổ chính quyền dân sự non trẻ và làm phân tán sự tập trung của nước này vào cuộc chiến chống Taliban và al-Qaeda.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.